Tại sao hoả táng người mất về báo mộng kêu nóng và cần xử lý thế nào?
Hỏi: Kính bạch Thầy! Bác hàng xóm nhà con kể rằng: Ngày trước mẹ bác mất, gia đình bác đã đem bà đi hỏa táng. Một thời gian sau, có nhiều đêm bác ngửi thấy mùi rất khét, rồi bà về báo mộng cho bác là bà rất nóng, nên bác nghĩ rằng mình đã bất hiếu với bà.
Vậy nên bác khuyên mọi người nếu nhà ai có người mất thì nên chôn cất, không nên hỏa táng vì người mất sẽ khổ. Nhưng con nghĩ sau này đất chật người đông thì làm thế nào? Con vẫn thật băn khoăn về việc hỏa táng khiến người mất bị nóng nên con xin được Thầy giảng cho con biết quan điểm của nhà Phật trong việc này ạ. Con xin cảm ơn Thầy.
Thầy Thích Trúc Thái Minh trả lời:
Tục hỏa táng người chết đã xuất hiện từ rất lâu, trước thời Đức Phật và chính Đức Phật của chúng ta cũng hoả táng. Cho đến ngày nay, việc hỏa táng bắt đầu phát triển, nhiều gia đình tiến bộ họ đã tự nguyện ghi di chúc cho con cháu sau khi chết sẽ mang đi hỏa táng. Tuy nhiên, có một số trường hợp nói nằm mộng thấy người thân của mình về kêu nóng.
Chuyện đó là có. Do chúng ta giải quyết phần tâm linh không tốt, khiến cho phần thần thức của vong linh sinh ra sự chấp trước vào thân xác, mến tiếc thân xác này. Khi họ nghĩ thân xác này là của mình mà đem vào cái lò thiêu thì sẽ thấy nóng. Cũng như chiếc đồng hồ của chúng ta đang đeo mà rơi xuống đất, sau đó người khác giẫm vào thì chúng ta đau xót lắm, bởi đó là đồng hồ của mình, gọi là đồng tiền của cải luôn đi liền với khúc ruột.
Vậy nên, để xử lý tốt việc hỏa táng thì đối với người trước khi mất, nếu họ tự giác ngộ, tự nguyện là tôi hỏa táng thì không sao; nhưng nếu họ chưa hiểu thì chúng ta phải khai thị cho họ biết rõ quan niệm giữa thân và thần thức có thể rời nhau để họ không chấp vào thân. Hoặc là khi người đã mất rồi, chúng ta cũng khai thị cho vong linh để cho vong linh không chấp mắc vào thân.
Vì chúng ta đã quen với tập tục địa táng từ lâu; cho nên việc giải quyết khâu tư tưởng đối với người trước khi mất và đối với vong linh người mất là việc rất quan trọng. Và trong những năm qua, chư Tăng chùa Ba Vàng đi làm lễ các đám tang thì chư Tăng đều khai thị cho vong linh người mất để họ không chấp trước vào thân xác thì việc hỏa thiêu là bình thường.
Như vậy, bác này nói là người chết mà đem hỏa táng sẽ bị nóng, sẽ rất khổ là không đúng. Đó là khi vong linh chấp trước vào thân xác, còn khi vong linh đã hiểu và giác ngộ thì không có vấn đề gì xảy ra.
(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Theo Đức Phật Chết Rồi Nên Chôn Hay Thiêu?”)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đã được truyền thọ Tam Quy và Ngũ giới, vậy có phải ăn chay không?
Hỏi - Đáp 12:55 20/11/2024Hỏi: Tôi đã được truyền thọ Tam Quy và Năm giới, vậy tôi có phải ăn chay hay không?
Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 10:18 19/11/2024Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi có câu hỏi xin quý Báo trả lời giúp: Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có, xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy các điều ấy trong những kinh nào?
Tượng Phật có từ bao giờ?
Hỏi - Đáp 10:31 18/11/2024Hỏi: Tôi là một Phật tử chuyên hỷ cúng tượng Phật cho các chùa, nhưng chưa hiểu rõ lắm về nguyên nhân do đâu mà có tượng Phật. Vậy tượng Phật có từ bao giờ? Ai là người đầu tiên tạo tượng Phật? Xin cho biết sơ lược về việc tạo tượng Phật vào lúc đó.
Tu tập trong hoàn cảnh không có Phật
Hỏi - Đáp 10:00 17/11/2024Tôi thích lạy Phật nhưng vì không có bàn thờ nên tôi tự hình dung Đức Phật trước mặt rồi lễ bái. Tôi tu tập như thế và cảm thấy an yên, được Tam bảo che chở rất nhiều. Có lúc tôi tự hỏi mình tu tập trong hoàn cảnh như thế có đúng Chánh pháp không?
Xem thêm