Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/01/2018, 09:05 AM

Thái Bình: Đúc tượng; 20 năm xây dựng chùa Văn Môn

Sáng ngày 21/11/Đinh Dậu (07/01/2018), tại chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, TP.Thái Bình), Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định cùng Chư tôn đức tăng ni, phật tử đã cử hành nghi thức chú nguyện lễ đúc đồng tôn tượng Tây phương Tam Thánh.

Trước khi làm lễ, thầy trụ trì đã có thời pháp ngắn nói về ý nghĩa tôn tạo tượng pháp. Thầy nhắc nhở mỗi người cần tinh tấn, phát tâm nguyện rộng lớn để cùng thầy hoằng pháp lợi sinh, xiển dương pháp môn Tịnh độ.
 Đúng 09h30, Chư tôn đức cử hành nghi thức niêm hương, sái tịnh cầu nguyện lễ rót đồng đúc tượng được thành tựu viên mãn.
 
Được biết, bảo tượng Tây phương Tam Thánh được các nghệ nhân cơ sở đúc đồng Duy Thuấn (Ý Yên, Nam Định) có truyền thống và kinh nghiệm lâu năm về việc đúc chuông, thánh tượng Phật và các chư vị Bồ tát thực hiện. Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa. Mỗi pho tượng có chiều cao 2,4m, trọng lượng 1 tấn. Sau khi đúc hoàn thành tôn tượng sẽ được an trí trang nghiêm tại chính điện chùa Từ Xuyên.

Đêm hoa đăng vía Phật Di Đà tại chùa Văn Môn

Tối ngày 20/11/Đinh Dậu (06/01/2018), chùa Văn Môn (xã Vũ Vân, Vũ Thư) long trọng tổ chức lễ hội hoa đăng mừng kỷ niệm đức Phật A Di Đà, cúng dường lên đức Từ Phụ, nguyện cầu cho Phật pháp trường tồn, tăng già hưng thịnh, thế giới hòa bình, quốc thái dân an, chúng sinh được thấm nhuần Phật pháp, người người biết yêu thương nhau, hiện thời an lạc, ngày sau được sinh về nơi liên hoa chín phẩm.
 
Đến tham dự đêm hội hoa đăng có: TT.Thích Thanh Định, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Thái Bình; cùng Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các chùa, tự viện.
 
Đúng 19h00, dưới sự chứng dự của Chư tôn đức thượng tọa, đại đức, tăng, ni và sự hiện diện rất mực trang nghiêm, thành tín của quý phật tử, đại chúng đã lắng lòng thanh tịnh niêm hương bạch Phật, xưng tán hồng danh đức Từ phụ A Di Đà, đọc 12 lời phát nguyện niệm Phật cầu nguyện cho đêm hội được thập phần viên mãn. 

Chùa Văn Môn kỷ niệm 20 xây dựng

Sáng ngày 20/11/Đinh Dậu (06/01/2018 ), chùa Văn Môn (xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng chùa. Buổi lễ có sự tham dự của TT.Thích Thanh Định, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh, trụ trì chùa Văn Môn; Chư tôn đức trụ trì các tự viện trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Buổi lễ vinh dự đón tiếp ông Trần Tiến Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Thế Bê, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn; đại diện chính quyền xã Vũ Vân, thôn Cộng Đồng; Linh mục Nguyễn Hữu Phước, Quản nhiệm họ giáo Đông Thọ và gần 500 phật tử về dự lễ.

Theo báo cáo tổng kết 20 năm xây dựng, làng Cộng Đồng Văn Môn (xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư) là nơi chữa trị bệnh phong cho bà con nhân dân từ cách đây hơn 100 năm. Họ đã phải gánh chịu sự dày vò của thể xác và sự hắt hủi của người đời, sự thiếu thốn về tâm linh. Không kể lương giáo, dưới sự chăm sóc, điều dưỡng của tập thể y, bác sỹ; sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền và các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, tôn giáo luôn thăm hỏi động viên bà con vào những ngày lễ lớn trong nước và lễ hội các tôn giáo đã an ủi phần nào những bất hạnh của bà con nơi đây.

Nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của Phật giáo trong đời sống tinh thần của nhân dân phật tử làng Phong - Cộng Đồng, năm 1997, chùa Văn Môn chính thức được khởi công xây dựng nhờ sự phát tâm của Ni trưởng Viện chủ Quan Âm Tu Viện (Tp.HCM), TT.Thích Thanh Giác, Phó ban Thường trực BTS PG Tp.Hải Phòng phụ trách thiết kế và thi công. Đến năm 1999, chùa được hoàn thành và đón TT.Thích Thanh Định, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Thái Bình (lúc đó là Chánh Thư ký BTS PG tỉnh) về làm trụ trì. Từ đây, chùa thường xuyên được đón quý Thầy về lễ Phật, tụng kinh, thăm hỏi làm từ thiện, giúp bà con gần gũi với Phật pháp.

Để đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh cho quần chúng nhân dân, phật tử Bệnh viện Phong, đến năm 2012, Thầy trụ trì và ban hộ tự đã vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí cho chùa Văn Môn khởi công xây dựng ngôi nhà thờ Tổ, giảng đường với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, đến năm 2015 thì hoàn thành. Ngoài ra, chùa còn kiến thiết, mở rộng thêm khuôn viên, sơn lại chính điện, tượng pháp, lát gạch sân chùa và sân nhà Tổ, xây tường bao và các công trình phụ với kinh phí hàng trăm triệu đồng. 

Năm 2015, GHPGVN tỉnh chính thức bổ nhiệm TT.Thích Thanh Định về làm trụ trì, hướng dẫn cho bà con và nhân dân phật tử tu học theo lời Phật dạy, xoa dịu đi nỗi đau về thể xác và tinh thần, hiểu thấu về nhân quả. Thời kinh mỗi tối có gần 100 phật tử bệnh viện và các thôn lân cận của xã Vũ Vân về tụng niệm, cầu nguyện, giúp ngôi chùa thêm ấm cúng, hướng mọi người biết bỏ ác làm lành, tu nhân tích đức. Chùa đã tổ chức nhiều hoạt động phật sự, các khóa tu cho bệnh nhân phong, góp phần không nhỏ vào trong công cuộc hoằng pháp độ sinh, cải tạo vườn tạp, trồng rau để phục vụ cho sinh hoạt của chùa.

Về chùa Văn Môn hôm nay ta sẽ thấy nhiều thay đổi với khoảng năm năm trước. Ngôi chùa đã được sơn mới, lát gạch đỏ sân trước và sân nhà Tổ, bày trí cây cảnh, giảng đường được xây mới phục vụ các ngày lễ có nhiều người tham gia. Cảnh quan ngôi chùa khang trang, thanh tịnh mang lại sự bình an cho người vãn cảnh chùa và góp phần chăm lo cho đời sống bà con nhân dân trong làng phong thêm ý nghĩa.

Nhân dịp này, Thượng tọa trụ trì đã bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với các cấp Giáo hội, chính quyền các cấp, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ, phật tử thập phương đã đóng góp nhiều tịnh tài, tịnh vật, ngày công để ngôi chùa được hoàn thành, khang trang như ngày hôm nay.

Nhuận Nguyện - Thiện Ý
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm