Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2024, 09:30 AM

Thiền quán về quy luật của nghiệp

Quy luật về nghiệp cũng rất cần được quán chiếu. Nếu không có hiểu biết đúng đắn về quy luật nghiệp, bạn sẽ không thể tu tập giáo pháp Đức Phật.

Quy luật nghiệp có hai khía cạnh chính là Nhân và Quả. Khi đã gieo nhân ắt sẽ có quả

Quy luật nghiệp có hai khía cạnh chính là Nhân và Quả. Khi đã gieo nhân ắt sẽ có quả

Giáo lý về Nghiệp dạy rằng tất cả hạnh phúc hay đau khổ đều hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của chính chúng ta. Toàn bộ thế giới ta đang sống được tạo nên và vận hành từ Nghiệp. Nhiều tôn giáo khác tin rằng Thượng Đế là Đấng tạo nên tất cả mọi khổ đau hay hạnh phúc. Ngược lại, quan kiến của Đạo Phật không tin ai đó ở bên ngoài, dù đó là Thượng đế hay Đức Phật, có thể tạo nên cuộc sống của mình.

Tất cả chúng ta đều cần nhận thức cuộc sống này hoàn toàn phụ thuộc vào hành động thiện hay bất thiện từ xa xưa của chính mình. Nếu không hiểu về quy luật Nghiệp, bạn sẽ không hiểu tầm quan trọng của việc trở thành người tốt. Như thế, chúng ta sẽ sống và tiếp tục có những hành động bất thiện như sát sinh, trộm cắp, lừa đảo, nói dối,... dẫn đến muôn vàn đọa lạc khổ đau. 

Quy luật nghiệp có hai khía cạnh chính là Nhân và Quả. Khi đã gieo nhân ắt sẽ có quả. Khi bạn gieo hạt giống của trái cam, cây cam sẽ mọc lên và cho nhiều trái ngọt. Không có quả nào không được hình thành từ một nhân. Nhân và quả luôn gắn liền với nhau. Nơi nào không có nhân thì sẽ không có quả và quả chỉ đến từ nhân được gieo trồng trước đó. Toàn bộ thế giới, vũ trụ này chính là kết quả từ những nhân tố chúng ta đã gieo trồng trong nhiều kiếp trước. 

Hạt giống một khi đã gieo nhất định cho quả tương ứng. Nếu chúng ta là một người tốt, luôn làm việc thiện mọi lúc mọi nơi, thì kết quả là những nhân lành sẽ luôn đồng hành với bạn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Dù nắm tay thật chặt cũng chỉ giữ được hư không

Kiến thức 21:00 29/04/2024

Nếu “được tài vật mà che giấu, không biết chán đủ” thì mất phước. Mình và người thân không được hưởng thành quả lao động mà đáng ra tất cả phải được hưởng. Không chỉ có thế, sự cất chứa tài vật khiến tâm tham ái nặng nề thêm.

Ung nhọt của thân thể

Kiến thức 15:38 29/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika, Ngày dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, ví như một ung nhọt đã trải qua nhiều năm. Nó có chín miệng vết thương, có chín miệng rạn nứt. Từ đấy có cái gì chảy ra?

Khéo nghĩ đời sẽ nhẹ nhàng hơn

Kiến thức 11:00 29/04/2024

Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.

Sự có mặt của tình thương

Kiến thức 09:12 29/04/2024

Sự có mặt của tình thương là sự có mặt của đức Phật, sự có mặt của đức Phật là sự có mặt của tình thương, của an vui và hạnh phúc.

Xem thêm