Tánh Phật tự tại
Trong cuộc hành trình của đời người, có những lúc ta thấy mình lạc bước giữa những lối đi mịt mù, giữa những biên giới của khái niệm "có" và "không." Thế nhưng, thực ra "có" hay "không" đều chỉ là những ảo ảnh do tâm thức bày ra.
Khi ta chấp vào cái "có," ta lầm tưởng rằng mọi thứ tồn tại một cách vững bền, chắc chắn, để rồi khi nó tan biến, ta lại đắm chìm trong đau khổ, hoang mang. Khi ta chạy theo cái "không," ta lại rơi vào vực sâu của sự phủ định, nghi ngờ, cảm giác trống rỗng và vô vọng.
Nhưng ngay trong khoảnh khắc ấy, nếu ta tỉnh thức, nếu ta nhận ra tánh thấy của chính mình, ta sẽ nhận ra bản chất chân thật của mọi hiện tượng - cái tánh thấy ấy chính là Tánh Phật, là sự tỏ ngộ mà bao người tìm kiếm. Khi tánh thấy ấy bừng sáng, mọi chấp trước vào "có" và "không" đều tan biến như làn sương sớm gặp ánh bình minh. Khi đó, mọi khái niệm hai đầu đều trở nên vô nghĩa, chỉ còn lại sự an nhiên, tự tại giữa dòng đời biến động.
Vượt thoát khỏi những ràng buộc của tam giới – dục giới, sắc giới, và vô sắc giới – tâm ta không còn vướng bận, không còn bị hạn chế bởi bất kỳ khuôn khổ nào. Nhờ đó, ta bước vào một cảnh giới tự do tuyệt đối, nơi mà sự hiểu biết và trí tuệ Bát nhã chiếu sáng mọi điều, từ những vi tế nhất đến những huyền nhiệm nhất.
Sự tự tại ấy không phải là trạng thái lạnh lùng hay vô cảm, mà là một trạng thái tịch tĩnh, sáng ngời, nơi mà sự hiểu biết viên mãn, trí tuệ chân thật thấu suốt mọi lẽ. Trong cái tịch tĩnh ấy, mọi pháp đều trở nên nhiệm mầu, không phải vì chúng đặc biệt hay kỳ lạ, mà bởi vì chúng hiển lộ bản chất chân thật, không bị che mờ bởi bất kỳ vọng tưởng nào.
Khi đạt đến tánh Phật tự tại, ta sống trong đời mà không bị đời trói buộc. Ta tự do đi lại giữa nhân gian mà không còn luyến ái hay dính mắc. Trong sự an nhiên ấy, mọi thứ đều trở nên sáng tỏ, mọi hành động đều trở nên thanh tịnh, và mọi khoảnh khắc đều là một biểu hiện của Pháp, của sự chân thật và nhiệm mầu của cuộc sống.
Như dòng sông cứ mãi chảy về biển cả, ta cứ thong dong trên con đường giác ngộ, để một ngày kia, trong sự tự tại vô biên, ta sẽ nhận ra rằng mình chưa từng rời xa biển lớn, chưa từng lạc mất Tánh Phật trong chính mình.
Chấp có thực ra chẳng có đâu,
Theo không lạc mãi lối u sầu.
Tánh thấy tức là Phật tỏ ngộ,
Rõ rồi bỏ hết chấp hai đầu.
Vượt thoát tam giới, tâm không ngại,
Tự tại hành thâm bát nhã sâu
Trí tịnh sáng soi viên mãn thấu,
Tịch tĩnh, sáng ngời Pháp nhiệm mầu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Dành cho bạn
Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn
Kiến thức 10:57 12/12/2024Chép hồng danh Phật hay chép Nam mô A Di Đà Phật là một trong những phương pháp tiêu nghiệp và giúp tăng phước.
Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?
Kiến thức 09:11 11/12/2024Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.
Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?
Kiến thức 08:00 11/12/2024Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày Đản sanh của Ngài.
Trước khi tụng Kinh, trì chú, nên đọc nghi thức như thế nào?
Kiến thức 09:15 04/12/2024Thực ra mỗi tông môn, thậm chí mỗi chùa sẽ có cách thức khác nhau, nên Nghi thức sau chỉ mang tính tham khảo. Đạo hữu nào thấy phù hợp có thể áp dụng, xong bạn cần hiểu đây không phải quy định bắt buộc, thậm chí không có nghi thức khai Kinh chú thì vẫn cứ trì tụng không vấn đề gì.
Xem thêm