Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/02/2023, 08:53 AM

Quán niệm sự chết giúp ta trở về hiện tại tốt hơn

Con không quán thân này sẽ già đi, sẽ tan hoại thế nào, vì đó chỉ là tứ đại. Con quán cái chết ngay tại đây, ngay bây giờ, con trì giới ngay tại đây, ngay bây giờ. Con tha thứ cho vô minh của mình trong quá khứ và thông cảm cho người khác dễ dàng hơn.

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ thầy ạ!
Hôm qua, con trai con nói: “Mẹ làm cho con bực đấy”. Con không hiểu vì sao bé lại bực. Con chợt thấy rõ hơn, không có ngoại cảnh nào mang đến hạnh phúc, khổ đau cho mình, chúng do tâm sinh khởi, do muốn điều gì đó, nó xảy ra như ý hay không như ý mà tạo nên khổ đau, buồn bực, bất an, sung sướng,...
Khi quay trở về trọn vẹn thực tại hiện tiền, thời gian biến mất, khái niệm biến mất, mọi thứ chỉ như nó đang là. Lá cây rung rinh, chim bay hay đậu, mọi thứ cứ vậy thôi, chẳng còn vô thường, chẳng còn vô ngã, chỉ là vậy. Tiếng xe cộ ồn ào cũng tĩnh lặng, không có thời gian nhưng lại trôi chảy không ngừng, có sinh diệt nhưng lại chẳng sinh diệt. Thực tại hiện tiền thật kỳ diệu, nhè nhẹ an yên, nhè nhẹ hỷ lạc, bình thường, giản dị mà cũng rất mới mẻ.
Những bài pháp của thầy giản dị mà rốt ráo. Con biết ơn thầy rất rất nhiều ạ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm