Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/02/2019, 06:30 AM

Quả báo 3 đời câm điếc do sự bịa đặt của văn hào lừng danh Thi Nại Am, tác giả Thủy Hử

Đa phần các nhân vật trong "Thủy Hử" của Thi Nại Am đều có nguyên mẫu từ đời sống thật của xã hội lúc bấy giờ. Nhưng sự thực các nhân vật có giống như trong truyện không? Sự ảnh hưởng của "nghiệp bút" do Thi Nại Am viết, đã ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của họ trở thành nhục nhã như nào?

Thủy Hử là tác phẩm nổi tiếng nhất của Thi Nại Am, được sáng tác dựa trên các câu chuyện truyền miệng trong dân gian trong khoảng đời nhà Nguyên (Trung Quốc).

Thi Nại Am-tác giả truyện Thủy Hử lừng danh

Thi Nại Am-tác giả truyện Thủy Hử lừng danh

Nguyên mẫu nhân vật trong Thủy Hử của Thi Nại Am

Ông Võ Song Phúc, hậu duệ dòng chính đời thứ 24 của Võ Đại Lang, cho biết sở dĩ có chuyện đổi trắng thay đen, hủy báng thanh danh của tổ tiên ông là do một người tên Hoàng Đường.

Hoàng Đường là bạn lúc nhỏ và thường chu cấp cho Võ Đại Lang ăn học. Sau Võ Đại Lang đỗ đạt làm quan, còn Hoàng Đường thì gia đạo sa sút, lại bị hỏa hoạn tiêu tan sản nghiệp mới đến Dương Cốc tìm bạn nhờ giúp đỡ.Không ngờ ở liền mấy tháng vẫn không thấy Võ Đại Lang nói gì, dù hằng ngày vẫn tiếp đãi tử tế.

Thực hư các nhân vật trong truyện Thủy Hử - một kiệt tác của Thi Nại Am làm say mê bao thế hệ bạn đọc.

Thực hư các nhân vật trong truyện Thủy Hử - một kiệt tác của Thi Nại Am làm say mê bao thế hệ bạn đọc.

Hoàng Đường phẫn nộ, cho là phường vong ân bội nghĩa, bèn bỏ đi, đến đâu cũng kể chuyện nói xấu vợ chồng Võ Đại Lang. Hoàng Đường còn viết chuyện đơm đặt dán khắp hang cùng ngõ hẻm, lại được người mà Võ Đại Lang từng trị tội là Tây Môn Khánh hỗ trợ nên câu chuyện ngày một lan xa.

Thời bây giờ đang thịnh lối kể chuyện (thuyết thoại) nên nhiều người lấy chủ đề ấy thêm thắt mắm muối. Sau Thi Nại Am phát triển thành một cặp đôi bất tương xứng: chồng xấu xí, đần độn; vợ xinh đẹp, dâm loàn và đều chết bất đắc kỳ tử.

Ông Võ Song Phúc (thứ hai từ phải sang), cháu đời thứ 24 của Võ Đại Lang, tiếp chuyện hậu duệ Phan Kim Liên Ảnh: TƯ LIỆU

Ông Võ Song Phúc (thứ hai từ phải sang), cháu đời thứ 24 của Võ Đại Lang, tiếp chuyện hậu duệ Phan Kim Liên Ảnh: TƯ LIỆU

Hoàng Đường không ngờ khi về đến quê thì nhà của mình đã được xây cất khang trang. Vợ Hoàng Đường cho biết là bạn cũ Võ Đại Lang ngầm giúp đỡ. Ông ta hối hận thì đã muộn, về sau ăn năn và thắt cổ tự tử.

Lối ám chỉ lại dùng chính xác tên người, tên đất có thật của nhà văn đã khiến nhân vật liên quan bị trầm oan. Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm.

Lối ám chỉ lại dùng chính xác tên người, tên đất có thật của nhà văn đã khiến nhân vật liên quan bị trầm oan. Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm.

Theo ý kiến của một số nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc thì Thi Nại Am từng là mưu sĩ cho Trương Sĩ Thành (1321-1367), người từng xưng Chu Vương, Ngô Vương, chống lại triều Nguyên.

Về sau bị lực lượng của Chu Nguyên Chương tấn công, con rể của Trương Sĩ Thành là Phan Nguyên Thiệu cùng anh trai là Phan Nguyên Minh đầu hàng nhà Minh để làm quan. Thi Nại Am khinh bỉ hành động của anh em họ Phan nên trong “Thủy hử” mới cố ý đặc tả Phan Kim Liên và Phan Xảo Vân, dùng hình ảnh người phụ nữ bất trinh để so sánh kẻ bề tôi bất trung.

Tuy vậy, lối ám chỉ lại dùng chính xác tên người, tên đất có thật của nhà văn đã khiến nhân vật liên quan bị trầm oan.

Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm.

Trong “Thái Thượng cảm ứng thiên” viết hẳn một chương về việc này để răn đời

Con cháu Thi Nại Am bị nhận quả báo, nên đã giải oan kết, trả nghiệp cho cha ông của mình

“Nợ của họ Thi, họ Thi trả". Chuyện oan uổng của gia tộc Võ và Phan ở Thanh Hà cũng khiến con cháu của Thi Nại Am trăn trở. Ngày 18-12-2009, họa sĩ Thi Thắng Thần - hội viên Hội Mỹ thuật Trung Quốc, Phó Hội trưởng Hội Nghiên cứu tranh liên hoàn tỉnh Hà Bắc, là hậu duệ dòng đích của Thi Nại Am - đã đến đền thờ Võ Đại Lang ở Thanh Hà.

Ông thay mặt hậu duệ của họ Thi bày tỏ lòng xin lỗi và mong con cháu họ Võ - Phan tha thứ. Người họa sĩ có tiếng này đã xin đúc lại tượng Võ Đại Lang và Phan Kim Liên, vẽ 16 bức tranh liên hoàn và đề thơ xin lỗi treo trong từ đường.

Bài liên quan

Tại bức họa Võ Đại Lang, Thi Thắng Thần viết: “Đỗ soạn Thủy hử Thi Nại Am/ Võ Phan vô đoan mông trầm oan/ Thi gia văn chương, Thi gia họa/ Biếm bao ngật kim sổ bách niên/ Lũy thế nhân duyên kim chung báo/ Chỉnh dung trùng sóc triển nhân gian/ Võ thị từ đường đoạn công án/ Thi tính xuy trái, Thi tính hoàn.

(Tạm dịch: Sai lầm trong “Thủy hử” của Thi Nại Am, khiến 2 họ Võ - Phan bỗng dưng bị oan khuất. Văn chương vẽ vời của họ Thi đã che giấu sự thật mấy trăm năm qua. Nhân duyên bao đời nay đã có báo ứng, tu chỉnh lại dung nhan, tô đắp lại hình tượng. Từ đường họ Võ từ nay chấm dứt án oan, họ Thi vay nợ thì họ Thi phải trả).

Con cháu Thi Nại Am là Thi Thắng Thần viết: “Kẻ hậu sinh từng kính họa 16 bức tranh chính truyền 2 vị Võ và Phan treo nơi từ đường họ Võ để phá cái oan khuất bao đời cho thiên hạ rõ. Nhưng nơi chín suối, 2 vị Võ - Phan hẳn không tha thứ cho cái tội làm hoen ố thanh danh trong “Thủy hử truyện” của tiên nhân...

Con cháu Thi Nại Am là Thi Thắng Thần viết: “Kẻ hậu sinh từng kính họa 16 bức tranh chính truyền 2 vị Võ và Phan treo nơi từ đường họ Võ để phá cái oan khuất bao đời cho thiên hạ rõ. Nhưng nơi chín suối, 2 vị Võ - Phan hẳn không tha thứ cho cái tội làm hoen ố thanh danh trong “Thủy hử truyện” của tiên nhân...

Bài liên quan

Tại bức họa Phan Kim Liên, Thi Thắng Thần viết: “Kẻ hậu sinh từng kính họa 16 bức tranh chính truyền 2 vị Võ và Phan treo nơi từ đường họ Võ để phá cái oan khuất bao đời cho thiên hạ rõ. Nhưng nơi chín suối, 2 vị Võ - Phan hẳn không tha thứ cho cái tội làm hoen ố thanh danh trong “Thủy hử truyện” của tiên nhân..., nay kính xin chỉnh lại dung nhan, hoàn lại dáng hình vốn có. Nguyện 2 vị Võ - Phan linh thiêng chứng giám. Họ Thi đốt hương kính bái”.

Ông Phan Kiến Dân, Phó Hội trưởng Hội Nghiên cứu văn hóa dòng tộc tỉnh Hà Nam, cho biết: “Là hậu duệ của dòng họ Phan ở Hoàng Kim Trang, huyện Thanh Hà, chúng tôi cảm thấy tủi cho Phan Kim Liên. Nhưng sự nhầm lẫn đã ăn sâu rồi, một hai câu nói cũng không thể thay đổi được gì. Hy vọng là lớp người sau hiểu rõ được là tốt rồi”.

Ông cho biết  sau tiết thanh minh năm 2010 đã tổ chức cho con cháu họ Phan đến thăm đền thờ Võ Đại Lang ở Thanh Hà. “Điều khiến chúng tôi cảm thấy được an ủi là hậu duệ của tác giả “Thủy hử” là Thi Nại Am đã đến đấy đúc tượng, vẽ tranh và làm thơ xin lỗi”.

  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hãy xem mình là khách viễn du

Kiến thức 14:40 25/11/2024

Hạnh phúc lâu dài không thể có được bằng việc tích lũy vật chất. Dầu có bao nhiêu bạn, họ cũng không thể khiến ta hạnh phúc. Hoặc đắm chìm trong sắc dục không ích lợi gì ngoài việc đưa ta đến khổ đau.

Nguyện được Niết-bàn có phải là lòng tham?

Kiến thức 11:44 25/11/2024

Nguyện được Niết-bàn (Nibbāna) không phải là tham (lobha) trong ý nghĩa thông thường. Thay vào đó, tâm nguyện này được xem là một thiện tâm (kusala citta) khi xuất phát từ sự hiểu biết đúng đắn (sammā diṭṭhi) và lòng mong muốn giải thoát khỏi khổ đau.

Thế nào gọi là pháp sư?

Kiến thức 09:37 25/11/2024

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo kia, đến chỗ Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng: - Như Thế Tôn nói pháp sư. Vậy thế nào gọi là pháp sư?

Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?

Kiến thức 17:08 24/11/2024

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt.

Xem thêm