Thế nào là tội? Thế nào là lỗi?

Chúng ta thường hay nói đến 2 chữ "Tội lỗi", vậy thế nào là tội? Thế nào là lỗi?

Đây đều thuộc về thường thức, chúng ta là những người tu học đối với vấn đề thường thức này cần phải nắm cho thật vững, có như vậy thì mới có thể quản chế tốt bản thân mình, không để cho chính mình phạm phải.

Không luận là làm việc gì, suy nghĩ điều gì, nói điều gì mà có ác tâm trong đó thì đó là tội. Vô tâm làm thì đó là lỗi. Do đó, tội nghiệp và lầm lỗi là hoàn toàn khác nhau.

Chúng ta nay tuy niệm Phật nhưng tội lỗi vẫn y như cũ, không tránh khỏi, lớn nhỏ gì đều có. Đây là đạo lý gì vậy?

Đều do tập khí phiền não từ vô thỉ kiếp tích tụ cho đến nay đã quá sâu dày, trong khi công phu niệm Phật của chúng ta hiện thời quá ư mỏng nhẹ, nên chưa thể đè nén được phiền não mới dẫn đến hiện tượng này. Nếu có thể đè nén phiền não, tức là quý vị niệm Phật đã đạt đến công phu thành phiến rồi. Khi đó chẳng còn gây tạo tội lỗi nữa, đây là điều nhất định.

Cách nhận diện và chuyển hóa tập khí

Thế nào là tội? Thế nào là lỗi?  1

Nói cách khác, chỉ cần quý vị vẫn còn những lỗi lầm nho nhỏ, thì chứng tỏ công phu của quý vị chưa kết thành phiến. Công phu thành phiến thật sự sẽ chẳng có lỗi lầm, vì quý vị đã thật sự có thể chế ngự được phiền não, tập khí của chính mình, đây là quý vị thật sự có được cái năng lực này. Khi đạt đến Nhất Tâm Bất Loạn là có thể đoạn được tập khí phiền não, đoạn sạch Kiến Tư Phiền Não. Đạt đến Lý Nhất Tâm Bất Loạn thì là đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh.

Nói đến chỗ này tôi có 1 câu xin khuyên các vị đồng tu, đó là hãy cẩn thận với tội Đại Vọng Ngữ, tội này nếu phạm phải thì nhất định phải đoạ vào A Tỳ địa ngục. Vậy Đại Vọng Ngữ là gì?

Chính mình chưa chứng quả lại bảo với người khác là mình đã chứng quả, tự mình chưa khai ngộ lại đi nói với người khác là mình đã khai ngộ rồi. Chúng ta phải biết rằng, đây chẳng phải là tội vọng ngữ tầm thường mà là Đại Vọng Ngữ. Do vậy, trăm ngàn muôn lần đừng bao giờ phạm phải.

Cũng có những loại vọng ngữ là Tăng Thượng Mạn, đây là thuộc về lỗi chẳng phải tội, chẳng phải kẻ ấy cố ý phạm phải mà là do vô ý mà phạm.

Trong quá khứ tôi đã từng gặp 1 vị đồng tu, ông ta chuyên tu niệm Phật, công phu cũng khá lắm. Một hôm ông ta đến nói với tôi là ông ta đã chứng quả A La Hán. Tôi liền nói với ông ta là ông vẫn chưa chứng đắc, nhưng ông ta không chịu nghe. Nên buộc lòng tôi phải nói: "Thật sự chứng quả A La Hán là 6 thứ thần thông đều trọn đủ"

Khi ấy chúng tôi là đang ngồi trong nhà, xung quanh đều có xây tường. Tôi hỏi ông ta:

_ " Bên ngoài xe chạy qua, lại có người đang qua lại, ông có nhìn thấy rõ ràng không?"

Ông nói không thấy. Tôi lại hỏi tiếp:

_ " Trong tâm tôi đang nghĩ đến chuyện gì ông có biết hay không?".

Ông ta nói không biết. Tôi liền nói:

_ " Ông không có Thiên Nhãn Thông và Tha Tâm Thông, do đó ông chưa chứng quả A La Hán".

Lúc này ông mới chịu phục. Đây là tuy rằng ông chẳng có ý khởi vọng ngữ, nhưng lại vô ý tự nghĩ mình như vậy. Thật là sai lầm quá đỗi.

Do vậy, chúng ta phải thường xuyên kiểm điểm lấy chính mình. Nếu trong tâm chính mình còn có thị phi nhân ngã, còn có tham, sân, si, mạn thì chắc chắn chúng ta vẫn còn là phàm phu, thứ gì cũng chưa đạt được, dĩ nhiên là trí huệ vẫn chưa thể khai mở được, bởi vì chưa được Định thì lấy đâu ra trí huệ chứ? Chưa có Định mà có huệ thì là cuồng huệ, thứ này sẽ hại chết người đấy, phải nên hết sức cẩn thận.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm