Thế nào là khả năng kham nhẫn có thể dẫn đến giải thoát?
Chữ kham nhẫn trong Phật Pháp có một nghĩa rất rộng. Cố chịu đựng vì không thể tránh được thì cũng là kham nhẫn. Chịu đựng vì biết rõ bản chất của thứ cảm giác đang có mặt thật ra là gì thì cũng là kham nhẫn.
Sự chịu đựng đi đôi với chánh niệm và trí tuệ chính là khả năng kham nhẫn có thể dẫn đến giải thoát.
Hành giả có học đạo và hành đạo thì hiểu rõ kham nhẫn thật ra chỉ là thái độ tâm lý tự nhiên của một người biết rõ vấn đề đang xảy ra với mình. Có thân tâm, còn sống trong Tam tướng thì ta đương nhiên phải chấp nhận những thay đổi liên tục không gì cưỡng lại được của Danh Sắc (thân tâm).

Sự vắng mặt của cảm giác dễ chịu chính là cảm giác khó chịu, và sự vắng mặt của cảm giác khó chịu chính là sự có mặt của cảm giác dễ chịu.
Thánh nhân có thể không khổ tâm (bởi không còn phiền não) nhưng ai còn mang tấm thân nhân loại thì dứt khoát phải luôn chấp nhận chịu đựng những thay đổi liên tục của các thứ cảm giác vốn không có thứ nào còn hoài không đổi.
Việc cần làm của hành giả chỉ đơn giản là kịp thời ghi nhận sự xuất hiện nổi bật của mọi thứ ngoại trần trong lúc đang ghi nhận sự phồng xẹp ở vùng bụng. Khi chúng không còn là nổi bật nữa thì hành giả quay lại với đề mục phồng xẹp như cũ.
Theo Kinh Nghiệm Tuệ Quán
Sư Giác Nguyên dịch.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thế nào là khả năng kham nhẫn có thể dẫn đến giải thoát?
Phật giáo thường thứcChữ kham nhẫn trong Phật Pháp có một nghĩa rất rộng. Cố chịu đựng vì không thể tránh được thì cũng là kham nhẫn. Chịu đựng vì biết rõ bản chất của thứ cảm giác đang có mặt thật ra là gì thì cũng là kham nhẫn.
Suy niệm về Thất giác chi
Phật giáo thường thứcChánh niệm, trạch pháp (tuệ), tinh tấn, hỷ (vui vẻ), khinh an (bình yên), định (tập trung), xả ly (không chấp trước) - 7 yếu tố giác ngộ. Người có 7 yếu tố này là người đó giác ngộ. Bạn xem chính bạn có chưa? Chưa có thì phải trau dồi, luyện tập.
Mỗi ngày ta niệm Phật
Phật giáo thường thứcThở vào ta niệm Nam Mô A/ Thở ra ta niệm Di Đà Phật/ Niệm và thở hợp nhất/ Ta có phút giây an tịnh tuyệt vời
Những biểu hiện về cảnh giới tái sinh
Phật giáo thường thứcSau khi mạng chung, tùy theo nghiệp nhân đã gây tạo của mỗi người mà có biểu hiện lâm chung và tái sinh vào những cảnh giới khác nhau. Các cảnh giới ấy là gì? Biểu hiện khi lâm chung ra sao? Đó là những vấn đề quan yếu cần lưu tâm trong hành trang tu tập của mỗi người con Phật.
Xem thêm














