Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/09/2017, 18:47 PM

Thái Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa: Các chùa tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu

Trong các ngày 11-13/07/Đinh Dậu (01-03/09/2017), chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình) tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu PL.2561 - DL.2017. Mỗi ngày, nhà chùa đã đón gần 1000 phật tử về chùa tu học, hồi hướng công đức trong mùa Vu Lan cho thất tổ cửu huyền, cha mẹ quá vãng siêu sinh tịnh cảnh, cha mẹ hiện tiền được an vui, hạnh phúc.


Trong sáng khai lễ, TT.Thích Thanh Định đã có thời pháp thoại với chủ đề “Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan”. Từ duyên khởi ngày lễ Vu Lan theo gương hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên, Thượng tọa đã giải thích các khái niệm “Vu Lan Bồn”, “an cư”, “tự tứ”, cúng dàng”. Từ đó, Thượng tọa nhấn mạnh: người phật tử cần tu sửa thân tâm, sám hối nghiệp chướng, đọc tụng kinh sách, biết bố thí, cúng dường, tu phúc. Như vậy mới thiết thực hồi hướng cho ông bà, cha mẹ và làm tròn bổn phận người con, báo hiếu cha mẹ hiện tiền.

Sau thời mỗi pháp thoại, đại chúng đã tụng kinh Vu Lan báo hiếu, cúng ngọ, cúng thí thực, buổi chiều cùng ngày là thời tụng kinh Vô Lượng Thọ, chẩn tế cô hồn và phóng sinh.

Ngày 02/09/2017, ngày thứ hai của lễ Vu Lan, các phật tử tiếp tục về chùa dự các thời khóa tụng kinh, giảng pháp, cúng thí thực; chương trình văn nghệ mừng với chủ đề “Bến đỗ đời con” vào lúc 19 giờ. Ban tổ chức cung thỉnh Chư tôn đức, quý quan khách, phật tử nhân dân về chùa dự lễ.

Nhuận Nguyện

Quảng Nam: Tổ đình Cổ Lâm tổ chức lễ Vu lan

Ngày 10/7/Đinh Dậu (31/08/2017), Tổ đình Cổ Lâm (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu, dâng Pháp y, sớt bát cúng dường, hồi hướng cầu siêu cửu huyền thất tổ, đồng bào tử nạn, cầu nguyện cho quốc thái dân an, tri ân và báo ân đến hai đấng sinh thành.

Về tham dự có HT.Thích Như Thọ, Thành viên HĐCM; HT.Thích Như Tín, Phó BTS Phật giáo Tp.HCM; HT.Thích Huệ Thông, Chứng minh BTS PG huyện Duy Xuyên; ĐĐ.Thích Thắng Thiện, Trưởng BTS PG huyện Đại Lộc; Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các chùa trong và ngoài huyện Đại Lộc, cùng đông đảo phật tử về tham dự.

Tại buổi lễ, phật tử đã diễn đọc bài “Hoài niệm ngày Vu Lan”. Tiếp đó, là nghi thức cài hoa hồng, dâng trà tri ân, sớt bát, dâng y cúng dường với sự trang nghiêm thành kính của toàn thể đạo tràng.

HT.Thích Như Tín ban đạo từ tán thán những việc làm của phật tử tổ đình Cổ Lâm, nhắc nhở đến phật tử về chữ hiếu – “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

Chương trình diễn ra thành tựu viên mãn, đọng lại bao xúc cảm thiêng liêng của những người con hiếu hạnh.

Dịp này, Tổ đình Cổ Lâm còn thiết đàn tràng cầu siêu, giải oan bạt độ, triệu thỉnh chư vong linh, anh linh anh hùng liệt sĩ, đồng bào bị tai nạn tại nghĩa trang liệt sĩ, khu du lịch sinh thái Suối Mơ và động Hà Sống (xã Đại Đồng) về thờ tại tổ đình. Trao 200 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, cấp phát khuyến học cho các em học sinh vượt khó học giỏi tại địa phương.

Diệu Hòa/Ban TTTT PG Quảng Nam

Khánh Hòa: Lễ Vu Lan báo hiếu chùa Phật giáo Khánh Sơn

Ngày 06/07/Đinh Dậu (26/08/2017), chùa Phật Giáo Khánh Sơn (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) đã tổ chức lễ Vu Lan và cài hoa hồng trong không khí trang nghiêm, thành kính, thấm tình đạo vị của bà con phật tử ở vùng sâu trong tỉnh Khánh Hòa.


Tham dự có HT.Thích Tịnh Nghiêm, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, cùng Chư tôn đức Ban Thường trực; Chư tôn đức tăng ni trong tỉnh và có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền huyện Khánh Sơn cùng các ban ngành địa phương, đông đảo đồng bào phật tử địa phương và đặc biệt là sự hiện diện của các em thanh thiếu nhi phật tử dân tộc thiểu số tại địa bàn huyện Khánh Sơn.

Đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Khánh Sơn đã gửi lời chúc đến Chư tôn đức tăng ni, đồng bào phật tử huyện nhà đón một mùa Vu Lan báo hiếu vui tươi, an lạc, không ngừng nêu cao truyền thống hiếu hạnh của đạo Phật. Đồng thời lãnh đạo huyện cũng tuyên dương những đóng góp của Phật giáo trong các công tác từ thiện xã hội tại huyện nhà. Ông hy vọng Phật giáo huyện nhà sẽ luôn thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp – Dân tộc”, Chùa Phật Giáo Khánh Sơn sẽ ngày một trang nghiêm, trở thành một điểm tựa tâm linh cho đồng bào địa phương tìm về tu học.

Đạo từ cho buổi lễ, HT.Thích Ngộ Tánh đã thay mặt Chư tăng hiện diện tán thán tinh thần hiếu tâm hiếu hạnh của toàn thể quý phật tử. Đối với một huyện miền núi, nơi Phật giáo vẫn còn non trẻ như Khánh Sơn, thì sự hiện diện của đông đảo bà con đồng bào địa phương đặc biệt là những thanh thiếu nhi phật tử tại buổi lễ là sự khích lệ lớn lao đối với Chư tôn đức trong công cuộc hoằng pháp lợi sinh. Lễ Vu Lan mang một ý nghĩ lớn là báo ân cha mẹ, đồng thời còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn. Hòa thượng hy vọng buổi lễ sẽ là bước đệm đem tinh thần hiếu hành trở thành hơi thở trong cuộc sống hằng ngày của bà con đồng bào dân tộc, đem đạo Phật ngày càng lan tỏa, đi sâu đi sát vào từng ngõ xóm của buôn làng.

Nhân dịp này, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã trao tặng 300 phần quà từ thiện cho bà con phật tử có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Khánh Sơn. Phần quà tuy không lớn nhưng có giá trị tinh thần to lớn, là niềm động viên, khích lệ bà con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Trước đó, ngày 05/7/Đinh Dậu, được sự chỉ dạy của HT.Thích Minh Thông, Phó Ban Thường trực GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, chùa Khánh Sơn đã tổ chức khóa tu một ngày nhân mùa Vu Lan báo hiếu cho 150 em thanh thiếu nhi đến từ các khu vực trên địa bàn huyện Khánh Sơn như thị trấn Tô Hạp, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam, Thành Sơn và Sơn Lâm. Khóa tu diễn ra với rất nhiều hoạt động mới mẻ và ý nghĩa với các em: Văn nghệ Vu Lan, đốt nến tri ân… Bên cạnh đó, các em được Chư tôn đức hướng dẫn những oai nghi cơ bản khi đến chùa, cách giao tiếp với quý thầy và các bạn, cách lạy Phật, cách ăn cơm trong chính niệm với lòng biết ơn sâu sắc về những tặng phẩm mà các bạn thọ nhận và đặc biệt là hiểu ý nghĩa của lễ Vu Lan và bông hồng cài áo.

Đây là lần đầu tiên chùa Khánh Sơn tọa lạc tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ Vu Lan – Bông hồng cài áo, đặc biệt hướng đến đối tượng là các em thanh thiếu nhi đang sinh sống trên địa bàn huyện Khánh Sơn với ước muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh bổ ích cho thanh thiếu nhi cũng như tạo nên một môi trường giáo dưỡng làm quen với hình ảnh đức Phật và tăng đoàn cũng như huân tập những thói quen và lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ tại đây.

Thích Tâm Như/Ban TTTT PG tỉnh Khánh Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm