Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/05/2016, 13:25 PM

Sinh viên lấp ổ gà lúc nửa đêm – món quà Phật đản đầy ý nghĩa

Gần đây, trên các trang mạng xã hội có đăng tải những hìn ảnh về nhóm sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam giữa đêm khuya, không ngủ mà “bừng bừng khí thế, chở từng chút cát đá và dùng những viên gạch, dụng cụ thô sơ để lấp những “ổ gà, ổ voi” trên đường. 

Ảnh các bạn trẻ tham gia đắp đường ngày 11/05/2016
Do chưa hiểu mục đích chính của việc "nửa đêm làm đường" nên có người thì lên tiếng tán dương, ca ngợi; có người thì dè bỉu, mỉa mai; thậm chí có người lại cho rằng: “Chẳng qua mấy anh chị đang học nông nghiệp, có liên quan đến đất đá, cát sỏi, mình dám chắc đang làm bài thực tập: lấp lỗ bom mìn khi chiến tranh xảy ra thôi!”

Từng là sinh viên cũ của trường, nhận được lời mời của các bạn tham gia "Rước kiệu Phật đản" vào tối ngày 17/05/2016 tại chùa Đào Xuyên (Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội), tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với nhóm sinh viên tham gia đắp đường hôm ấy.

Bạn Quỳnh Lê - sinh viên năm 3 khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh VNUA cho biết: "Được sự đồng ý và cho phép của anh Hùng cũng như ban quản lý, các bạn đã tận dụng nguồn đá lẫn cát được bỏ đi làm nguyên vật liệu cho buổi đắp đường."

Hầu hết các bạn đều là những sinh viên trẻ đến từ các khoa thuộc các chuyên khác nhau của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đều là thành viên của Chúng thanh Phật tử, cùng tham gia tu tập tại chùa Đào Xuyên (Đa Tốn). Nhận thấy con đường qua chùa nhiều ổ gà, ổ vịt; khiến các phương tiện giao thông khi di chuyển qua đây mất an toàn. 
Những ổ gà, ổ vịt khiến những đoạn đường trở nên nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông.
Được biết đến Phật pháp, được tu tập tại chùa, dưới sự dạy bảo của quý sư thầy, sư cô; các bạn đã phát nguyện làm từng việc phước lành, dù là nhỏ bé nhất, chung tay góp sức lấp lại những ổ gà, ổ vịt gần chùa để người dân được đi lại thuận tiện hơn.

Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn!

Mặc dù chẳng phải là những kỹ sư xây dựng, cầu đường hay giao thông vận tải...; chẳng có những phương tiện hay thiết bị tối tân để thi công, san lấp. Dưới ánh đèn đường, vẫn có những con người cần mẫn dùng chính "đôi bàn tay nhỏ bé để làm nên những điều ý nghĩa".

Không chỉ là những sinh viên trẻ năng nổ, đầy nhiệt huyết, các bạn còn là những Phật tử thuần thành luôn muốn mang giáo lý đạo Phật vào trong cuộc sống, thông qua những hành động thiết thực như: Bảo vệ môi trường (trồng cây gây rừng, nhặt rác, dọn vệ sinh sau những đợt mưa bão...)
 
 
Phật đản về, các bạn trẻ lại cùng Sư thầy trụ trì cùng các sư chú, sư bác và người dân Đào Xuyên tất bật chuẩn bị mừng ngày đại lễ Đức Phật đản sinh, chuẩn bị những lẵng hoa tươi thắm cúng dường lên chư Phật.
 
Hoa Đàm nở cho ngàn năm vang bóng
Lâm Tì Ni thành Thánh địa nhiệm mầu
Dù gió thời gian cố tình xóa dấu
Nhưng làm sao mờ được vết Thiên luân!
Phật Đản Sanh đặng muôn thuở ca mừng
Bài ca thương yêu, lạc an và giải thoát...

Trong bức thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ nhắn nhủ: "Mỗi người bằng những hành động thiết thực nhất hãy bảo vệ môi trường bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu đang đe dọa đời sống của chính chúng ta."

Có những món quà vô giá, chẳng phải vật chất đắt tiền; có những bó hoa tươi thắm cúng dường nhân ngày Phật đản sinh mà những "Sinh viên lấp ổ gà lúc nửa đêm" đã làm được. Đó chính là món quà Phật đản đầy ý nghĩa!

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm