Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/04/2013, 10:43 AM

Tây Yên Tử và vòng cung phát triển du lịch tâm linh

Theo truyền thuyết khi Phật hoàng Trần Nhân Tông về Thăng Long ra Yên Tử để xuất gia, tu hành và đắc đạo. Sau khi đắc đạo ngài lại tiếp tục phổ độ chúng sinh bằng 2 con đường đó là, giáo dục đào tạo tăng tài, để lấy nhân lực phát triển phật giáo

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Giang vừa khảo sát tuyến du lịch tâm linh từ Tp.Bắc Giang lên chùa Đồng thuộc hệ thống Tây Yên Tử.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hệ thống Tây Yên Tử trải dài từ Sơn Động (Bắc Giang) dọc theo sông Lục Nam xuống đến Yên Dũng khoảng 100km. Với quần thể các chùa tháp, di tích cùng sự kỳ vĩ của núi rừng trùng điệp, thảm thực vật và nhiều loài động vật phong phú đã tạo cho nơi đây tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái cũng như tâm linh. Nhận thấy rõ vị trí và tầm quan trọng của hệ thống Tây Yên Tử, từ nhiều năm qua UBND tỉnh đã quan tâm, chú trọng đến việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông… làm tiền đề để biến hệ thống Tây Yên Tử trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử - trong đó có hệ thống điện, đường trục chính, đường lên chùa Đồng cùng nhiều hạng mục quan trọng khác. Ngoài ra, Chính phủ cũng đồng ý cho tỉnh chỉ đạo hoàn tất thủ tục đầu tư thực hiện dự án xây dựng tuyến đường 293 qua 3 huyện Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động.

tây Yên Tử, du lịch tâm linh, Yên Tử, Bắc Giang
Hệ thống rừng nguyên sinh Tây Yên Tử được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo truyền thuyết khi Phật hoàng Trần Nhân Tông về Thăng Long ra Yên Tử để xuất gia, tu hành và đắc đạo. Sau khi đắc đạo ngài lại tiếp tục phổ độ chúng sinh bằng 2 con đường đó là, giáo dục đào tạo tăng tài, để lấy nhân lực phát triển phật giáo, ở Quỳnh Lâm (Đông Triều, Quảng Ninh), con đường thứ 2 là cụ phải ra hành đạo tai trung ương giáo hội Phật giáo Trúc Lâm ở chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang). Mỗi lần về điều hành công việc phật sự ở Bắc Giang, ngài đi theo con đường Tây Yên Tử.

tây Yên Tử, du lịch tâm linh, Yên Tử, Bắc Giang
Con đường hành đạo từ Đông sang Tây Yên Tử mà Phật hoàng đi qua nay còn lưu giữ.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện trên chiều dài con đường từ Đông sang Tây Yên Tử còn lưu giữ nhiều dấu tích của Phật hoàng để lại. Sau khi Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, các tổ đệ nhị là Pháp Loa, đệ tam là Huyền Quang cũng đi theo con đường này để thực hiện các nhiệm vụ phật sự của giáo hội phật giáo Trúc Lâm đặt ra trước giáo pháp và dân tộc. “Về phía giáo hội, chúng tôi mong sự quan tâm giúp đỡ của các địa phương để cùng nhau phục hồi các giá trị di tích tâm linh của Phật hoàng Trần Nhân Tông để lại.

Hiện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Giang đã lữu giữ được nhiều cứ liệu di tích quan trọng, có giá trị, đó là núi Bụt, chùa Kim Quy, hệ thống am vãi… Chúng tôi căn cứ vào các phế tích cũ để phục hồi, giáo hội sẽ thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa, thực hiện các dự án tỉnh phê duyệt, làm theo đúng Luật Di sản, để giữ gìn và bảo tồn phát huy giá trị của di sản, tâm linh”, Thượng tọa chia sẻ.

tây Yên Tử, du lịch tâm linh, Yên Tử, Bắc Giang
Nơi đây còn lưu giữ dấu tích chùa Kim Quy, hiện vẫn còn mỏm đá hình Rùa

Để UNESCO công nhận khu vực Yên Tử trở thành di sản văn hóa của thế giới, đòi hỏi các tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh phải nỗ lực phối kết hợp xây dựng cơ sở hạ tầng, khôi phục trùng tu, bảo tồn các di tích nhà Trần tạo thành quẩn thể văn hóa du lịch tâm linh.

Tác giả:Nguyễn Vân/Nguồn: www.vietnamnet.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm