Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/01/2014, 09:11 AM

Sơn La: Đại hội đại biểu Phật giáo lần thứ Nhất Nhiệm kỳ (2014 - 2019)

Sáng ngày 18/12/Quý Tỵ (18/01/2014) tại Tp.Sơn La, BTS lâm thời GHPGVN tỉnh Sơn La tổ chức Đại hội Đại biểu tỉnh Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ Nhất (Nhiệm kỳ 2014 - 2017).

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu GHPGVN toàn quốc lần thứ VII và nghị quyết kỳ 2 khóa VII HĐTS GHPGVN; được sự chỉ đạo của Ban TT HĐTS GHPGVN, sự chấp thuận và giúp đỡ của Bộ Nội vụ - Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Tây Bắc, các cơ quan T.Ư và lãnh đạo tỉnh Sơn La

Sáng ngày 18/12/Quý Tỵ (18/01/2014) tại Thành phố Sơn La, BTS lâm thời GHPGVN tỉnh Sơn La tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ Nhất (Nhiệm kỳ 2014 -2017).
 
Về chứng minh chỉ đạo và tham dự đại hội có HT.Thích Thiện Nhơn – Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban từ thiện T.Ư GHPGVN; cùng Chư tôn đức tăng, ni thường trực BTS GHPGVN; BTS GHPGVN các tỉnh thành phía Bắc cùng về tham dự Đại hội.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo BTG Chính phủ; ông Vương Văn Nam – Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban T.Ư MTTQVN; ông Nguyễn Văn Bình – Phó Cục trưởng Cục An ninh xã hội – Bộ Công an. Lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Ngọc Toa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La cùng đại diện các sở, ban, ngành các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo 12 huyện, thành phố thuộc tỉnh  Sơn La...
 TT.Thích Thanh Quyết - Trưởng Ban tổ chức Đại hội đọc lời khai mạc
Tại đại hội, Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhấn mạnh trọng tâm của Đại hội Phật giáo tỉnh Sơn La lần này là kiểm điểm đánh giá công tác phật sự trong thời gian qua, đồng thời đề ra những phương hướng nhiệm vụ công tác phật sự trong những năm tiếp theo. 

Thượng tọa mong muốn quý đại biểu cùng tập trung trí tuệ để đóng góp ý kiến xác đáng vào bản báo cáo công tác phật sự trong thời gian quan và phương hướng hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2014 - 2019. Nhằm củng cố BTS GHPGVN tỉnh Sơn La, xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp.

Với sự nhiệt thành quyết tâm của tăng, ni, phật tử, sự quan tâm tận tình của T.Ư GHPGVN, của các cấp chính quyền, Thượng tọa tin tưởng Đại hội lần này sẽ thu được những kết quả và thành công viên mãn.

Đại hội được nghe Ông Bùi Hữu Dược công bố Quyết định số 2172/QĐ-BNV được ban hành vào ngày 26/12/2013  của Bộ Nội vụ về việc chấp thuận thành lập tổ chức tôn giáo GHPGVN tỉnh Sơn La hoạt động trong phạm vi toàn tỉnh với số lượng trên 3000 phật tử, trụ sở đóng tại Tp.Sơn La, tỉnh Sơn La.
 HT.Thích Thiện Pháp – Phó Tổng Thư ký HĐTS, kiêm Chánh Văn phòng II T.Ư GHPGVN
HT.Thích Thiện Pháp đã công bố Quyết định số 231 của HĐTS GHPGVN về việc thành lập BTS GHPGVN tỉnh Sơn La trực thuộc T.Ư GHPGVN đồng thời công bố Quyết định của HĐTS GHPGVN về việc phê chuẩn nhân sự lâm thời của BTS GHPVN tỉnh Sơn La bao gồm 33 thành viên do TT.Thích Thanh Quyết làm Trưởng BTS.
 HT.Thích Thanh Nhiễu trao Quyết định cho TT.Thích Thanh Quyết
 
Đại hội đã được nghe TT.Thích Thanh Ân – Phó Trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh Sơn La báo cáo quá trình vận động thành lập Phật giáo tỉnh Sơn La và tình hình Phật giáo Sơn La thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ 2014 -2019.

Sơn La là một tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía Tây Bắc tổ quốc, có diện tích tự nhiên là 14.174km2; 250 km đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào, có 12 huyện, thành phố, 204 xã, phường, thị trấn, dân số trên 1 triệu người, gồm 12 dân tộc anh em cùng sinh sống... đặc biệt với đa dạng tín ngưỡng tôn giáo.

Đạo Phật xuất hiện ở Sơn La từ rất lâu, do các hộ đồng bào dân tộc Kinh lên sinh sống, cư trú trên địa bàn tỉnh. Thời gian đầu chủ yếu là tu tại gia, những năm gần đây số phật tử “Quy y” có xu hướng tăng, hoạt động có quy mô, có nhu cầu gắn kết lại thành một tổ chức, do vậy các đạo tràng tu tập cần được hướng dẫn để sinh hoạt theo tôn chỉ, mục đích của Giáo  hội.

Đặc thù Sơn La là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, dân tộc thiểu số chiếm trên 80% trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La hiện nay chưa có chùa, chỉ còn lại di tích chùa Chiền Viện (Vát Hồng). Đây là di tích có giá trị về tâm linh của đồng bào Tây Bắc. Trải qua năm tháng đến nay, BTS GHPGVN tỉnh Sơn La cùng các phật tử tỉnh nhà mong muốn các ban ngành sớm giúp việc trùn tu, tôn tạo lại chùa nhằm đáp ứng nguyện vọng tín ngưỡng của phật tử và nhân dân trong tỉnh.

Hiện nay các phật tử tại Sơn La vẫn tập hợp, sinh hoạt tôn giáo mang tính tập trung. Các đạo tràng thường xuyên liên hệ với các sư trụ trì các chùa ở miền xuôi để được giúp đỡ tổ chức Lễ Cầu siêu, Lễ Vu lan, Phật đản...Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 4500 người tin theo đạo Phật, trong đó có hơn 1000 người có “Giới điệp” công nhận “Quy y” và hàng vạn người yêu mến đạo Phật. 

Việc chấp thuận việc thành lập GHPGVN tỉnh Sơn La đã thể hiện sự chăm lo, quan tâm của Nhà nươc đến đời sống tinh thần tâm linh của một bộ phận nhân dân, được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Do vậy để các chương trình hoạt động phật sự tại tỉnh Sơn La được thành tựu, mỗi thành viên của Phật giáo tỉnh nhà phải không ngừng phát huy truyền thống của chư vị Tổ sư đã tạo dựng, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể để góp phần xây dựng Phật giáo tỉnh nhà ngày một phát triển.
 
Thay mặt cư sĩ phật tử tỉnh Sơn La, cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu cảm tưởng. Toàn thể nhân dân và phật tử tỉnh Sơn La vô cùng xúc độc khi tỉnh nhà có BTS GHPGVN được thành lập, đây là niềm vui của toàn thể nhân dân và tín đồ phật tử tại tỉnh nhà từ nay đã có chư Tôn đức về để hướng dẫn tu tập Phật pháp.

Để Phật giáo Sơn La được phát triển trong thời gian tới mong muốn Nhà nước, T.Ư GHPGVN, tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ , các sở ban ngành chỉ đạo chặt chẽ sát sao, tạo mọi điều kiện cho GHPGVN tỉnh Sơn La còn non trẻ hoạt động đúng đường lối chủ trương chính sách của Nhà nước, đúng Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo và Hiến chương GHPGVN.

Mong muốn lãnh đạo tỉnh nhà sớm chỉ đạo để xây dựng các điểm văn hóa Phật giáo phù hợp với văn hóa tâm linh các dân tộc để nhân dân phật tử được sinh hoạt dễ dàng và thuận lợi.
 
Nhân dịp này ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo BTG Chính phủ phát biểu và tặng hoa chào mừng, ông đã ghi nhận việc thành lập phật giáo tỉnh Sơn La là một bước ngoặt quan trọng của GHPGVN, đây là  đơn vị thứ 61/63 tỉnh thành phố có Phật giáo trong toàn quốc.

Đại hội Phật giáo lần này đã thể hiện sự phát triển của Phật giáo cả nước cũng như  Phật giáo tỉnh Sơn La. Ông đã khẳng định để có được một tổ chức Phật giáo tại địa phương là niềm hạnh phúc của người con Phật đó cũng là niềm hạnh phúc của nhân dân Sơn La nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Những người con Phật sẽ luôn phát huy sức mạnh, noi theo tấm gương của các bậc tiền nhân đi trước để làm rõ sức mạnh về trí tuệ về đạo đức về giá trị cuộc sống của mình, nhằm  xây dựng cuộc sống ngày càng an vui và tốt đẹp.
 Đại hội được nghe lời ban đạo từ của HT.Thích Thanh Nhiễu
Hòa thượng đã ghi nhận sự kiện ra đời của GHPGVN tỉnh Sơn La là một sự kiện quan trọng đối với Giáo hội trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã đề ra. Ngoài ra việc thành lập BTS GHPGVN tỉnh Sơn La còn để triển khai các hoạt động phật sự có ý nghĩa ích đời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của một bộ phận nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La theo đạo Phật.

Hòa thượng mong muốn tân BTS Phật giáo tỉnh Sơn La, tăng, ni, phật tử luôn đoàn kết, hòa hợp trang nghiêm Giáo hội, phải nỗ lực và không ngừng phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn động để đáp lại sự mong đợi của Giáo hội.

Sớm triển khai nghị quyết Đại hội và các phương hướng đề ra trong thời gian tới, lên  kế hoạch các công tác phật sự đi vào hoạt động có tổ chức, góp phần cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La xây dựng tỉnh nhà ngày một văn minh giàu  đẹp.
 TT.Thích Đức Thiện – Phó Tổng thư ký kiêm chánh văn phòng I T.Ư
Đại hội đã nghe bản Nghị quyết do ĐĐ.Thích Minh Giác thay mặt cho Ban Thư ký Đại hội trình bày, TT.Thích Đức Thiện – Phó Tổng Thư ký HĐTS, kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Phật giáo lần thứ Nhất tại tỉnh Sơn La.
 Cuối buổi lễ Chư tôn đức thả bóng bay và chim hòa bình
Với tinh thần đoàn kết hòa hợp, trang nghiêm Giáo hội, Đại hội Phật giáo lần thứ nhất tại tỉnh Sơn La đã thành công viên mãn. Tăng, ni, phật tử Sơn La tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước gắn bó dân tộc, nỗ lực đóng góp vào các hoạt động “ích đạo – lợi đời”. Quyết tâm thực hiện nghị quyết của Đại hội đã đề ra nhằm xây dựng Phật giáo Sơn La ngày một xương minh, tỉnh Sơn La ngày một giàu đẹp.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại Đại hội:
 
 Các phật tử dân tộc anh em cung nghinh chư tôn đức quang lâm
 Cung rước chư Tôn đức quang lâm hội trường
 
 Bàn Chứng minh
 Đông đảo phật tử tham dự
 ĐĐ.Thích Đạo Hiển dẫn chương trình Đại hội
 Đại biểu tham dự Đại hội
 
 Phật tử dân tộc Thái tại Đại hội
 Chư Tăng tham dự Đại hội
 TT.Thích Thanh Quyết đón nhận bằng công nhận
 TT.Thích Thanh Quyết - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sơn La phát biểu nhận nhiệm vụ
 33 thành viên BTS GHPGVN tỉnh Sơn La ra mắt
 
Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm