Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/12/2023, 19:00 PM

Sanh tử một mình, đến đi cô độc

Một người sống trên thế gian này ở trong lục đạo, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình thọ báo, có thể nói là bất kể chúng ta ở trong đời này là rất hạnh phúc hoặc giả là rất khổ não đều là tự làm tự chịu, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình đang thọ báo.

Cho nên, sanh tử một mình đến đi cô độc không có người làm bạn. Vợ chồng đằm thắm thế nào, lúc mạng chung cũng đều chia biệt cả, cũng không còn biết nhau nữa, cũng không còn thấy nhau nữa, đây là sự thật nhất định phải biết. Tại sao vậy?

Hai người họ tạo nghiệp khác nhau họ sao có thể đi đến chung một đường được? Cho nên “khổ lạc tự đương” chữ "tự đương" này chính là tự mình chịu, tự làm tự chịu không ai có thể thay thế được.

Hòa thượng Tuyên Hóa và Đại sư Ấn Quang khai thị về ái dục và sanh tử

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

“Thiện ác biến hóa, truy trục sở sanh, đạo lộ bất đồng, hội kiến vô kỳ”. Đây là nói một người sau khi chết rồi đi luân hồi, mỗi người đều đi theo nghiệp của riêng mình. “Thiện ác biến hóa”, thiện có quả thiện ác có ác báo, truy trục cái nghiệp lực này đang chi phối bạn, khiến bạn đến nơi đó để đầu thai, “đạo lộ bất đồng hội kiến vô kỳ”.

Cho nên bạn hiểu rõ cái sự thật này bạn mới hiểu được thế giới Tây Phương là đáng quý.

Thế giới Tây Phương thật đích thực là nơi mà đồng tu bạn tốt người thân chúng ta trong đời quá khứ niệm Phật đã vãng sanh. Chúng ta đến thế giới Tây Phương Cực Lạc đây mới là nơi thường hay tụ hội với nhau, nếu như không sanh đến thế giới Tây Phương, muốn tương lai đời sau gặp được lại nhau đó là vọng tưởng của bạn chứ không phải sự thật, sự thật là “hội kiến vô kỳ” đây mới là sự thật.

"Hà bất ư cường kiện thời, nỗ lực tu thiện, dục hà đãi hồ". Phật ở đây khuyên chúng ta. Hiện tại cơ thể chúng ta rất khỏe mạnh, rất cường tráng, tại sao không nhân tiện lúc này nỗ lực niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ? Ở đây nói chữ "tu thiện" này chính là chỉ niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, tuân thủ lời giáo giới của Phật, đoạn tất cả ác tu tất cả thiện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm