Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/01/2019, 15:02 PM

Tất niên tiệc chay 10.000 đồng hạnh phúc vô cùng tại trung tâm Gieo Yêu Thương

Một bữa tiệc tất niên rất lý thú và ấn tượng mà tôi vẫn nhớ mãi. Nhớ đến khó quên nên tôi viết lại ngay sau khi vừa đến trường tiểu học Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên lỳ xì cả ngàn cuốn sách cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhân năm mới sắp đến, khi Tết Sách đang cận kề.

Số là ngày cuối tuần, chúng tôi đến giao lưu với gần 160 con đang sống và học tập tại trung tâm Từ thiện và Hướng nghiệp Phật Tích của tập đoàn Vingroup. Chương trình quá thành công và có lẽ là một trong những tiệc tất niên ấn tượng nhất trong tâm khảm không ít thành viên tham dự. Chương trình kết thúc trong những tiếng cười giòn tan và những sự bịn rịn không muốn chia tay cả từ 2 phía.

Tôi chuẩn bị lái xe từ Bắc Ninh về Hà Nội và trong cốp xe có sẵn rau tươi, ngon và sạch của Vingroup tặng, thêm lạc rang rất đậm đà và thơm tuyệt của chính các mẹ tại trung tâm Phật Tích rang mà tôi mê từ lần được tặng đầu tiên. Rồi 2 bạn Lý Minh Tuấn và Phan Hương là Giám đốc và phó Chủ tịch quỹ Thiện Tâm thuyết phục đi ăn chay ở một nơi rất đặc biệt. Thế là 2 xe cùng lên đường.

Hóa ra đây là quán chay thực phẩm sạch 10.000 đồng. Hóa ra chủ quán chính là em Lê Bích Thảo, một cô gái rất trẻ, rất dễ thương và vô cùng tâm huyết với các hoạt động cộng đồng. Hóa ra đầu bếp chính lại là chị Loan, một người bạn quen biết và nấu ăn rất tốt, từ lâu của tôi.

Tiệc chay tất niên của chúng tôi quá hoành tránh, quá ngon. Mỗi xuất cơm chay đủ chất ở đây giá 10 ngàn đồng. Tuy nhiên sợ ăn không hết và và để muốn thưởng thức thêm các món khác, bạn Bích Thảo và chị Loan trực tiếp cho chúng tôi tất niên với xuất cơm chay gạo lứt 5 ngàn đồng.

Phải công nhận ngon tuyệt. Gạo lứt rất ngọt và thơm. Ăn cái gì cũng ngon và đậm. Lạ thật. Có 5 ngàn đồng. Một xuất đủ cho 1 người ăn chay và ăn ít như tôi.

Nhưng vì đoàn chúng tôi có 5 thành viên, ngoài 2 bạn của Vingroup, còn có 2 em Phương Thảo và Phạm Thủy của công ty sách Thái Hà và em Nguyễn Minh Tuyến, Trưởng phòng kinh doanh, công ty vật liệu xây dựng Hưng Hải nữa nên chúng tôi ăn tiếp mỗi người 5 ngàn nữa với các món nem và súp. Ngon không thể tả nổi. Lạ thật.

 

 

Chúng tôi ăn say sưa và hạnh phúc vô cùng. Trong quán có nhiều người ăn lắm. Có cả cô giáo, kỹ sư, bác sỹ về hưu. Có người ăn xuất cơm 10 ngàn nhưng gửi lại 500.000.

Ăn xong, 5 chúng tôi được em Lê Bích Thảo dẫn lên tầng 2. Hóa ra đó là nơi sinh hoạt cộng đồng. Hóa ra các bạn gom và bán quần áo cũ với giá tượng trưng trên lầu 2. Hóa ra đây không chỉ là quán chay thực phẩm sạch 10 ngàn đồng.

Tôi hạnh phúc quá khi 12 năm nay tôi dày công xây dựng và phát triển Vườn Yêu Thương thì hôm nay, ngay tại nơi đây, tôi có ngay trung tâm Gieo Yêu Thương. Tuyệt vời. Đây là vườn ươm thật rồi. Cứ cùng nhau gieo hạt ở đây. Khi có mầm chúng ta sẽ cùng mang về vườn của chúng tôi để trồng và chăm sóc, tưới tẩm. Để thành cây yêu thương lớn tuổi. Để sau này có vườn cây yêu thương cổ thụ.

Chúng tôi đứng bên nhau không muốn về. Tâm từ tâm thật rồi. Đồng hành thật rồi. Chúng tôi, cả 6 người, như cùng nhau thốt lên rằng cùng nhau sẽ đi xa hơn.

Được biết, trước đó, ngày 7/1, đại diện dự án Gieo Yêu Thương đã tới dự lễ sơ kết học kỳ của trường THCS Mạc Đĩnh Chi cùng địa bàn phường Trúc Bạch để gặp gỡ, trao học bổng và những món quà nhỏ cho các em học sinh nghèo vượt khó của trường. Các bạn có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau như, không có cha mẹ chăm sóc nên ở với bà già yếu, các em thuộc đối tượng hộ gia đình cận nghèo giữa thủ đô, bị bệnh nặng…  được nhận quà.

Thật là xúc động vô cùng. Tuy gặp phải thật nhiều thử thách trong cuộc sống ở độ tuổi còn nhỏ nhưng các em đã luôn chăm ngoan, nỗ lực vượt khó và có thành tích khá, tốt trong học tập. Thật tâm các bạn của dự án Gieo Yêu Thương mong muốn có thể kết nối nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương để có thể thường xuyên khích lệ, hỗ trợ về tinh thần và một phần nhỏ vật chất cho các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành những con người yêu thương, hạnh phúc và tiếp tục gieo yêu thương tới cộng đồng. Tuyệt vời quá khi các bạn làm đúng như phương châm Vườn Yêu Thương của chúng tôi. Nhưng nhất định phải lỳ xì thêm sách quý cho các em nhân Tết Sách đang đến gần thôi.

Sớm nay tôi nhận tin nhắn của em Lê Bích Thảo. Thảo nhắn rằng, em và các cộng sự chúc mừng Thái Hà Books đã gieo thành công Tết Sách và lì xì sách tới cộng đồng. Một dự án rất ý nghĩa. Thay vì làm trẻ em ham tiền ngày tết thì giờ sẽ ham đọc, ham học.

Thảo nhắn rằng, nếu thay đổi thói quen của người lớn ít tặng tiền cho trẻ em mà thay bằng tặng sách hay hạt giống trồng cây thì tốt lắm. Thảo cũng rất hạnh phúc với dự án Tết Sách, lỳ xì sách mà Thái Hà Books đã triển khai 12 năm nay.

Bích Thảo cũng tâm sự rằng nên quảng bá rộng rãi cho mọi người biết tới nhiều hơn về Tết Sách, tặng quà bằng sách và lỳ xì sách hơn ạ. Bạn gợi ý, năm sau có nên clip ngắn về văn hoá lì xì tiền đang làm hư trẻ em, còn em bé khác được tặng sách thì phấn khởi và học tốt lên như thế nào để mọi người dễ tiếp nhận thông điệp và share trên mạng xã hội. Công ty sách Thái Hà cũng nên đẩy mạnh chương trình giảm giá combo cho mục đích lì xì sách và nhấn mạnh thông điệp về lì xì sách hơn nữa.

Người lập ra trung tâm Gieo Yêu Thương còn chia sẻ tiếp rằng, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng có thể lì xì lại người lớn bằng việc mua sách sức khoẻ, tâm linh, sách cha mẹ bằng tiền mừng tuổi...  Bởi Thái Hà Books đã có rất nhiều sách hay và dạng vậy nên kết hợp với những trường học open minded như Vinschool, Đoàn Thị Điểm, Lô Mô Nô Xốp, Ban Mai,… nơi các thầy cô khá thoáng và sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới và văn minh. Các bé cũng toàn ở những khu đô thị tập trung dễ tạo cộng đồng. Hiện nay cư dân cũng hay kêu thiếu thư viện sách.

Tôi ra về với 2 chiếc bánh chưng chay nhỏ xíu, một gạo lứt, một gạo trắng. Ngon tuyệt. Và có cái dâng Phật, cúng tết rồi.

Được biết, “Gieo Yêu Thương” là dự án thiện nguyện được thành lập với mong muốn gieo trồng, lan tỏa những hạt giống sẻ chia và yêu thương trong cộng đồng, hướng tới những hoàn cảnh khó khăn, nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Dự án cung cấp những bữa ăn chay an lành tại “Quán chay thực phẩm sạch 10.000 đồng” với nguyên liệu thực phẩm sạch được hỗ trợ 1 phần bởi những siêu thị và trang trại sạch. Nơi đây có cửa hàng đồ cũ giá tùy tâm với những món đồ đang mong chờ người chủ mới để được tái sử dụng phục vụ đời sống. Dự án chào đón những hoàn cảnh khó khăn hay bất kỳ ai muốn thưởng thức những bữa ăn lành sạch và mang về một vài đồ dùng “cũ người mới ta”.

Tôi giật mình và phải viế ngay bài này, ngưỡng mong biết đâu có một số người có điều kiện tài chính cùng chung tâm phát triển và nhân rộng mô hình. Quán chay 10 ngàn, 5 ngàn ở Sài Gòn và miền trung, miền nam đã có rất nhiều nhưng ở ngoài miền bắc thì hình như đây là quán đầu tiên. Mà lại là thực phẩm sạch nữa chứ.

Đứng trên tầng 2 nhìn những món đồ cũ, tôi giật mình: không bỏ đi những thứ còn có ích là ta đã chung tay giúp giảm bớt lượng tài nguyên thiên nhiên bị khai thác để sản xuất mới, giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường, góp phần mang lại hệ sinh thái lành mạnh hơn cho chúng ta và thế hệ mai sau.

Bạn biết không, dự án Gieo Yêu Thương cũng sẽ thường xuyên tổ chức các lớp học, vui chơi miễn phí cho trẻ em nghèo, trao tặng suất ăn tới bệnh nhân tại các bệnh viện, các buổi chia sẻ kinh nghiệm hướng nghiệp, tái chế, bảo vệ môi trường… Vậy nên cùng mở tâm chào đón tất cả những ý tưởng khả thi và sự chung tay của các phụng sự viên nhằm nhân rộng văn hóa chia sẻ, yêu thương giữa con người với con người, giữa con người với sự sống xung quanh ta. Một xã hội tốt đẹp hơn như một cái cây nhiều quả ngọt, luôn bắt đầu từ những hạt giống được vun trồng.

Bạn có biết trung tâm Gieo Yêu Thương nằm ở đâu không.

Ngay trung tâm Hà Nội. Ngay quận Ba Đình. Ngay gần hồ Trúc Bạch. Ngay số 8 phố Châu Long nhé.

Giật mình nữa ngay này: 8 là bát chánh đạo.

Các ý kiến góp ý, đăng ký phụng sự viên và quyên góp tài chính,… vui lòng liên hệ qua email: gieoyeuthuong.vn@gmail.com hoặc facebook page của dự án: Gieo Yêu Thương.

*Thông tin quyên góp tài chính:

-Tên Tài Khoản: Nguyễn Ánh Loan

-Số tài khoản: 19029705184029 tại Ngân hàng Techcombank – CN Tràng An

-Nội dung chuyển khoản:

- "Họ tên_SĐT_Email_UH GYT T …" (Viết tắt của Ủng hộ GYT Tháng..) nếu bạn đăng ký quyên góp định kỳ hàng tháng

- Hoặc "Họ tên_SĐT_Email_UH GYT theo lần" nếu bạn ủng hộ theo lần hoặc không có tính định kỳ

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm