Tầng sâu của bản ngã: Nỗi sợ và lòng tham
Trong tận cùng của bản ngã, có hai gốc rễ lớn nhất: nỗi sợ và lòng tham. Nỗi sợ là tầng sâu nhất, còn lòng tham phần nhiều chỉ là hệ quả, là sự bám víu vào cảm giác dễ chịu hoặc là phản ứng để che lấp nỗi sợ hãi.

Muốn bản ngã được bình an, đó là sai lầm cốt lõi trong tu học đạo Phật
Con người sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ bị coi thường, sợ không có giá trị. Chính vì thế, ta tìm cách gom góp tiền bạc, danh vọng, địa vị, vợ chồng, con cái…để lấp đầy khoảng trống cô đơn và bé nhỏ trong mình. Ta muốn trở thành “ai đó”, muốn có ý nghĩa với một ai đó, để thấy mình tồn tại.
Nhưng bản chất nỗi sợ này là vô đáy. Ta đã lầm tưởng rằng mình là một “con sóng”, trong khi thật ra ta là “biển cả”. Là sóng thì có sinh – có diệt, có cao – có thấp, có đẹp – có xấu. Sống với ý niệm “tôi” và “của tôi” thì lập tức khổ đau sinh khởi. Từ tình yêu, hôn nhân, con cái, tài sản… bất kỳ khi nào gắn nhãn “của tôi”, ta liền rơi vào khổ.
Đó là vô minh: nỗi sợ bị hủy diệt, sợ mình không là gì cả. Ta sợ mất đi cha mẹ, sợ bị xã hội từ chối, sợ không có quê quán, không có chỗ nương tựa.
Tất cả những ý niệm về danh, lợi, hình tướng, lý tưởng…chỉ là những trò chơi của bản ngã trẻ con, để trấn an nỗi sợ của nó.
Con người vì thế lao tâm khổ tứ cả đời để xây dựng danh vọng, tích lũy tài sản, mưu cầu hạnh phúc. Nhưng rồi khi nhìn lại, sau bao sóng gió, thứ ta mong chỉ là một chút bình yên. Cả một đời phấn đấu, nhưng vẫn không biết bình an là gì, hạnh phúc là gì, ý nghĩa cuộc sống là gì.
Đó chính là ảo tưởng đến tận cùng, là vô minh đến tận cùng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có hai hạng người dễ dạy
Phật giáo thường thứcViệc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.
Những yếu tố nào làm ô nhiễm các pháp ba-la-mật?
Phật giáo thường thứcHỏi: Những yếu tố nào làm ô nhiễm các ba-la-mật?
Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin
Phật giáo thường thứcTất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?
Sa môn và con rắn
Phật giáo thường thứcNgày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người
Xem thêm














