Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/05/2022, 07:40 AM

Sư bà Diệu Không - Bậc tu hành tài đức

Tôi được biết Sư bà Diệu Không từ năm 1963, khi Sư bà đến chùa Ấn Quang nộp đơn xin tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo. Việc làm này khiến tôi suy nghĩ Sư bà có chí hướng quá cao thượng, nên tôi mới tìm hiểu về hành trạng của Sư bà.

Chân dung cố NT.Thích nữ Diệu Không

Chân dung cố NT.Thích nữ Diệu Không

Sư bà xuất thân từ gia đình quyền quý, nhưng lại phát tâm hiến dâng cuộc đời cho đạo pháp và dân tộc. Và đặc biệt hơn nữa, Sư bà đã phát tâm Đại thừa, tận tâm tận lực chăm lo cho tứ chúng. Điều vô cùng quý báu này đã thể hiện rõ nét hình ảnh cao đẹp của một người hảo tâm xuất gia. Đó chính là căn lành sâu dày, thuần thục của Sư bà đối với Phật pháp, không màng đến nếp sống quyền thế, hưởng thụ, mà chỉ dốc tâm tu học và xiển dương Chánh pháp.

Quận chúa Hồ Thị Hạnh, sau khi xuất gia trở thành Sư bà Thích nữ Diệu Không

Quận chúa Hồ Thị Hạnh, sau khi xuất gia trở thành Sư bà Thích nữ Diệu Không

Nhìn lại công hạnh của Sư bà Diệu Không, chúng ta thấy có nhiều điểm đáng kính trọng. Trước nhất là công lao của Sư bà đóng góp cho phong trào Chấn hưng Phật giáo miền Trung thật đáng kể.

Sư bà đã xây dựng nhiều Ni viện, sáng lập, trùng tu nhiều chùa Ni. Từ đó, Sư bà đã phát triển Phật sự vào miền Nam. Sư bà là người đầu tiên sáng lập Ni trường ở Sa Đéc. Ở TP.Hồ Chí Minh cũng có nhiều trung tâm đào tạo chư Ni với sự giáo dưỡng của Sư bà như chùa Từ Nghiêm, Dược Sư, Diệu Tràng, Diệu Pháp, Diệu Giác.

Sư bà Diệu Không còn góp công rất nhiều trong việc xây dựng Đại học Vạn Hạnh, viện đại học Phật giáo đầu tiên của Việt Nam.

Sư bà Diệu Không

Sư bà Diệu Không

Sư bà cũng góp phần đắc lực trong việc sáng lập Nhà in Liên Hoa để in kinh sách Phật giáo và Nguyệt san Liên Hoa là tờ báo Phật giáo sống lâu nhất tại miền Trung.

Về từ thiện xã hội, thể hiện tinh thần từ bi, Sư bà đã thành lập nhiều cô nhi viện, ký nhi viện trên khắp thành thị, thôn quê miền Trung.

Song song với việc hộ trì Chánh pháp nói trên, Sư bà Diệu Không đã dịch các bộ kinh luận quan trọng là Thành duy thức luận, Du-già sư địa luận, Lăng-già tâm ấn, Di Lặc hạ sanh kinh, Đại trí độ luận, Trung quán luận lược giải, Hiển thật luận… Sư bà còn sáng tác rất nhiều tập thơ văn khuyến tu. Mặc dù làm được nhiều việc như thế, nhưng Sư bà không quên Bát kỉnh pháp.

Đạo hạnh và tri thức của Sư bà Diệu Không tỏa chiếu rạng rỡ trên bước đường hành đạo, là tấm gương ngời sáng cho hành giả đời sau học tập. Thiết nghĩ trong nhà đạo của chúng ta có được nhiều bậc tu hành tài đức như Sư bà Diệu Không, chắc chắn Phật pháp phát triển vững mạnh, dài lâu.

Hòa thượng Thích Trí Quảng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm