Quả báo 3 đời câm điếc do sự bịa đặt của văn hào lừng danh Thi Nại Am, tác giả Thủy Hử
Đa phần các nhân vật trong "Thủy Hử" của Thi Nại Am đều có nguyên mẫu từ đời sống thật của xã hội lúc bấy giờ. Nhưng sự thực các nhân vật có giống như trong truyện không? Sự ảnh hưởng của "nghiệp bút" do Thi Nại Am viết, đã ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của họ trở thành nhục nhã như nào?
Thủy Hử là tác phẩm nổi tiếng nhất của Thi Nại Am, được sáng tác dựa trên các câu chuyện truyền miệng trong dân gian trong khoảng đời nhà Nguyên (Trung Quốc).
Nguyên mẫu nhân vật trong Thủy Hử của Thi Nại Am
Ông Võ Song Phúc, hậu duệ dòng chính đời thứ 24 của Võ Đại Lang, cho biết sở dĩ có chuyện đổi trắng thay đen, hủy báng thanh danh của tổ tiên ông là do một người tên Hoàng Đường.
Hoàng Đường là bạn lúc nhỏ và thường chu cấp cho Võ Đại Lang ăn học. Sau Võ Đại Lang đỗ đạt làm quan, còn Hoàng Đường thì gia đạo sa sút, lại bị hỏa hoạn tiêu tan sản nghiệp mới đến Dương Cốc tìm bạn nhờ giúp đỡ.Không ngờ ở liền mấy tháng vẫn không thấy Võ Đại Lang nói gì, dù hằng ngày vẫn tiếp đãi tử tế.
Hoàng Đường phẫn nộ, cho là phường vong ân bội nghĩa, bèn bỏ đi, đến đâu cũng kể chuyện nói xấu vợ chồng Võ Đại Lang. Hoàng Đường còn viết chuyện đơm đặt dán khắp hang cùng ngõ hẻm, lại được người mà Võ Đại Lang từng trị tội là Tây Môn Khánh hỗ trợ nên câu chuyện ngày một lan xa.
Thời bây giờ đang thịnh lối kể chuyện (thuyết thoại) nên nhiều người lấy chủ đề ấy thêm thắt mắm muối. Sau Thi Nại Am phát triển thành một cặp đôi bất tương xứng: chồng xấu xí, đần độn; vợ xinh đẹp, dâm loàn và đều chết bất đắc kỳ tử.
Hoàng Đường không ngờ khi về đến quê thì nhà của mình đã được xây cất khang trang. Vợ Hoàng Đường cho biết là bạn cũ Võ Đại Lang ngầm giúp đỡ. Ông ta hối hận thì đã muộn, về sau ăn năn và thắt cổ tự tử.
Theo ý kiến của một số nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc thì Thi Nại Am từng là mưu sĩ cho Trương Sĩ Thành (1321-1367), người từng xưng Chu Vương, Ngô Vương, chống lại triều Nguyên.
Về sau bị lực lượng của Chu Nguyên Chương tấn công, con rể của Trương Sĩ Thành là Phan Nguyên Thiệu cùng anh trai là Phan Nguyên Minh đầu hàng nhà Minh để làm quan. Thi Nại Am khinh bỉ hành động của anh em họ Phan nên trong “Thủy hử” mới cố ý đặc tả Phan Kim Liên và Phan Xảo Vân, dùng hình ảnh người phụ nữ bất trinh để so sánh kẻ bề tôi bất trung.
Tuy vậy, lối ám chỉ lại dùng chính xác tên người, tên đất có thật của nhà văn đã khiến nhân vật liên quan bị trầm oan.
Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm.
Trong “Thái Thượng cảm ứng thiên” viết hẳn một chương về việc này để răn đời
Con cháu Thi Nại Am bị nhận quả báo, nên đã giải oan kết, trả nghiệp cho cha ông của mình
“Nợ của họ Thi, họ Thi trả". Chuyện oan uổng của gia tộc Võ và Phan ở Thanh Hà cũng khiến con cháu của Thi Nại Am trăn trở. Ngày 18-12-2009, họa sĩ Thi Thắng Thần - hội viên Hội Mỹ thuật Trung Quốc, Phó Hội trưởng Hội Nghiên cứu tranh liên hoàn tỉnh Hà Bắc, là hậu duệ dòng đích của Thi Nại Am - đã đến đền thờ Võ Đại Lang ở Thanh Hà.
Ông thay mặt hậu duệ của họ Thi bày tỏ lòng xin lỗi và mong con cháu họ Võ - Phan tha thứ. Người họa sĩ có tiếng này đã xin đúc lại tượng Võ Đại Lang và Phan Kim Liên, vẽ 16 bức tranh liên hoàn và đề thơ xin lỗi treo trong từ đường.
Tại bức họa Võ Đại Lang, Thi Thắng Thần viết: “Đỗ soạn Thủy hử Thi Nại Am/ Võ Phan vô đoan mông trầm oan/ Thi gia văn chương, Thi gia họa/ Biếm bao ngật kim sổ bách niên/ Lũy thế nhân duyên kim chung báo/ Chỉnh dung trùng sóc triển nhân gian/ Võ thị từ đường đoạn công án/ Thi tính xuy trái, Thi tính hoàn.
(Tạm dịch: Sai lầm trong “Thủy hử” của Thi Nại Am, khiến 2 họ Võ - Phan bỗng dưng bị oan khuất. Văn chương vẽ vời của họ Thi đã che giấu sự thật mấy trăm năm qua. Nhân duyên bao đời nay đã có báo ứng, tu chỉnh lại dung nhan, tô đắp lại hình tượng. Từ đường họ Võ từ nay chấm dứt án oan, họ Thi vay nợ thì họ Thi phải trả).
Tại bức họa Phan Kim Liên, Thi Thắng Thần viết: “Kẻ hậu sinh từng kính họa 16 bức tranh chính truyền 2 vị Võ và Phan treo nơi từ đường họ Võ để phá cái oan khuất bao đời cho thiên hạ rõ. Nhưng nơi chín suối, 2 vị Võ - Phan hẳn không tha thứ cho cái tội làm hoen ố thanh danh trong “Thủy hử truyện” của tiên nhân..., nay kính xin chỉnh lại dung nhan, hoàn lại dáng hình vốn có. Nguyện 2 vị Võ - Phan linh thiêng chứng giám. Họ Thi đốt hương kính bái”.
Ông Phan Kiến Dân, Phó Hội trưởng Hội Nghiên cứu văn hóa dòng tộc tỉnh Hà Nam, cho biết: “Là hậu duệ của dòng họ Phan ở Hoàng Kim Trang, huyện Thanh Hà, chúng tôi cảm thấy tủi cho Phan Kim Liên. Nhưng sự nhầm lẫn đã ăn sâu rồi, một hai câu nói cũng không thể thay đổi được gì. Hy vọng là lớp người sau hiểu rõ được là tốt rồi”.
Ông cho biết sau tiết thanh minh năm 2010 đã tổ chức cho con cháu họ Phan đến thăm đền thờ Võ Đại Lang ở Thanh Hà. “Điều khiến chúng tôi cảm thấy được an ủi là hậu duệ của tác giả “Thủy hử” là Thi Nại Am đã đến đấy đúc tượng, vẽ tranh và làm thơ xin lỗi”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Học cách Phật dạy con
Kiến thức 13:52 01/11/2024Khi Phật thành đạo, có dịp về thăm Vua cha thì La-Hầu-La đã lên bảy tuổi. Và ngay dịp đó, La Hầu La cũng xin theo Phật, xuất gia.
Hạnh phúc của sự buông bỏ
Kiến thức 11:00 01/11/2024Thời Phật tại thế có Tỳ kheo Bạt Đề, khi chưa xuất gia ông làm quan, sau khi quy y Phật chuyên tu hạnh đầu đà, chỉ ngủ dưới gốc cây và chuyên cần thực hành thiền quán.
Nói về mười điều thiện
Kiến thức 10:15 01/11/2024Người nào tụng đọc hiểu, thực hành mười đều lành này thì sau khi mạng chung sẽ được quả báo sanh vào các cõi trời tốt lành hoặc tái sanh làm người thì sanh vào các gia đình hiền đức phú quý.
Ngũ căn - ngũ lực: Năm cội rễ, sức mạnh đưa đến an vui giải thoát
Kiến thức 08:30 01/11/2024Ngũ căn, ngũ lực là nền tảng sức mạnh thúc đẩy tu tập các thiện pháp đưa đến an lạc, hạnh phúc giác ngộ giải thoát sinh tử luân hồi khổ đau bất tận.
Xem thêm