Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2017, 18:38 PM

Rộn ràng lễ hội cúng cá “ông” ở Thạnh Hải

Theo tập tục của những người đi biển. Cá “ông” là biểu tượng cho sự linh thiêng, chở che, may mắn khi tàu ghe bất ngờ gặp nạn mỗi khi ra khơi, Trước khi xuất hành, ngư dân thường cúng vái và cầu nguyện với nhiều lễ vật khác nhau. Nếu ghe tàu nào gặp “ông” lụy thì phải bỏ chuyến đánh bắt và bảo vệ, “lai dắt” xác “ông” vào bờ để tránh bị các loại cá dữ khác gặm nhấm xác. Nếu xác cá trôi vào địa phương nào thì nơi đó lập lăng thờ.

Ông Trần Văn Lý, ngụ ấp 8, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre nói với vẻ đầy phấn khích: “Năm nào vừa qua tết nguyên đán, người dân xứ này lại tất bật các nghi thức chuẩn bị lễ hội cúng cá “ông”. Mình là dân biển nên phải giữ gìn lễ hội để cầu mong mưa thuận, gió hòa, đánh bắt nhiều tôm, cá, mực, ra biển gặp sóng yên gió lặng…”
Chánh điện lăng cá “ông” ở Thạnh Hải
Vừa kể, ông vừa hướng dẫn chúng tôi vào lăng thờ và kể về chuyện hai ông cá voi bị “ lụy” cùng năm 2014 và trôi vào bờ biển Thạnh Hải này. “Ông” thứ nhất trôi vào bờ ngày 15 tháng Giêng có chiều dài trên 20 mét nặng khoảng 57 tấn (?); ngày 1 tháng 4 Âm lịch thêm một “ông” trôi dạt vào bờ có chiều dài khoảng 25 mét, nặng khoảng 78 tấn. Do trọng lượng hai “ông” khá lớn, người dân địa phương phải huy động hàng trăm lực lượng để đưa xác ông lên bờ và tiến hành các nghi thức cổ truyền. Đến nay hai bộ xương cá khổng lồ dài 20 mét và 25 mét vẫn còn nguyện vẹn và được bảo quản chu đáo trong lồng kính để tránh bị phân hủy theo thời gian. Ngôi lặng thờ cũng được nâng cấp mở rộng khá khang trang, vừa thuận tiện trong việc hành lễ hàng năm, vừa đủ sức chứa các phương tiện lẫn khách đến tham quan rất nhiều do lăng "ông" nằm cạnh hai bãi biển khá đẹp và thơ mộng là bãi Hàng Dương và bãi tắm Tây Đô.

Bà Trần Thị Thân, ngụ ấp 8, xã Thạnh Hải kể thêm: “Khi cá “lụy”, bà con đến rất đông, che lều trại để xác không bị tanh mùi, nắng rọi, làm bàn thờ để đốt nhang sau đó mới tiến hành chôn cất…” 

Theo tập tục của những người đi biển. Cá “ông” là biểu tượng cho sự linh thiêng, chở che, may mắn khi tàu ghe bất ngờ gặp nạn mỗi khi ra khơi, Trước khi xuất hành, ngư dân thường cúng vái và cầu nguyện với nhiều lễ vật khác nhau. Nếu ghe tàu nào gặp “ông” lụy thì phải bỏ chuyến đánh bắt và bảo vệ, “lai dắt” xác “ông” vào bờ để tránh bị các loại cá dữ khác gặm nhấm xác. Nếu xác cá trôi vào địa phương nào thì nơi đó lập lăng thờ.
Bộ xương cá voi nặng 78 tấn
Lễ hội cúng “ông” tùy mỗi địa phương tiến hành vào các thời điểm khác nhau, tuy nhiên nghi thức cúng bái tương đối giống nhau. Lễ cúng cá “ông” ở Thạnh Hải được xem là quy mô lớn nhất tỉnh Bến Tre và được tổ chức vào hai ngày 15 và 16 tháng Giêng. Năm nay lễ hội nghinh “Ông” xã Thạnh Hải diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 12/02/2017 ( nhằm ngày 14 đến 16/01 Âm lịch) với các hoạt động chính như: lễ cầu siêu, lễ nghinh “Ông”, giới thiệu đặc trưng văn hóa và sản phẩm của các làng nghề truyền thống ở Bến Tre với 60 gian hàng, tặng 2 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại xã Thạnh Hải, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hát bội, cải lương, giao lưu đờn ca tài tử, múa lân, triển lãm hình ảnh, hội thi nấu ăn, cùng nhiều trò chơi dân gian khác.

Để chuẩn bị cho lễ hội hoành tráng này, địa phương càng các ngành hữu quan đã chuẩn bị khá chu đáo khâu tổ chức, đi lại, không gây ùn tắc giao thông, không xảy ra các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, các loại tội phạm như cướp giật, móc túi, trộm cắp, lừa đảo. Riêng các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, các điểm kinh doanh ăn uống, giữ xe không dược xảy ra việc “chặt chém”, ngộ độc thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Năm 2017 này, người dân Thạnh Hải đón nhận tin vui về việc xây mới khu lăng “Ông” Nam Hải trên diện tích khoảng 10 ha, dự kiến hoàn thành vào tháng 2 năm 2018 với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng.

Lễ hội cúng “ông” ở Thạnh Hải là lễ hội tín ngưỡng dân gian truyền thống tâm linh đã và đang được người dân bản xứ giữ gìn, tôn tạo, lưu truyền và phát huy rất đáng trân trọng.

Trương Thanh Liêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm