Suy nghiệm về nền giáo dục toàn cầu góc nhìn khoa học và Phật giáo
Một số nhà đặc dị công năng như Trương Bảo Thắng, Hầu Hi Quý, Nghiêm Tân rõ ràng đã làm được. Trương Bảo Thắng đã biến một bức tranh bị xé vụn, vò cục, ngâm nước, phục nguyên trở lại tình trạng nguyên vẹn như ban đầu
Nho học phát triển cũng tạo ra nhiều phiền toái cho nhân sinh trong cuộc sống đời thường với nhiều ràng buộc, có khi phi lý. Ví dụ đời Hán, Ban Chiêu ( 班昭_45-116 CN), em gái của sử học gia Ban Cố, trong sách Nữ giới 女誡 (Lời khuyên răn đối với phụ nữ) bà nói : “Trinh nữ bất giá nhị phu” 贞女不嫁二夫 (Gái trinh không lấy hai chồng) ý bà muốn khuyên phụ nữ nếu lỡ chồng chết sớm, nên thủ tiết thờ chồng. Nếu với Ban Chiêu đời Hán, việc thủ tiết còn là tự nguyện của phụ nữ, thì đến Trình Di đời Tống, trong sách Cận tư lục 近思录đã đẩy việc thủ tiết đến cực đoan, có người hỏi ông nếu có người phụ nữ chồng chết mà nghèo quá không thể tự lập được, có nên tái giá không, ông cho rằng chết đói là việc rất nhỏ, thất tiết là việc rất lớn. “ Ngạ tử sự cực tiểu, thất tiết sự cực đại” 饿死事极小,失节事极大 Như vậy phụ nữ không còn đường tái giá ! Một quan niệm giáo dục bị đánh giá là sai lầm.
Ngay từ lúc Nho giáo đang hình thành, xã hội đã có quan niệm trọng nam khinh nữ. Khổng Tử có 3000 học trò nhưng không có ai là nữ .
Tại sao có quy định 7 điều đàn ông có thể bỏ vợ, mà không có quy định tương tự để đàn bà có thể bỏ chồng ? Thậm chí khi đàn bà kiện chồng để xin ly dị dù pháp luật xử họ thắng kiện, đàn bà vẫn bị một điều khoản bất công là phải ngồi tù vì dám kiện chồng.
Đó là điều thực tế đã xảy ra cho nữ thi nhân Lý Thanh Chiếu đời Tống. Chồng bà là Triệu Minh Thành bệnh chết mà đất nước loạn lạc, quân Kim cứ tràn xuống tấn công, khiến bà cũng như triều đình nhà Tống cứ phải chạy loạn nay đây mai đó. Hàng châu, Việt Châu, Đài Châu, Kim Hoa…là những vùng miền bà đã lần lượt trải qua, sống một mình trong cảnh cô tịch, khốn đốn. Bà cần có một chỗ dựa nhưng bị lừa dối, lấy phải người chồng thứ hai không tử tế là Trương Nhữ Châu, chưa được một năm, bà gởi đơn kiện chồng và xin ly hôn. Bà thắng kiện nhưng theo luật đời Tống, vợ kiện chồng dù đúng cũng bị phạt tù hai năm. May mắn vì bà là phụ nữ tài hoa, nổi tiếng nên quan lớn Kỳ Sùng Lễ hết lòng giúp đỡ, giảm miễn cho bà những việc lao khổ trong tù.
Như thế chứng tỏ nữ có học vấn vẫn có địa vị cao trong xã hội. Bà đã viết sách Nữ giới女誡 để khuyên răn phụ nữ, đồng thời cũng đề xuất ý kiến rằng con gái cũng nên được hưởng chế độ giáo dục giống như con trai. Bà cũng có viết bài Đông chinh phú 东征赋 trong đó có kể những địa danh bà đã đi qua, nhắc lại việc Khổng Tử đã từng đi qua và gặp nạn như đất Khuông, đất Bồ, bà vẫn tôn kính Khổng Tử như bậc thánh, mặc dù vẫn có bất đồng là muốn cho con gái cũng được học hành như con trai.
Cuộc đời bà là một minh chứng rằng phụ nữ cũng chẳng kém gì nam giới. Ôn lại một chút lịch sử để thấy rằng nền giáo dục từ xưa đã phạm nhiều sai lầm. Một trong những sai lầm nghiêm trọng còn di chứng đến ngày nay là cách đối xử phân biệt nam nữ.
Ví dụ chủ nghĩa duy vật vẫn được tiếp tục giảng dạy mặc dù các nhà vật lý hàng đầu thế giới hiện nay không còn dám khẳng định vật chất là nền tảng duy nhất của vũ trụ, họ thật sự không biết vật chất là gì. Không phải chỉ có những nước cộng sản mới theo chủ nghĩa duy vật mà hầu hết các nhà khoa học ở các nước tây phương đều theo chủ nghĩa duy vật, đại biểu của họ là Einstein.
Họ cho rằng nền tảng của vũ trụ vạn vật là vật chất. Thế giới là khách quan, không gian, thời gian, khối lượng vật chất đều có thật, vật có tự tính, đặc điểm riêng mà con người có thể cân đo đong đếm.
Mặc dù hiện nay đã có đầy đủ bằng chứng khoa học để nói ngược lại rằng thế giới là chủ quan; không gian, thời gian, số lượng vật chất đều không có thật, chỉ là biểu kiến, là ảo. Nhưng tuyệt đại đa số nhất quyết không tin, nhất quyết bám víu vào những quan niệm cổ điển.
Điều đó phản ánh sự thất bại của nền giáo dục, thê thảm không kém gì đời xưa. Những người có trách nhiệm thiết lập chương trình giáo dục, hoặc bất cập không theo kịp tiến bộ của khoa học, hoặc hoang mang không biết có nên dạy cho học sinh những điều mới mẻ không, thôi thì cứ dạy đại trà bổn cũ soạn lại như thế, những đứa nào thông minh thì tự mình tìm hiểu thêm, còn số đông thì thà để chúng mê muội, chứ nếu dạy cái mới chúng cũng không thể hiểu, mà ngay cả thầy cô giáo của chúng cũng không có mấy người hiểu được, bởi vì những kiến thức mới này quá xa lạ với cuộc sống đời thường.
Các tôn giáo lớn như Phật giáo chẳng hạn, đã đi trước khoa học rất xa, các tổ sư hiểu rõ những điều khoa học ngày nay mới khám phá, họ đã viết ra cả ngàn bộ kinh để mô tả nhưng cũng không thể diễn tả rõ ràng được bởi vì tri thức thế gian đời xưa rất hạn chế, mà nếu không dùng tri thức thế gian thì làm sao nói cho người thế gian hiểu ? họ đã truyền bá những tri kiến phi thường đó trong hơn 2500 năm qua mà cũng đâu có mấy người hiểu.
Họ đành phải truyền trong phạm vi rất hẹp của tông phái theo kiểu giáo ngoại biệt truyền bất lập văn tự, thầy trực tiếp truyền cho trò theo kiểu tâm truyền tâm.
Kết quả là cả Trung Quốc rộng lớn, dân số đến nay lên tới 1,35 tỉ người, mà trong 2000 năm qua, chỉ thống kê được có hơn 5000 người giác ngộ, hiểu điều gì đức Phật muốn truyền dạy.
Ví dụ ở các nước xã hội chủ nghĩa, người ta vẫn cứ tiếp tục dạy triết học Mác –Lênin và chủ nghĩa xã hội khoa học. Trên khắp thế giới, người ta vẫn tiếp tục dạy Sinh vật tiến hóa luận của Darwin, cơ học cổ điển của Newton (thậm chí người ta còn suy tôn Newton là nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại), lý thuyết về tập hợp là nền tảng toán học của David Hilbert. Rất nhiều thầy cô giáo cũng không hề biết có những vấn đề gì trong những môn học đó. Mà không biết thì tốt hơn là biết, bởi vì nếu biết thì người ta sẽ mất hứng trong việc dạy học.
Giống như việc nếu người ta biết ăn cục thịt thì sẽ phải trả cục thịt thì sẽ không còn lòng dạ để ăn nữa. Một nền giáo dục cứ mơ mơ hồ hồ như vậy, đào tạo các chuyên viên ngân hàng quản lý tài chính; đào tạo các kỹ sư để làm đường sá, xây dựng nhà cửa, chế tạo máy móc thiết bị; đào tạo y bác sĩ để trị bệnh về thân xác của con người; và đành chịu bất lực trước nỗi bất an về tâm lý, trước tệ nạn xã hội, trước các bệnh dịch và bệnh nan y, trước chiến tranh bạo lực, trước thiên tai, trước viễn ảnh đen tối của loài người khi các nguồn tài nguyên cạn kiệt, trước nạn thất nghiệp ngày càng trầm trọng…
Tính chất này khoa học gọi là phi hiện thực (non realism). Photon cũng không có một vị trí nhất định trong không gian, tính chất này khoa học gọi là bất định xứ (nonlocal), còn kinh điển xưa của Phật giáo gọi là vô sở trụ. Một photon có thể xuất hiện đồng thời ở hai vị trí khác nhau trong không gian.
Khoảng cách giữa hai vị trí đó chỉ là biểu kiến (ảo) chứ không phải thật, bởi vì nếu có thật thì phải mất thời gian để tín hiệu truyền từ vị trí này tới vi trí kia. Khảo sát cho thấy không mất thời gian cũng không có vấn đề truyền tín hiệu.
Sự thật là hai hạt photon chỉ là một và khoảng cách là không có thật. Năm 2012, Maria Chekhova của đại học Moscow còn làm được thí nghiệm cho một photon xuất hiện tại 100.000 vị trí khác nhau trong không gian và tất cả đều vướng víu (entangled).
Như vậy, chứng tỏ số lượng cũng chỉ là ảo chứ không phải thật, 100.000 photon thật ra chỉ là một photon. Ngoài ra thí nghiệm hai khe hở do Herman Batelaan thuộc trường Đại học Nebraska-Lincoln, cùng với các đồng nghiệp ở đó và tại Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter ở Waterloo, Canada, cũng báo cáo cho biết họ vừa tạo ra một thí nghiệm hai khe tuân theo phương pháp luận chính xác của thí nghiệm tưởng tượng Feynman.
Công trình được công bố đầu năm 2014. Thí nghiệm này chứng tỏ khi bị quan sát thì hạt electron vốn là sóng, đã biến thành hạt. Như vậy hạt vật chất (electron) không phải khách quan mà chỉ là chủ quan của con người, nó không có thật mà chỉ là tưởng tượng của lục căn khi tiếp xúc với lục trần, bản chất của nó chỉ là thức. Electron chính là vật mà chúng ta thấy hàng ngày như nhà cửa, xe cộ, núi sông, tinh tú…
Còn nói theo Phật giáo từ ngàn xưa là thế giới do tâm tạo (Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức). Vậy các môn học đó không mô tả một thực tế khách quan mà chỉ mô tả một thói quen tâm lý nhận thức phổ biến. Ví dụ cơ học Newton mô tả một mũi tên bắn ra, lực của dây cung sẽ đẩy mũi tên bay về phía đích, thời gian bay sẽ tùy thuộc vào tốc độ của mũi tên và khoảng cách giữa người bắn và đích.
Tại sao nói đó chỉ là một thói quen tâm lý ? Bởi vì các giác quan (lục căn) quen nhận thức như vậy. Tại sao nói thói quen đó là phổ biến?
Bởi vì nhiều người có cùng nhận thức như vậy. Tại sao nói đó không phải là chân lý ? Bởi vì có một kiểu nhận thức khác không phổ biến nhưng không phải không có. Đó là nhận thức của Zenon, triết gia cổ đại Hy Lạp, ông ta cho rằng mũi tên không thật sự di chuyển và không bao giờ tới đích. Bởi vì nhân loại chưa thấy có một thực nghiệm nào chứng tỏ nhận thức của Zenon là có cơ sở thực tế nên người ta dạy cho sinh viên triết học rằng Zenon ngụy biện.
Thế nhưng năm 1979 tại Trung Quốc, Hầu Hi Quý đã biểu diễn cho hai cán bộ công an và quần chúng ở Du huyện tỉnh Hồ Nam thấy viên đạn bắn ra từ cây súng của chính công an không đi đến đích, đúng như mô tả của Zenon. Hầu Hi Quý sẵn sàng đưa ngực cho anh công an tên Lưu Tư Lý bắn, anh ta không dám bắn nên ông phải tự bắn vào đùi của mình, kết quả ông không hề bị thương, mọi người rõ ràng nghe thấy tiếng nổ chát chúa nhưng viên đạn vẫn không chuyển động, nó nằm y nguyên trong nòng súng.
Một lần khác Hầu Hi Quý bắn vào bàn tay của huyện trưởng Khâu Đức Đỉnh của huyện Hán Thọ tỉnh Hồ Nam, lần này thì viên đạn có bắn ra, vỏ đạn văng xuống đất, nhưng viên đạn không đi qua bàn tay mà ngoan ngoãn chui vào túi áo trong của ông huyện trưởng. Nhưng mô tả như vậy cũng chưa chính xác bởi vì hai lớp túi áo ngoài và áo trong không hề bị rách, chứng tỏ viên đạn không hề chui qua lớp áo.
Chính xác là viên đạn biến mất khỏi nòng súng và xuất hiện bên trong túi áo trong của ông ta. Chúng ta không thể tin nổi sự kiện này nếu không hiểu hiện tượng rối, vướng víu lượng tử (quantum entanglement). Tín hiệu không hề truyền qua khoảng cách giữa hai photon, điều đó hoàn toàn khớp với việc đầu đạn không hề di chuyển qua khoảng không gian giữa nòng súng và túi áo, không hề đi xuyên qua bàn tay, do đó không làm bàn tay bị thương.
Trương Bảo Thắng cũng từng nhiều lần biểu diễn lấy các viên thuốc ra khỏi chai bằng thủy tinh mà không mở nắp. Các viên thuốc không hề đi xuyên qua vỏ chai nên vỏ chai không hề bị thủng. Chúng chỉ đơn giản biến mất khỏi không gian bên trong chai thuốc và xuất hiện ở bên ngoài, bởi vì về bản chất vỏ chai thuốc và các viên thuốc đều là vật ảo.
Trong tin học hiện đại thì số lượng cũng đã trở nên mông lung, mơ hồ. Khi ta đưa một tấm ảnh lên mạng internet thì số lượng của nó là bao nhiêu? Toàn bộ thông tin trong sách vở của một thư viện lớn có thể nằm gọn trong cái thẻ nhớ to bằng cái móng tay. Người ta đã tính thiên kinh vạn quyển của Phật giáo trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh chỉ chiếm 2GB trong bộ nhớ. Thuyết Big Bang nói toàn bộ vũ trụ ban đầu chỉ là một chất điểm cực nhỏ. Toán học chỉ là sự tính toán tùy tiện mang tính thực dụng trong đời thường chứ không có cơ sở vững chắc. Những sư tổ về toán học như Grottlob Frege về Số học, và David Hilbert về Hình học, họ muốn xây dựng cơ sở nền tảng thật vững chắc cho toán học nhưng giấc mộng của họ đã sụp đổ tan tành, chính vì định lý bất toàn của Kurt Godel.
Theo khái niệm “cây tiến hóa” này, các ngành sinh vật – đơn vị cơ bản của hệ thống phân loại giữa các sinh vật – xảy ra theo nhiều giai đoạn, như trong sơ đồ bên dưới.
Theo thuyết Darwin, một ngành xuất hiện trước tiên, và sau đó các ngành khác phải từ từ xuất hiện từ đó, cùng với những thay đổi nhỏ liên tục trong thời gian rất lâu dài. Giả thuyết này dẫn tới việc: số lượng các ngành động vật phải tăng dần theo thời gian.
Cây sự sống - giả thuyết |
Sơ đồ cây sự sống theo thuyết tiến hóa của Darwin |
Nhưng thời kỳ mà các họ động vật lớn xuất hiện đột ngột thậm chí nằm lọt trong một khoảng thời gian còn ngắn hơn thuộc kỷ Cambri, thường được gọi là “sự bùng nổ kỷ Cambri”. Stephen C. Meyer, PA Nelson, và Paul Chien, trong một bài viết năm 2001 dựa trên một cuộc khảo sát tài liệu chi tiết năm 2001, lưu ý rằng “Sự bùng nổ kỷ Cambri xảy ra trong vòng một khung thời gian địa chất cực hẹp, kéo dài không quá 5 triệu năm”.
Các hóa thạch được tìm thấy trong các khối đá thuộc kỷ Cambri gồm rất nhiều sinh vật rất khác nhau, như ốc sên, bọ ba thùy, bọt biển, con sứa, sao biển, sò ốc, vv… Hầu hết các sinh vật trong lớp địa chất này có các hệ thống phức tạp và cấu trúc cao cấp, như mắt, mang, và hệ tuần hoàn, hoàn toàn giống như trong các mẫu vật hiện đại.
Như chúng ta có thể thấy, trong thời kỳ trước kỷ Cambri có 3 ngành sinh vật đơn bào khác nhau. Nhưng trong kỷ Cambri, khoảng chừng 60 tới 100 ngành động vật khác nhau đã xuất hiện một cách đột ngột. Trong các thời kỳ sau, một số ngành đã bị tuyệt chủng, và chỉ một số ít đã tồn tại cho đến thời đại của chúng ta.
Nhiều hóa thạch sinh vật lâu hàng trăm triệu năm, so với sinh vật ngày nay thì thấy vẫn giống hệt, không thấy sự tiến hóa như học thuyết của Darwin nêu ra. Sau đây là những ví dụ:
Cá vây tay ngày nay |
Gián hóa thạch |
Con gián |
Ong bắp cày ngày nay |
Những xét nghiệm về ADN của những loài tương cận có khi khác xa nhau hơn những loài không có chút gần gũi nào, chẳng hạn trình tự ADN giữa rắn và cá sấu cùng là loài bò sát nhưng chỉ giống nhau 5% trong khi hai loài rất khác nhau như gà và cá sấu có tới 17% trình tự ADN giống nhau.
Những chứng cớ trên cho thấy thuyết sinh vật tiến hóa cũng bị chi phối bởi định lý bất toàn của Godel, có khi còn nặng nề hơn toán học và vật lý học. Thế nên sự thất bại của sinh vật tiến hóa luận cũng là số phận chung giống như các khoa học khác.
Các nhà máy này cũng có những rủi ro rất lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng như sự cố tại nhà máy điện Chernobyl tại Ucraina năm 1986 và sự cố tại nhà máy điện Fukushima Nhật Bản năm 2011. Do đó, nhiều nhà nước hiện nay, nhất là TQ đang nhanh chóng phát triển năng lượng sạch như quang năng (dùng panô mặt trời để tạo ra điện), phong năng (dùng turbin chạy bằng sức gió để tạo ra điện), hóa năng (dùng pin nhiên liệu, cho hydrogen qua màng lọc để giải phóng electron tạo ra dòng điện) v.v…
Cuộc tranh giành Biển Đông trong đó có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa TQ, VN và các nước Đông Nam Á khác; cuộc tranh giành đảo Dokdo/Takeshima giữa Nhật Bản và Hàn Quốc; cuộc tranh giành quần đảo Kourines giữa Nga và Nhật; cuộc tranh giành khu vực biên giới Aksai Chin và bang Arunachai Pradesh giữa TQ và Ấn Độ; cuộc tranh giành các tiểu vương quốc Jammu và Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan…chung quy cũng vì vấn đề tài nguyên lãnh thổ.
Các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới như Mỹ, Nga, TQ có rất nhiều đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới các đối thủ chính bằng tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền, trong các giếng ngầm hay hầm ngầm trong lòng đất, trên các bệ phóng di động, hay từ các tàu ngầm núp trong lòng biển. Họ cũng có vũ khí để phá hủy vệ tinh của đối phương trong không gian khiến cho các tên lửa đạn đạo không còn được hướng dẫn chính xác. Họ đều có hệ thống vệ tinh định vị riêng. Mỹ có GPS, Nga có Glonass, TQ có Bắc Đẩu.
Về lực lượng quy ước, Mỹ có 11 hàng không mẫu hạm (HKMH), Nga và TQ mỗi nước chỉ có một HKMH nhưng họ lại có rất nhiều tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm ngắn, có khả năng đánh chìm HKMH và tàu chiến, ngăn chặn không cho HKMH của đối phương tiến gần bờ biển của họ.
Nga có 15.000 xe tăng trong đó 2500 xe tăng hiện đại, TQ có 10.000 xe tăng trong đó 4000 xe tăng hiện đại. Mỹ có 8000 xe tăng trong đó phần lớn là xe tăng hiện đại M1-Abrams đã đưa vào sử dụng từ năm 1980. Những loại sau đây được xem là xe tăng hiện đại :
Ngoài ra hàng dệt may, thủy hải sản, cũng ghi nhận nhiều vụ thưa kiện vì cạnh tranh. Xe hơi là mặt hàng chủ lực của Mỹ trong cả trăm năm qua, Mỹ luôn là nước sản xuất và tiêu thụ nhiều xe hơi nhất trên thế giới. Nhưng kể từ 2009 thì tình hình đã thay đổi, Mỹ đã mất danh hiệu đó về tay TQ, Mỹ cũng không còn là nước sử dụng năng lượng nhiều nhất thế giới nữa, đã bị TQ qua mặt.
Năm 2013, cả thế giới bán được 82,8 triệu xe hơi, trong đó thị trường TQ chiếm 21 triệu chiếc, thị trường Mỹ 15,6 triệu chiếc. Hãng Toyota của Nhật và General Motor của Mỹ tranh nhau vị trí số 1 toàn cầu, hãng Volkwagen của Đức đứng thứ ba. Mỗi hãng đều sản xuất trên 10 triệu xe hơi. Về xe lửa cao tốc thì TQ là nước đi sau nhưng phát triển nhanh, đến nay thì đã có đường rail cao tốc dài nhất trên thế giới với hơn 10.000 km.
Plasma cho hình ảnh trung thực, góc nhìn rộng, tần số quét hình rất cao (600Hz) nhưng tốn nhiều năng lượng và dễ có những vết mờ trên màn hình do phân tử phospho bị nung nóng có thể lưu lại dấu vết. LED ra đời sau nên có nhiều ưu điểm hơn như tiết kiệm năng lượng, góc nhìn rộng, tần số quét hình vừa phải (120-240 Hz) đủ đảm bảo chất lượng hình ảnh, tuổi thọ cao.
Hãng tivi plasma số một thế giới là Panasonic năm 2012 thua lỗ tới 9,2 tỉ đô la, Sony lỗ 2,9 tỉ đô la, Sharp lỗ 3,8 tỉ đô la. Đây đều là những hãng điện tử lẫy lừng của Nhật Bản trong những thập niên 70, 80 của thế kỷ 20, nhưng nay gặp khó khăn lớn trong cạnh tranh với những đối thủ mới nổi lên sau này đến từ Hàn Quốc như Samsung, LG hoặc đến từ TQ như TCL, kể cả những tên tuổi còn rất mới như Hisense, Skywordth.
Do đó doanh thu của các hãng sản xuất điện thoại là rất lớn. Nokia là hãng sản xuất đtdđ lớn nhất thế giới cho đến 2009, doanh thu đạt 41 tỉ Euro, chiếm 40% thị phần toàn cầu. Nhưng đến quý I năm 2012, thì Nokia đã bị Samsung qua mặt, khi Samsung xuất xưởng 93 triệu chiếc đt trong khi Nokia chỉ có 83 triệu chiếc. Nokia suy giảm nhanh chóng, đến tháng 4-2014 thì phải bán lại bộ phận thiết bị di động và dịch vụ cho Microsoft. Samsung trở thành nhà sản xuất đtdđ lớn nhất thế giới kể từ 2012 đến nay.
Nhưng đến quý III-2014 Samsung cũng gặp khó khăn, lợi nhuận của hãng giảm đến 60% so với cùng kỳ năm trước vì sự cạnh tranh dữ dội của hãng Apple của Mỹ (cho ra đời iPhone 6 màn hình lớn), ngoài ra còn sự cạnh tranh không kém phần quyết liệt của một số hãng điện thoại TQ như Xiaomi, Huawei, Lenovo. Kể từ quý II-2014 hãng nội địa Xiaomi đã vượt qua Samsung tại thị trường TQ, chiếm 14% thị phần trong khi Samsung chỉ còn chiếm 12%.
Hoặc người ta lạm dụng thuốc trừ sâu hoặc kích thích tố sinh trưởng để sản xuất rau cải, trái cây khiến những sản phẩm đó trở nên độc hại, không an toàn khi ăn. Dưa hấu, lê, táo ngày nay không còn đảm bảo an toàn. Mặt khác để giảm giá thành, các doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, kể cả các hãng xưởng lớn, điển hình là vụ hãng bột ngọt Vedan tuôn nước thải không qua xử lý làm ô nhiễm sông Thị Vải.
Chính vì những lý do như vậy, công xưởng của thế giới là TQ cũng là quốc gia ô nhiễm nhất thế giới. Những hậu quả của công nghiệp hóa đến nay chưa thể lường hết, nhưng rõ ràng là ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Bom nguyên tử và tai nạn của các nhà máy điện nguyên tử thì đã thấy rồi. Nếu xảy ra chiến tranh nguyên tử giữa các đại cường thì chắc chắn cả thế giới sẽ bị tiêu diệt, đó sẽ là ngày tận thế của nhân loại.
Chúng ta có thể hình dung sự thay đổi này như sau, ngay hiện tại cũng đã bắt đầu. Sản xuất vật chất sẽ được tiến hành không phải bằng phương pháp công nghiệp mà bằng phương pháp tin học, ví dụ dùng máy in 3D để sản xuất các vật dụng chứ không cần xây dựng các nhà máy công nghiệp nữa, như thế sẽ tiết kiệm rất nhiều năng lượng và giảm rất nhiều ô nhiễm môi trường.
Sự chế tạo, sản xuất vật chất bằng phương pháp tin học hoàn toàn khác với phương pháp công nghiệp. Người ta sản xuất vật chất ngay trong văn phòng, trên những chiếc máy tính lượng tử cực mạnh.
Người ta sẽ không cần sắt thép, ciment, hóa chất hay các loại vật liệu khác. Bởi vì tất cả sản phẩm vật chất, từ hàng tiêu dùng cho tới lương thực thực phẩm đều là lượng tử, người ta chỉ cần dùng nguồn lượng tử vô cùng phong phú trong ánh sáng mặt trời, biến thành điện năng và biến đổi hình thức để lượng tử trở thành sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Giống như việc làm của đạo sư Vishudha trong tác phẩm “Đường về Phương Đông”
Nên biết Ấn độ là xứ nhiệt đới, không trồng được nho, hơn nữa lúc đó đang vào mùa đông, các cây nho bên Âu châu đều khô héo. Có được chùm nho tươi tốt là một việc vô lý, lạ lùng. Vishudha đưa chùm nho cho giáo sư Allen xem và thản nhiên tuyên bố : - Đây là giống nho Pajouti chỉ mọc ở miền nam nước Ý, không hề được xuất cảng. Mùi của nó thơm nhưng vị hơi chát. Mọi người xúm lại xem chùm nho. Có người ngắt vài quả bỏ vào miệng ăn như sợ rằng đó chỉ là một ảo tưởng.
May in 3D-printer3d |
Ngôi nhà |
Với các đặc tính đó, các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai nó sẽ được dùng để phát triển các bộ phận và linh kiện cho máy bay, xe hơi hay tàu vũ trụ nhờ vào công nghệ in 3D. Kỹ sư Jim Kor và các đồng nghiệp của mình đã có một ý tưởng táo bạo khi chế tạo nguyên một chiếc ô tô bằng công nghệ in 3D. Chiếc xe được sản xuất năm 2013, có hai bánh và có thể chở được hai hành khách, với các chi tiết được làm chủ yếu từ nhựa nhờ máy in 3D. Chiếc xe được trang bị động cơ hybrid được làm bằng sắt. Xe hoi 3D
Xe hơi 3D |
Phương pháp công nghiệp phải dùng rất nhiều năng lượng để nung chảy các kim loại như sắt, đồng, chì, kẽm, tạo ra thép bằng cách pha than (carbon) vào sắt, tạo ra các hợp kim để phục vụ cho nhu cầu sản xuất máy mọc, xe hơi, tàu thủy, máy bay…; tạo ra các hợp chất polymer, nhựa để làm ra sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày…; chỉ sử dụng được một vài nguyên tố nặng như uranium, plutonium để tạo ra năng lượng điện ở những nhà máy điện nguyên tử.
Phương pháp công nghiệp tốn hao rất nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường rất lớn và nhiều hậu quả xã hội như đã kể trên. Nếu biết cách dùng phương pháp tin học ở trình độ cực cao, quản lý điều khiển được cả các hạt quark up, quark down, điều khiển được các hạt proton và neutron trong hạt nhân nguyên tử, cùng với việc điều khiển các hạt electron mà hiện nay tin học đã làm được, thì con người có thể biến đổi dễ dàng tất cả mọi nguyên tố, từ nguyên tố này biến ra nguyên tố khác một cách êm ái và không tốn nhiều năng lượng, không gây ô nhiễm.
Sự biến hóa này, một số nhà đặc dị công năng như Trương Bảo Thắng, Hầu Hi Quý, Nghiêm Tân rõ ràng đã làm được. Trương Bảo Thắng đã biến một bức tranh bị xé vụn, vò cục, ngâm nước, phục nguyên trở lại tình trạng nguyên vẹn như ban đầu. Hầu Hi Quý đã phục nguyên một chiếc đồng hồ bằng kim loại bị đập bẹp hư hỏng hoàn toàn, trở lại y nguyên như ban đầu, đồng hồ vẫn chạy tích tắc như chưa có gì xảy ra. Nghiêm Tân đã phục hồi chức năng vận động bình thường của một công nhân bị gãy xương vai chỉ trong vòng nửa tiếng.
Những điều đó thấy thì rất thần kỳ, nhưng thật ra không có gì lạ, cũng giống như ta dùng máy tính để copy hay xử lý một video, rất nhanh chóng và dễ dàng. Nếu tin học hiện nay chỉ có khả năng xử lý thông tin trong không gian 2 chiều thì tin học trong tương lai sẽ đi đến chỗ xử lý được vật thể trong không gian 3 chiều. Không có điều gì là không thể làm được khi chúng ta đã hiểu vũ trụ chỉ là số.
Người ta có thể sử dụng lượng tử vừa là thông tin vừa là vật liệu cơ bản để sản xuất bất cứ thứ gì mà con người có thể tưởng tượng ra theo đúng nguyên tắc vạn pháp duy tâm. Mỗi gia đình có thể trang bị cho mình cái máy vạn năng. Mà ngay cả chiếc máy vạn năng này cũng như tất cả mọi sản phẩm mà con người có thể nghĩ ra đều đươc chế tạo bằng phương pháp tin học, hoàn toàn không còn cần tới phương pháp công nghiệp nữa.
Chiếc máy này có thể tạo ra đủ thứ sản phẩm, từ quần áo, giày dép, cho tới mọi thứ vật dụng, kể cả lương thực thực phẩm, bánh, trái cây, xe máy, xe hơi. Năng lượng và vật liệu cho tất cả sản phẩm là điện hoặc ánh sáng mặt trời.
Thiết kế của sản phẩm, người ta làm ra và để sẵn trên mạng internet, chúng ta chỉ việc download về và dùng chiếc máy vạn năng để sản xuất ngay trong nhà của mình. Các tín đồ Tịnh Độ Tông tin rằng Tây phương cực lạc của Phật A Di Đà là một thế giới hơi giống giống như vậy, chỉ khác là người ở thế giới đó cũng không cần tới phương pháp sản xuất tin học, đơn giản là tâm nghĩ gì thì vật liền hiện ra, giống như Trương Bảo Thắng khi còn bé nghĩ tới bánh kẹo, thì bánh kẹo từ bên trong hộc tủ có khóa, bỗng xuất hiện trên tay của em và em có thể ăn thật một cách ngon lành.
Quả thật là không có bắt đầu, đúng như Phật pháp đã nói (vô sinh pháp nhẫn), không cần biết con gà có trước hay trứng gà có trước, thời gian là vô nghĩa, bởi vì có thể làm ra trứng gà mà không cần con gà. Máy có thể làm ra cơm, bánh mì, mì sợi mà không hề cần tới lúa mì, lúa gạo; không cần sản xuất nông nghiệp; cũng không cần sản xuất công nghiệp chi cho ô nhiễm môi trường.
Xã hội chỉ còn hoạt động dịch vụ và một trong các dịch vụ thiết yếu nhất là thiết kế sản phẩm trên máy tính, rồi để trên mạng internet để ai muốn sử dụng thì cứ lấy xuống dùng, giống như hiện nay chúng ta có thể lấy hình ảnh và video từ trên mạng, nhưng khác với hiện tại là người ta có thể dễ dàng biến chúng thành vật thể 3 chiều bằng chiếc máy vạn năng. Chiếc máy đó quả thật giống như chiếc đũa thần trong truyện cổ tích.
Muốn đi từ Việt Nam sang Mỹ, người ta chỉ cần đi vào chiếc máy viễn tải lượng tử và chỉ trong khoảnh khắc đã có thể bước ra từ chiếc máy bên Mỹ. Di chuyển bằng xe hơi hay tàu thủy chỉ còn sử dụng ở những cự ly ngắn, có ý nghĩa du lịch nhiều hơn là vận tải, ví dụ trong phạm vi một thành phố.
Con người di chuyển bằng hai phương thức phổ biến nhất : phương thức chậm nhất là đi bộ đối với những cự ly rất ngắn, ví dụ trong một tòa nhà, trong một khuôn viên; phương thức nhanh nhất, viễn tải lượng tử, áp dụng cho cự ly xa hơn vài chục km. Nhưng người ta cũng có thể sử dụng những phương thức cổ điển như xe máy, xe hơi để đi tới những nơi không quá xa một cách tùy thích.
Trong thời đại tin học hóa cao độ đó, mọi nhân vật đều có thể được chế tạo giống y như người thật. Con người có thể xuất hiện một cách khơi khơi, ngang xương, không cần tới cha mẹ, không mất bao nhiêu thời gian. Những con người do cha mẹ sinh ra theo phương thức cổ điển và những con người xuất hiện ngang xương sống lẫn lộn với nhau, thật giả không thể nào phân biệt được.
Lúc bấy giờ người ta sẽ hiểu rõ tại sao thuyết Sinh vật tiến hóa của Darwin, Toán học, Vật lý học, Kinh tế học và nhiều Khoa học khác đều đã kết thúc.
Trong trường học, người ta vẫn còn dạy các môn học đó, nhưng chúng đã mất tầm quan trọng, học sinh học chúng như môn lịch sử mà thôi, để biết rằng trong lịch sử loài người, nhận thức của loài người đã trải qua những quá trình như thế, nhưng đến thời đại lượng tử thì những kiến thức đó đã lỗi thời, giống như hiện nay không ai còn sử dụng máy đánh chữ cơ khí nữa, không ai còn sử dụng chim nhạn hay ngựa trạm để chuyển thông tin nữa vậy.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng
Nghiên cứu 15:55 17/04/2024Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala
Nghiên cứu 10:10 05/04/2024Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.
Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người
Nghiên cứu 18:00 02/04/2024Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.
A lại da thức và Mạc na thức
Nghiên cứu 09:00 16/03/2024Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,) được xem là người giữ kho (librarian) và cái kho (library) tích trữ tạo thành nghiệp lực.
Xem thêm