Ta cần phải buông, thì mới thấy cái vô cùng
Khi nhìn sông, ta học cách sống. Không còn cưỡng cầu, không còn vội vã, mà trôi chảy trong sự thuận tự nhiên. Sông ôm cả rác rưởi và hoa sen, nhưng khi ra đến biển, tất cả đều hòa tan trong một vị mặn.

Buông bỏ cố chấp, nhìn thấu sự vô thường
Một buổi sớm, ta ngồi bên bờ sông, lắng nghe tiếng nước chảy. Dòng sông không bao giờ đứng yên, nó cứ miệt mài đi về phía biển cả. Trong từng con sóng nhỏ, trong từng gợn lăn tăn, ta thấy được nhịp thở của vũ trụ. Dòng sông không chống lại, cũng chẳng níu giữ. Nó chảy, đơn giản bởi bản tính nó là chảy.
Cuộc đời ta cũng thế. Bao lần ta mỏi mệt vì muốn dừng lại ở một bến bờ, nắm giữ lấy một đoạn sông, một khung cảnh, một tình cảm, một thành tựu. Nhưng như nước kia, chẳng có gì giữ được. Ta ôm vào tay, nước lại trôi qua kẽ ngón. Sự thật không phải là thất thoát, mà là tự nhiên. Nước cần phải đi, thì mới tới biển. Ta cần phải buông, thì mới thấy cái vô cùng.
Khi nhìn sông, ta học cách sống. Không còn cưỡng cầu, không còn vội vã, mà trôi chảy trong sự thuận tự nhiên. Sông ôm cả rác rưởi và hoa sen, nhưng khi ra đến biển, tất cả đều hòa tan trong một vị mặn. Người tu hành, khi đã thấy ra chân tánh, cũng thế chẳng còn phân biệt hạnh phúc hay khổ đau, được hay mất, chỉ lặng lẽ để mọi thứ trôi vào biển tâm bao la.
Ngồi bên sông, ta không cần suy nghĩ nhiều. Chỉ cần lắng nghe tiếng nước, thấy từng đợt sóng đi qua, mà hiểu rằng tất cả đang dạy ta bài học lớn không chống lại, không níu giữ. Hãy sống như sông chảy tự nhiên, điềm nhiên, thong dong.
Sông trôi chẳng ngại bến bờ
Ôm bao rác rưởi cũng chờ về khơi
Buông tay mới thấy thảnh thơi
Nước tan trong biển, lòng người thênh thang.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Là Phật tử, tôi phải làm gì khi bị một nhóm người tấn công?
Phật pháp và cuộc sốngCó những lúc trong đời, ta không bị tổn thương bởi một người, mà bởi cả một nhóm người.
Văn học Phật giáo trong đời sống hiện đại
Phật pháp và cuộc sốngXã hội ngày càng phát triển, những áp lực trong đời sống tinh thần của con người cũng ngày một gia tăng. Chính vì vậy, con người dường như có xu hướng tìm về những giá trị tinh thần bền vững để cân bằng tâm hồn.
Người điên có thể tu tập và giác ngộ được không?
Phật pháp và cuộc sốngCâu hỏi “người điên có thể tu tập và giác ngộ được không?” nghe qua tưởng như nghịch lý, nhưng thực ra chạm đến một điểm rất sâu của Phật học: giác ngộ không nằm ở cái nhãn mà xã hội dán cho một con người, mà nằm ở khả năng chuyển hóa khổ đau và vô minh trong chính tâm thức ấy.
Cuộc sống đời và đạo
Phật pháp và cuộc sốngTrong dòng chảy nhân gian, cuộc sống là một khoảng không vô tận, những nỗi khổ niềm vui đan xen với nhau. Phải chăng, cuộc sống là những sự day dứt khôn nguôi khi mình đã lầm lỗi, đánh mất một cái gì đó trên con đường mình chọn để đi qua? Phía trước thì còn xa tít, nó luôn bị chằng chịt bởi những con đường khác, như một vòng xoáy bất tận, không điểm dừng. Cuộc sống với những niềm vui ít ỏi và những nỗi khổ dài lâu mà chỉ có sự giải thoát mới có thể kết thúc. Do vậy, khó ai định nghĩa được cuộc sống.
Xem thêm














