Quỹ tín thác dưới góc nhìn Phật học
Trưa hôm trước 16-8-Âm lịch, tôi ghé Từ đường Hồ Chánh tộc ngay chân núi Lựu bảo thuộc phía Bắc thành phố Huế dự lễ giỗ Chạp bên nội Mẹ tôi, tức là bên phía ôn Ngoại tôi.
Tộc đường bên Mẹ tôi gồm hai Cố là anh em ruột, sinh ra hai Ôn là anh em chú bác ruột, trong đó ôn Ngoại tôi là vai anh. Rồi, ôn Ngoại tôi sinh ra con trai duy nhất là Cậu ruột tôi – Dì tôi – rồi đến Mẹ tôi. Cậu tôi sinh ra chị Vân đầu và bốn người con trai, nhưng chỉ có chị Vân là quan tâm đến họ hàng bên Nội. Dì tôi cũng đông con nhưng chỉ có chị Oanh và chị Ngà (con nuôi) là còn biết quan tâm đến Tổ tông bên Mẹ.

Vừa rồi, trước bàn thờ Tổ tộc Hồ Chánh, chúng tôi đã khấn thầm nguyện tạo Quỹ tín thác(*) khuyến trẻ tấn học cho con cháu trong dòng họ. Quỹ này gồm mười lăm triệu đồng do tôi đóng một nửa, còn một nửa chia đều cho ba chị (Vân – Oanh – Ngà). Mục đích của Quỹ là trích đều mười lăm xuất cho mười lăm gia đình trong tộc vay, với lãi nhẹ ứng với 100k/năm cho gốc 1 triệu đồng. Số lãi tổng hợp 1.500.000 đ này được Thủ quỹ Tộc gom lại hàng năm trước giỗ Chạp, sẽ chia ra ba phần cho ba Chi bên Phái hai. Số tiền 500k sẽ được tặng cho cháu nào học xuất sắc nhất mà nghèo khó nhất thuộc từng Chi như một cử chỉ khuyến tấn tinh thần cầu thị - học giỏi của các cháu. Số tiền mười lăm triệu này cứ sinh lãi hàng năm để miên tặng hậu thế trên tinh thần gắn kết họ hàng một cách hảo đức thực thụ, bởi: “Hoài đức vốn duy ninh” (Nghĩa là: làm việc thiện mãi mới an yên được).
Đứng về mặt Phật học, trên đây là hạnh Bố thí Ba la mật(**) gồm:
Tài thí: 500k hàng năm cho mỗi Chi trong Phái nhì bên Mẹ tôi như một Quỹ tín thác thường thấy ở phương Tây.
Pháp thí: thông qua tổng số tiền 1.500.000 đ chi ra hàng năm cho con cháu xuất sắc trong họ Tộc không chỉ là món quà xiển dương khả lực Đa văn của hậu thế, mà còn vĩnh tạo Thiện đạo cho nhân thế trên bước đường mưu sinh của họ. Nó giúp cho mọi người cố gắng tránh ác tối đa và làm lành tối thiểu bằng bố thí tài vật- ái ngữ cho đi chí ít đến nội thân rồi dành tới ngoại thích.
Vô úy thí: Hiện kim 500k cho mỗi Chi là nhỏ nhưng mãnh lực tinh thần là lớn cho thế hệ trẻ của hôm nay và cả mai sau. Đó là động lực tinh thần vô giá nhằm sách tấn thế hệ trẻ của dòng họ nội bên Mẹ tôi biết hướng thượng trên tinh thần Vô úy. Nghĩa là: các cháu khi khởi nghĩ điều xấu buộc phải chùn bước - thoái bỏ, còn khi khởi thiện ý là làm đến cùng trên tinh thần Bất thối chuyển và Vô sanh pháp nhẫn của mười phương chư Phật.
Chiếu theo lời Đức Thích Ca từng dặn, đại ý: Đời người chỉ dài bằng một hơi thở, nên với trí tuệ Thế gian thế hệ trẻ hôm nay thừa hiểu nhưng thiếu thấu cảm điều đó trên thực nghiệm. Do đó, đối trước Trời như Cha và Mẹ như Đất, các cháu hãy vừa hít sâu vào vừa niệm:
Nam mô A Di Đà Phật – Ba
Rồi từ từ thở ra vừa niệm:
Nam mô Dược Sư Phật – Mẹ
Chỉ cần một hơi thở đầy đủ lưỡng niệm như thế trong mỗi ngày trước khi ngủ và sau khi thức giấc thôi, các cháu sẽ mặc nhiên đón nhận trí tuệ Bát nhã từ chư Phật, ngõ hầu giúp thế hệ trẻ thụ hữu được trí tuệ Bát nhã vốn thuần thiện và vô nhiễm.
Cuối cùng, Quỹ tín thác hay Bố thí ba la mật mãi là phương tiện cứu cánh cho mỗi gia đường nhằm tăng sự kết nối họ hàng, như mẫu thức Lục hòa(***) đáng quý. Nương theo ánh sáng Bát nhã, dòng nước Từ bi tam muội sẽ miên mật chảy mãi qua mọi thế hệ đến vô thỉ của kiếp nhân sinh. Xin lấy đôi dòng bảo ngôn sau trích từ đôi bức liễn của Phái Sáu bên họ Nguyễn Đình tôi, như thay cho lời kết của bài viết này:
Ân đức Tông hiền nghìn thu khắc thấu
Thiện tâm Hậu hiếu vạn kiếp vĩnh hành
CHÚ THÍCH:
(*) Quỹ tín thác là một thỏa thuận pháp lý trong đó người lập quỹ (người cấp vốn) chuyển tài sản cho một bên thứ ba (người được ủy thác) để quản lý và phân phối cho những người thụ hưởng theo các điều khoản cụ thể. Quỹ tín thác giúp bảo vệ tài sản, kiểm soát việc phân phối, tránh thủ tục thừa kế tại tòa án, và có thể cung cấp các lợi ích về thuế.
(**) Ba la mật là không tích trữ cá nhân cũng không tự có, mà là khả lực của chúng sanh buông dần – bỏ hết ngũ độc gồm tham – sân – si – nghi – mạn, ngõ hầu thấu đạt quả vị Bồ tát trên cả hai phương diện nguyện và hành.
(***) Lục hòa bao gồm:
1. Thân hòa đồng trú
2. Khẩu hòa vô tranh
3. Ý hòa đồng duyệt
4. Giới hòa đồng tấn
5. Kiến hòa đồng giải
6. Lợi hòa đồng quân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chuyện con vẹt biết niệm Phật
Phật pháp và cuộc sốngCách đây hơn mười năm, đứa con gái duy nhất của tôi mới vừa tám tuổi. Một hôm, sau khi xem chương trình thế giới hoang dã trên ti vi, thấy hình ảnh các con vẹt xinh đẹp và rất khôn ngoan, con tôi bỗng ước ao có được một con vẹt để nuôi; nó cứ lẽo đẽo theo tôi đòi mua cho bằng được. Vốn là một Phật tử lâu năm, lại từng tham dự nhiều buổi lễ phóng sanh, nên tôi không đồng ý việc đòi hỏi của con; vì tôi không muốn tạo nghiệp “cá chậu, chim lồng”.
Hạnh phúc do mình gieo: Con đường nhân quả - phước đức - chân thường
Phật pháp và cuộc sốngỞ đời ai cũng đi tìm kiếm hạnh phúc. Đời người là cơ hội lớn nhất để có hạnh phúc. Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc; từ hạnh phúc nhỏ, có được có mất, đến hạnh phúc tối thượng, không được không mất. Khổ đau sở dĩ có vì con người không biết sống, tìm kiếm sai, mục đích sai, định hướng sai.
Tránh né cái ác
Phật pháp và cuộc sốngĐức Phật nói cho chúng ta biết hết thảy mọi thứ trên cuộc đời đều do nhân duyên mà sinh khởi và cũng do nhân duyên mà đoạn diệt; tương tự như vậy, các phiền não khổ đau sở dĩ phát sinh là do duyên gần gũi với cái ác, với các đối tượng xấu ác hoặc do tiếp xúc với môi trường không thân thiện; và do vậy để ngăn tránh các phiền não khổ đau thì con người cần phải tránh xa cái ác, tránh xa các đối tượng xấu ác hoặc môi trường không lành mạnh.
Khi phố lên đèn
Phật pháp và cuộc sốngCó một chiều thôi bận bịu, ta lang thang xuống phố, ngồi ở một ghế đá vỉa hè hay mỗi quán cóc nào đó thân quen. Ta hãy gác lại những lo toan bề bộn, cất đi những lo lắng ưu tư, cứ để cho lòng mình miên man vô định, ta ngồi ngắm phố xá lên đèn...
Xem thêm














