Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Người học Phật không chỉ đơn thuần là người tìm hiểu kinh điển hay học thuộc lòng những lời dạy cao siêu của Đức Phật, mà phải lấy chính thân tâm của mình ra làm phương tiện để trải nghiệm thực tế và thực chứng.
Đạo Phật không phải là con đường của lý thuyết suông, mà là hành trình khám phá sâu vào nội tại, tìm hiểu bản chất của khổ đau và hạnh phúc ngay trên thân và tâm của chính mình. Chỉ khi nào chúng ta thực sự bước vào trải nghiệm ấy, giác ngộ mới trở nên hiện thực và sống động.
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý. Thân này trải qua những biến đổi không ngừng, từ trẻ đến già, từ khỏe mạnh đến bệnh tật. Tâm này cũng không bao giờ đứng yên, từ niềm vui, nỗi buồn đến sự sân giận, lo lắng, yêu thương. Những điều đó là sự thật hiển nhiên mà mỗi người đều phải đối mặt.
Hiểu đạo thôi chưa đủ, cần phải qua thử thách để thực chứng!
Người học Phật phải biết nhìn vào từng biến chuyển ấy, từ nỗi đau trên thân thể đến những cảm xúc dâng trào trong tâm hồn, để nhận ra bản chất vô thường, khổ đau, và vô ngã của chúng.
Thực chứng không phải là điều gì xa vời hay huyền bí, mà đơn giản là sự tỉnh thức đối với chính thực tại đang diễn ra nơi mình. Khi thân đau, thay vì oán trách hay cố tình né tránh, người học Phật biết quan sát cơn đau ấy, để thấy rằng nó không phải là một điều cố định, mà là một chuỗi những biến đổi liên tục.
Khi tâm phiền muộn, thay vì đè nén hay tìm kiếm sự thỏa mãn bên ngoài, người học Phật học cách quay về quan sát tâm mình, để thấy rằng phiền muộn ấy cũng chỉ là một trạng thái nhất thời, không phải là bản chất thật sự của tâm.
Chính sự trải nghiệm và thực chứng như vậy mới giúp người học Phật đi đến sự giác ngộ thật sự. Giác ngộ không phải là một trạng thái thần bí hay một trải nghiệm siêu việt, mà là sự thấy biết rõ ràng bản chất của cuộc sống, thấy rõ nguồn gốc của khổ đau và con đường thoát khỏi khổ đau.
Khi thân và tâm được dùng làm phương tiện để thực tập và quán chiếu, người học Phật không còn sống trong ảo tưởng hay bám víu vào những thứ không thật nữa, mà sống một cách tự do, tỉnh thức và đầy yêu thương.
Cuộc sống này chính là môi trường tu tập tuyệt vời nhất, và thân tâm chính là nơi mà chân lý hiển lộ rõ ràng nhất.
Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát. Giác ngộ ấy không phải là điều gì đến từ bên ngoài, mà là sự tự mình chứng ngộ, tự mình cảm nhận và thấu hiểu.
Do đó, người học Phật phải dũng cảm đối diện với mọi khía cạnh của thân và tâm mình, dù đó là niềm vui hay nỗi khổ, dù đó là những cảm xúc dễ chịu hay bất an. Chỉ khi nào thực sự đi qua và hiểu được những điều đó, mới có thể chạm tới sự giác ngộ thật sự.
Đó không phải là sự học hỏi qua sách vở, không phải là những khái niệm khó hiểu, mà là sự trải nghiệm sâu sắc trên chính thân tâm này, là sự tỉnh thức và thấu hiểu bản chất của tất cả những gì đang hiện hữu.
Giác ngộ là hành trình khám phá sâu vào bản chất của thân và tâm, là sự tự mình trải nghiệm và tự mình chứng ngộ. Người học Phật phải tự mình bước vào con đường ấy, tự mình đối diện và tự mình giải thoát, bởi chỉ khi nào thực chứng được trên thân và tâm của chính mình, giác ngộ mới trở nên thật sự.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm