Sư Giác Nguyên: Tín nữ nên xem một trong ba hình mẫu này để chọn lựa

1.

Lạnh lùng băng giá, quên đi phái tính chỉ biết vun bồi thiện pháp. Nếu đủ duyên thì thành nam còn không thì chứng đạo ngay trong thân nữ, vẫy tay giả biệt trầm luân. Còn nếu vẫn tiếp tục là thân nữ thì vẫn tiếp tục tu hành đắc đạo trong hình thức của nữ giới.

2.

Cùng nắm tay sánh vai với một vị Bồ-tát mà chung lo đại sự cho ba cõi nhân thiên như là bà Yaśodharā (vợ thái tử Tất Đạt Đa). Bên cạnh tình riêng đối với Bồ-tát, bà còn có tấm lòng của một người nghĩ đến vạn loài hữu tình trong ba cõi mười phương. Cực lắm, chứ còn nếu mà chỉ có tình nhi nữ thông thường thì không có đủ gan mà đi suốt con đường của bà Yaśodharā.

Kính thưa quí vị! Tôi phải nói rằng bà Yaśodharā là một người mỗi lần nhắc tới, mình chỉ có một động tác là chấp tay cúi đầu quỳ lạy. Bởi vì bốn a tăng kỳ, lâu gấp đôi Phật Độc Giác, gấp bốn lần ngài Mục Kiền Liên và ngài Xá Lợi Phất. Mà trong chừng đó thời gian thì chỉ đi làm một việc, đó là hỗ trợ cho người khác thành Phật, còn mình vẫn đứng bên lề lịch sử. Phải nói rằng người này mới đúng là tâm tư của một vị nữ nhi. Đệ nhất anh thư.

Sư Giác Nguyên: Tín nữ nên xem một trong ba hình mẫu này để chọn lựa 1
Sư Giác Nguyên.

3.

Đi một mình có vẻ quạnh hiu, thôi thì chọn lấy một người, lúc rảnh coi nhau là bạn đời vì đi một mình nó quạnh lắm. Có nhiều người bắt họ làm nam thì họ cũng còn tiếc một thỏi son, mà bắt thành nữ kiểu nhi nữ thường tình thì họ đã vượt khỏi cái tầm nhi nữ thường tình đó lâu rồi. Họ đã sống bằng tâm hồn nam tử hán đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất. Có một điều trong một góc sâu thẳm trong đáy tim của họ, họ cũng thèm một vòng tay đủ ấm, đủ mạnh để họ tựa. Người đó là ai? Đó là Bhaddākāpilāni mình đang học đây.

Suốt cả trăm ngàn đại kiếp, nàng chỉ thương có một người thôi đó là ngài Mahacasapa. Trong mắt của nàng, trong tam thiên đại thiên thế giới, nếu mà nói cội tùng để tựa thì nàng chỉ hợp với mỗi con người này. Và lạ lùng một chỗ đừng có nghe như vậy rồi tưởng nàng tào lao. Không đâu! Nàng cứ hễ gặp nhau, ngài làm vua thì nàng làm hoàng hậu. Ngài là chủ nhà thì nàng là nội tướng phu nhân. Mà điều đặc biệt là hễ ngài vào rừng tu thì nàng lò dò đi theo sau, Ngài đắc thiền thì nàng cũng lập tức đắc thiền (cái vụ này tôi cũng xin ngã mũ ngàn lần). Tại vì hơi khó. Thương người ta, đi theo học hạnh lành bố thí, trì giới, phục vụ, hồi hướng, thính pháp, nghe pháp, cái đó thì được. Nhưng người ta đắc thiền mình bèn đắc theo, người ta bỏ nhà mình bèn bỏ nhà theo, người ta lên rừng mình bèn lên theo. Cái này tôi chỉ thấy có nam. Vậy mà nữ có người làm được. Ấy chính là bà Kapilàni của chúng ta. Nhiều và rất nhiều kiếp.

Giống như bà Yaśodharā, ai cũng tưởng bà đối với Bồ-tát chắc tình cảm ái ân tràn trề. Xin thưa! Không phải đâu. Bà thương lắm, khi mà người ta đến xin bà Yaśodharā, Bồ-tát chỉ cầm tay nàng và nói: “Người ta cần nàng, ta cần Phật đạo, giúp ta một lần đi”.  Khi Ngài nói như vậy thì cả tam thiên đại thiên thế giới nó lắc chịu không nổi. Nàng gạt nước mắt và ra đi, lúc đó đại địa chấn động nhiều lần và rất nhiều lần như vậy.

Đến lúc bà sắp Niết-bàn bà có kể lại chuyện đó:

“Ngày xưa, bao nhiêu kiếp con đi theo Thế Tôn. Thế Tôn cho nhà, cho đất cho cả nam nô nữ lệ, cho hết, cái gì con cũng chịu. Cuối cùng Ngài đưa mấy đứa con của mình cho luôn, con gạt lệ mà chia tay, không dám nửa lời trách móc. Và khi không còn gì để cho, không còn người, không còn vật gì sở hữu để cho ngoài ra con, Ngài bèn xách con Ngài cho luôn, mà con vẫn lạy tạ Ngài con đi”.

Ở đây bà Bhaddà Kapilàni thì chưa có tới chỗ đó. Nhưng mà hễ có Ngài Mahacasapa ở đâu thì nàng ở đó. Và đặc biệt là hễ Ngài đắc thiền thì nàng đắc theo, Ngài về Phạm thiên nàng về theo. Mà phạm thiên là gì? Là lìa dục ái và sân, lên trên đó không còn nam nữ nữa. Hết trên đó rồi trở xuống. Ai mà ở trên Phạm thiên mới xuống, trong chuyện nam nữ hưởng thụ 5 trần không còn cảm giác nữa. Thì nàng cũng vậy. Nhưng mà thương thì cũng cứ thương. Nó lạ như vậy. Cái thứ tình cảm lạ lùng lắm.

Thì sau nhiều kiếp, đến kiếp cuối cùng, nàng là triệu phú tiểu thư. Còn chàng là một thiếu gia triệu phú. Gọi là gia tư không phải bậc trung mà là bậc thượng, giàu lắm. Trang trại của Ngài không thể đi bộ mà phải cởi ngựa. Trời nắng, Ngài cởi ngựa vô thăm trang trại Ngài thấy con trùng, con dế nóng quá nó nhảy ra ngoài đất, chim se sẻ nhỏ nó xuống nó bắt ăn. Mấy con chim lớn rượt giành mồi mấy con chim nhỏ. Những người nông phu, gia nhân, mồ hôi nhễ nhại, áo quần lấm tấm mồ hôi. Trời thì nắng như là lửa thiêu, bản thân Ngài thì tuy là quần là áo lụa nhưng mà cũng nóng nực, con ngựa nó cũng khó chịu. Ngài nhìn hết tất cả cái đó, Ngài gom lại thành một. Ngài nghĩ “luân hồi ngán quá, may mình là công tử mình chịu không nổi, tại sao đời nào cũng sanh ra như vậy làm sao chịu nổi”.

Ngài nghĩ như vậy và gia đình ép Ngài lấy vợ. Ngài thuê thợ làm cho Ngài một tượng vàng thật đẹp, Ngài luôn ngầm nghĩ cái tướng như vậy thì không có ai có được, Ngài cố ý lựa một hình mẫu đẹp lộng lẫy nhất. Ngài nói nếu mà kiếm được người nào giống như vậy thì lấy còn không thì miễn. Không ngờ gia đình đi tìm cũng ra được một người như vậy, mắt, trán, mũi, môi, càm, đều giống như vậy. Và dĩ nhiên nét tương đương nhưng mà cái mẫu thì đẹp hơn, vì người thiệt mà. Trong ngày rước dâu, hai người lén gửi thư cho nhau, nói là lấy là theo lệnh gia đình, lấy cho gia đình vui chứ không ái ân gì cả, nản lắm rồi. Trong đêm hợp cẩn thì mỗi người nằm một góc giường (chuyện dài lắm chỉ nói vắn tắt). Sau đó hai người hẹn nhau là ai tìm được đạo bất tử trước thì sẽ đi về tìm người còn lại.

Ngài Mahacasapa gặp Đức Phật trước. Ngài đi xuất gia và sau đó Ngài mới gặp lại nàng. Và nàng cũng chứng quả A-la-hán được Đức Phật xác nhận là Đệ nhất Túc Mạng Minh. Có nghĩa rằng một đêm như vậy nàng có thể nhớ hàng trăm đại kiếp, nhớ nhanh, nhớ nhiều, nhớ giỏi. Và thường xuyên sống ở trong những lần nhập định để sử dụng Túc Mạng Minh nhiều hơn những vị khác.

Nãy giờ tôi cố ý kể nhiều là tôi muốn nhấn mạnh một chuyện mà tôi không có mấy khi có dịp: Mang thân nữ phải là nữ cỡ nào cho nó đáng, để chi? Để có thể gặp những bóng tùng quân có cấp số, và ngược lại nam cũng vậy. Nam cũng phải nam cỡ nào để được cỡ này dựa, còn nếu không được thì cũng ở một mình trong trời đất này.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm