Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tạm biệt mùa thi đại học năm 2013

Người Việt Nam có câu “an cư mới lạc nghiêp”, nhưng đối với các sĩ tử ở chùa trong những ngày thi đại học năm nay còn ý nghĩa hơn cả, bởi các em vừa được an trú thân lại còn được an cư cả đời sống tinh thần, niềm tin.

Trong đợt thi đại học năm nay, có hàng ngàn lượt các thí sinh được ở trọ tại các chùa trên khắp cả nước. Tại các ngôi chùa có sĩ tử ở trọ, nhiều thí sinh từ các vùng quê khác nhau, hoàn cảnh khác nhau. 

Lên chùa ở do thiếu chỗ ở, vì mới lên thành phố nên gia đình các bạn không thể tìm một chỗ để ở tạm qua mấy ngày thi. Cũng có gia đình các bạn lên chùa vì lòng tín tâm Tam Bảo, lên chùa ở được thanh tịnh, sẽ giúp sĩ tử lấy lại tinh thần sau buổi thi mệt mỏi.

Không ít gia đình, nghe nói ở chùa có chỗ ăn ở miễn phí, vậy là vào đăng ký ngay, và cũng có khi địa điểm thi gần chùa, tiện cho việc đi lại của các thí sinh.
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Khi ở chùa, với khung cảnh chốn thiền môn thanh tịnh, không ồn ào là điều kiện thuận lợi để các em ổn định tâm lý, chuẩn bị bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất.

Theo bạn Vi Văn Dưỡng, quê Lạng Sơn chia sẻ: “Dù chưa biết kết quả thi nhưng em sẽ cố gắng tìm hiểu sâu hơn Phật Pháp, vì những ngày ở chùa em cảm giác thật yên bình mỗi khi nghe tiếng chuông, tiếng mõ các thời khóa, thật tuyệt vời!”

“Mùa thi đại học năm nay, ấn tượng nhất đối với em đó là làm công quả ở chùa khi thi xong và nhất là được các anh chị trong đoàn thanh niên sinh hoạt tại chùa chia sẻ, hướng dẫn. Em đã hiểu và biết mục đích của việc đi chùa lễ Phật, không vì van xin tha tội, không vì cầu mong ban ân, chỉ vì quí kính một đấng lòng từ bi tràn trề, trí giác ngộ viên mãn, đó là đức Phật. Em sẽ tìm hiểu sâu hơn nữa về đạo Phật” đó là tâm sự của bạn Tòng Văn Thông, quê ở tỉnh Điện Biên. 

Mùa thi đã qua, mỗi một bạn mang trong mình những tâm sự và những kỷ niệm riêng.

Các bạn thí sinh từng ở chùa cũng như bao bạn thí sinh thi đại học khác đang chờ thời điểm báo kết quả của mùa thi năm nay:

- Có bạn sẽ cũng cố thêm niềm tin vào Tam Bảo khi biết kết quả mình thi đậu, tất nhiên đó là niềm tin, và kết quả thi đậu phản ánh sức học của mình, không có ai giúp đỡ cho mình, ngoài chính nỗ lực học tập của bản thân.

- Có bạn trong mấy ngày ở chùa, tranh thủ tìm hiểu và hiểu được duyên với đạo Phật, đã tránh xa những điều mê tín, khởi tâm lành, đó là những hạt giống tốt cho niềm tin chánh pháp sau này.

- Có bạn sẽ có kết quả không như ý muốn, song chúng ta hãy tiếp tục nỗ lực, cuộc đời còn ghi nhận nhiều cách lập nghiệp mà vào đại học không phải là con đường duy nhất...

Dù kết quả như thế nào, song đa số với các bạn trẻ khi tới chùa, khung cảnh thanh tịnh sẽ giúp các bạn tăng thêm phần kiên chí, để còn tiếp tục phấn đấu và nỗ lực trong mọi việc của bản thân về sau...

Rất mong và rất tin như vậy! Tạm biệt mùa thi đại học năm 2013.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Phật giáo thường thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Phật giáo thường thức 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Thực hiện ước mơ

Phật giáo thường thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm