Thứ tư, 28/08/2024, 09:10 AM

Tánh Phật tự tại

Trong cuộc hành trình của đời người, có những lúc ta thấy mình lạc bước giữa những lối đi mịt mù, giữa những biên giới của khái niệm "có" và "không." Thế nhưng, thực ra "có" hay "không" đều chỉ là những ảo ảnh do tâm thức bày ra.

Khi ta chấp vào cái "có," ta lầm tưởng rằng mọi thứ tồn tại một cách vững bền, chắc chắn, để rồi khi nó tan biến, ta lại đắm chìm trong đau khổ, hoang mang. Khi ta chạy theo cái "không," ta lại rơi vào vực sâu của sự phủ định, nghi ngờ, cảm giác trống rỗng và vô vọng.

Nhưng ngay trong khoảnh khắc ấy, nếu ta tỉnh thức, nếu ta nhận ra tánh thấy của chính mình, ta sẽ nhận ra bản chất chân thật của mọi hiện tượng - cái tánh thấy ấy chính là Tánh Phật, là sự tỏ ngộ mà bao người tìm kiếm. Khi tánh thấy ấy bừng sáng, mọi chấp trước vào "có" và "không" đều tan biến như làn sương sớm gặp ánh bình minh. Khi đó, mọi khái niệm hai đầu đều trở nên vô nghĩa, chỉ còn lại sự an nhiên, tự tại giữa dòng đời biến động.

Vượt thoát khỏi những ràng buộc của tam giới – dục giới, sắc giới, và vô sắc giới – tâm ta không còn vướng bận, không còn bị hạn chế bởi bất kỳ khuôn khổ nào. Nhờ đó, ta bước vào một cảnh giới tự do tuyệt đối, nơi mà sự hiểu biết và trí tuệ Bát nhã chiếu sáng mọi điều, từ những vi tế nhất đến những huyền nhiệm nhất.

Tánh Phật

Tánh Phật tự tại 1

Sự tự tại ấy không phải là trạng thái lạnh lùng hay vô cảm, mà là một trạng thái tịch tĩnh, sáng ngời, nơi mà sự hiểu biết viên mãn, trí tuệ chân thật thấu suốt mọi lẽ. Trong cái tịch tĩnh ấy, mọi pháp đều trở nên nhiệm mầu, không phải vì chúng đặc biệt hay kỳ lạ, mà bởi vì chúng hiển lộ bản chất chân thật, không bị che mờ bởi bất kỳ vọng tưởng nào.

Khi đạt đến tánh Phật tự tại, ta sống trong đời mà không bị đời trói buộc. Ta tự do đi lại giữa nhân gian mà không còn luyến ái hay dính mắc. Trong sự an nhiên ấy, mọi thứ đều trở nên sáng tỏ, mọi hành động đều trở nên thanh tịnh, và mọi khoảnh khắc đều là một biểu hiện của Pháp, của sự chân thật và nhiệm mầu của cuộc sống.

Như dòng sông cứ mãi chảy về biển cả, ta cứ thong dong trên con đường giác ngộ, để một ngày kia, trong sự tự tại vô biên, ta sẽ nhận ra rằng mình chưa từng rời xa biển lớn, chưa từng lạc mất Tánh Phật trong chính mình.

Chấp có thực ra chẳng có đâu,

Theo không lạc mãi lối u sầu.

Tánh thấy tức là Phật tỏ ngộ,

Rõ rồi bỏ hết chấp hai đầu.

 

Vượt thoát tam giới, tâm không ngại,

Tự tại hành thâm bát nhã sâu

Trí tịnh sáng soi viên mãn thấu,

Tịch tĩnh, sáng ngời Pháp nhiệm mầu.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Những lời vàng về pháp môn Niệm Phật

Kiến thức 08:16 07/12/2025

Niệm hay không niệm vẫn là niệm, là chỉ tâm niệm (tâm niệm nhớ nghĩ đến Phật). Nói “niệm hay không niệm vẫn là niệm”, có nghĩa là bất kể miệng có niệm thành lời hay không, luôn luôn trong tâm vẫn tưởng nhớ đến Phật, tức là vẫn có niệm Phật.

Tam tai: Nạn nước, gió bão, lửa từ do đâu mà đến?

Kiến thức 17:40 04/12/2025

Hiện tại thế gian tai nạn triền miên, nếu chúng ta không chăm chỉ nỗ lực mà tu, tương lai làm sao có thể tự cứu, cứu người?

15 điều khẩu truyền trân quý về Chú Lăng Nghiêm

Kiến thức 17:00 04/12/2025

Thường xuyên tụng Chú Lăng Nghiêm có thể giải trừ được khí độc trong trời đất. Quý vị chỉ cần trì tụng, trong vô hình đối với trời, đất, và tất cả mọi thứ đều có được sự trợ giúp và cảm ứng.

Giải toả oan ức

Kiến thức 14:07 03/12/2025

Tất cả chúng ta sống trên cuộc đời này, ai cũng có nỗi lo, nỗi khổ, nhất là cảm giác bị oan ức là nỗi khổ lớn. Oan ức là những điều mình không làm mà bị người khác đổ lỗi, nên mình cảm thấy ức lòng, đau khổ. Muốn giải tỏa nỗi oan ức này, chúng ta làm cách nào.

Xem thêm