Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/07/2017, 14:03 PM

Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng tổ chức khóa tu về đạo hiếu lần 2

Nằm trong chương trình sinh hoạt và tu tập của khóa tu mùa hè lần 2 năm 2017 tại chùa Ba Vàng, buổi chiều ngày 14/07/2017 tức ngày thứ 6 của khóa tu, các khóa sinh đã được thầy trụ trì quang lâm pháp tòa ban bố cho các bạn một thời pháp với chủ đề “Lời sám hối muộn màng”.


Hiếu Dũng là một cậu bé được sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng trước sau, bố mẹ Dũng vẫn luôn cố gắng làm việc để có thể mang lại cho Dũng một cuộc sống không thua kém với bạn bè. Nhưng kể từ khi học lên cấp 3 ở trường trên tỉnh cách nhà 20km, Dũng đã chơi với các bạn có điều kiện và bắt đầu tiêm nhiễm những thói hư tật xấu để rồi, thay bằng việc chăm chỉ học hành thì Dũng đắm mình trong những trận game online. Việc học sa sút, thầy cô gọi điện cho bố mẹ. Khi được bố mẹ la rầy thì Dũng đã coi đó là cằn nhằn, là lắm chuyện, là phiền toái.

Dũng đã ương bướng, ích kỉ đã để ngoài tai quá nhiều những lời quan tâm và đã phủ nhận sự vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ trong cuộc sống mưu sinh. Vì bố mẹ không có đủ tiền cho Dũng đi picnic với bạn bè mà Dũng đã vô tâm ném vào mặt bố mẹ những lời nói như ngàn con dao đâm vào trái tim bố mẹ: “Ông bà đẻ ra tôi mà không nuôi được tôi thì tôi không cần ông bà nữa”. Rồi Dũng bỏ nhà đi mặc cho mẹ đã chạy đuổi theo và hết lời với gọi.

Câu chuyện trở lên kịch tính khi Dũng gia nhập vào một băng đảng trộm cướp lang thang khắp các thành phố. Hôm đó, nhóm của Dũng đã tìm được một con mồi ra quyết định sẽ ra tay và sẽ thu được một món lớn nhưng khi người đàn bà đó chạy đuổi theo một chàng thanh niên đang chạy để bắt xe khách ở Bến xe thì nhóm của Dũng đã cướp được túi đồ của người đàn bà ấy. Kết quả người đàn bà ấy bị một chiếc xe từ phía sau chạy tới, cán vào khiến cho bất tỉnh.
 
Sau khi về đến tụ điểm, kiểm tra chiến lợi phẩm, đau đớn thay cho Dũng khi biết được người đàn bà mà cả nhóm đã ra tay chính là mẹ của Dũng. Mẹ đã phải nhập viện sau cái ngày Dũng bỏ nhà đi, rồi sau khi ra viện là mẹ lại lang thang khắp nơi để tìm Dũng. Lúc mẹ chạy đuổi theo chàng thanh niên ở bến xe là vì mẹ tưởng đó là Dũng nên dù bị cướp mẹ vẫn mặc kệ và cố gắng đuổi theo dù chiếc xe đã chạy.

Khi Dũng quay về và tìm đến với mẹ tại bệnh viện thì đã quá muộn màng. Dũng chỉ còn kịp nghe được một câu cuối cùng của mẹ: “Dũng ơi, con đây rồi, con mãi là con của mẹ”.

Dũng đã nhận ra lỗi của mình và trước hương hồn của mẹ, Dũng đã chân thành sám hối và xin hứa sẽ thay đổi, sẽ sống cho thật tốt, sẽ chăm sóc cho bố thay mẹ. Sự nông nổi và bất hiếu của Dũng đã phải trả cái giá quá đắt. Một lời sám hối muộn màng!

Tất cả thính chúng có mặt trong buổi giảng đã có được một bài học ý nghĩa qua câu chuyện có thật mà thầy đã chia sẻ. Chắc chắn trong mỗi em khóa sinh và trong mỗi chúng ta cũng sẽ có những dòng cảm xúc riêng khi được nghe câu chuyện này. Chúng ta hãy cứ để cho cảm xúc tự nó trôi chảy nhé.
 

Cuối thời pháp, đại chúng cũng được thầy từ bi chỉ dạy và hướng dẫn cách sám hối những lỗi lầm dù vô tình hay cố ý đã gây tạo trong kiếp này và vô lượng kiếp về trước, phát nguyện sẽ sửa đổi và đời đời kiếp kiếp vị lai dù sinh ra ở nơi đâu cũng sẽ là những người con hiếu thảo.

Bảo Tiến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm