Thái độ đối với cơn đau khi hành thiền
Một thiền sinh bị bệnh đau nhức cơ thể mãn tính. Mãi 6 tháng sau, cô ta mới hiểu rằng: những suy nghĩ nào đó làm dấy lên sự khó chịu bực bội đối với những cảm giác cơ thể.

Lúc tâm nói "Chỉ cần nhận biết", thì cơn đau giảm đi.
Cơn đau giảm đi do thái độ chơn chánh.
Tâm đã nhận ra những suy nghĩ gây đau đớn và nhận định điều đó là tiêu cực. Nó không chỉ đơn thuần là quan sát nữa. Nó có vẻ như: điều này là không tốt, nó không nên đến. Sau đó, nó sẽ tạo thêm nhiều bế tắt hơn.
Khi bạn có thể quan sát một cách khách quan lần nữa, thì bạn sẽ được phóng thích khỏi sự khó chịu bực bội đó.
Thái độ rất quan trọng. Khi chúng ta có thái độ chơn chánh thì mọi thứ sẽ vận hành. Khi chúng ta có thái độ sai lầm, thì sẽ không có hiệu quả gì.
Nó giống như công thức: nếu bạn thực hành và mọi thứ đều trôi chảy, có nghĩa là thái độ chơn chánh đã có mặt.
Nếu bạn thực hành và mọi thứ không dễ dàng, thì một trong những phiền não - tham - sân hoặc si đang hiện diện.
Tìm kiếm nó. Thủ phạm chính có lẽ xuất hiện dưới dạng bực bội - chán ghét và chấp chặt, nhưng tại sao chúng ta lại mắc phải chúng?
Bởi do Si - chúng ta không thực sự hiểu, nên chúng ta chấp thủ hoặc tống khứ.
Chỉ khi nào chúng ta quá khổ đau, chúng ta mới thực hành nghiêm túc. Nó giống như vị Thầy khắc nghiệt.
Đặt câu hỏi để khuyến khích tâm quan sát và học hỏi, nhưng phải tư duy (suy nghĩ) về trải nghiệm khoảnh khắc hiện tại để hỗ trợ sự nhận biết (niệm).
Thẩm tra (trạch pháp) không có nghĩa là bạn cần nhận được bất kỳ câu trả lời nào. Nếu việc thẩm tra khiến bạn mệt mỏi, thì bạn đang suy nghĩ quá nhiều.
Đặt câu hỏi có thể tạo cho tâm tò mò học hỏi.
Rất nhiều thiền sinh hiểu sai điều này. Khi tôi bảo thẩm tra, họ nghĩ rằng: họ phải cố gắng tìm cho ra câu trả lời. Nhưng không phải vậy. Bạn đặt câu hỏi và chỉ cần quan sát thôi.
Vì vậy, phần còn lại là sự quan sát. Câu hỏi chỉ là hướng dẫn sự chú ý của tâm.
Giống như một nhà khoa học đặt ra giả thuyết và sau đó thực hiện hàng loạt sự quan sát.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thái độ đối với cơn đau khi hành thiền
Phật giáo thường thứcMột thiền sinh bị bệnh đau nhức cơ thể mãn tính. Mãi 6 tháng sau, cô ta mới hiểu rằng: những suy nghĩ nào đó làm dấy lên sự khó chịu bực bội đối với những cảm giác cơ thể.
Vì sao chúng ta không thể buông được?
Phật giáo thường thứcBuông xuống rất khó. Tại sao chúng ta không thể buông xuống? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu. Nhìn thấu là như thế nào? Chúng ta không thật sự hiểu rõ chân tướng sự thật của nhân sinh.
Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra
Phật giáo thường thứcNgày nay, người cầu đạo dường như không còn phải băng rừng vượt suối theo nghĩa hình tướng, nhưng con đường giác ngộ vẫn không hề ngắn hơn hay dễ hơn.
Làm thế nào để hoá giải hận thù?
Phật giáo thường thứcHận thù là một trong những nghiệp ác mà mỗi người đã tự tạo ra. Tại sao có sự hận thù giưa người này với người khác, giữa bộ tộc này với bộ tộc khác, giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Hận thù phát xuất từ đâu.
Xem thêm














