Thứ năm, 12/01/2023, 22:32 PM

"Thiện trụ"

Như Thầy đã dạy đi dạy lại, là thấy ra được cái sinh diệt thể dụng của tiến trình tâm đó (là một pháp) như nó đang là, học được gì, không cần gọi tên, mà nếu tạm gọi là thiện trụ để mình có thể “chào thiện trụ” lúc nó trở lại giúp mình nữa thì cũng không sao, phải không thưa Thầy?

Câu hỏi:

Kính Bạch Thầy,
Con thành kính chúc sức khỏe Thầy.
Một hôm trong tuần trước, khi đã đi hơn nữa vòng bờ hồ con “hello” được với cái buông lung phóng dật đang kéo con về cái bếp đang nấu & thắc mắc đã tắt chưa trước khi ra khỏi nhà (bài học: không trọn vẹn khi chuẩn bị đi). Con thấy là tâm con đang trụ và bất an. May là con nhớ thật rõ (nhờ có trọn vẹn lúc ấy) là con đã để lửa thật thấp (3 trên 10) và để nước nhiều với mục đích riu riu cho mềm vật liệu, bây giờ còn hơn 30 phút nữa mới về đến nhà, có trụ, lo toan, thắc mắc cũng vô ích, nên trở về trọn vẹn với pháp đang đến dạy bài học là cần trọn vẹn hơn lúc chuẩn bị khi rời nhà, nhờ vậy con giải thoát được khỏi cái trụ vào sự kiện trên và thanh thản thưởng thức cuộc đi thư giãn trở lại. Con thấy ra được trụ là thế nào và hiểu được bài học “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm” Thầy đã dạy. Con kính cảm ơn Thầy.
Trong hơn một tháng nay, rất nhiều lần đi thư giãn tương tự con có nhớ đến tình huống khi tâm bị động mạnh và lời khai thị của Thầy mà con tiếp nhận như là một công án. Khi nhớ đến, con rất bình thản, sáng suốt, không khởi tâm (dường như trong trạng thái Không Vô Tướng Vô Tác Vô Cầu), cứ quan sát tự nhiên bài học, nhờ vậy con đã đang dần thấy nhiều bài học tốt lắm mà pháp đó (bị người thân chửi trên bàn ăn) đã mang đến cho con mà lúc đó vì con còn quá nhiều bụi con không thấy ra để mà học.
Con trực nhận ra (nếu không đúng, kính xin Thầy khai thị cho con) là cái tiến trình tâm nầy (đã xảy ra nhiều lần rất tuyệt diệu cho con) khi bình thản, thư giãn & buông, đã giúp con nhận thức được rõ hơn những điều cần thấy và cần học, nhưng lại không trong lãnh vực hàm ý của “ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm” vì con đâu có phiền não khổ đau gì đâu. Con không biết cái tiến trình tâm đó có nhãn hiệu gì (chắc là một trong 121 tướng tâm mà con không biết tên tướng nào cả Thầy ạ!), có thể tạm cho là “thiện trụ”. 
Con kính trình pháp tóm gọn qua ghi nhận mà cái “thiện trụ” lúc đi thư giãn đã ban cho con:
Khi nghe tiếng chửi thấy âm thanh
Không sân, ngỡ tự tại trong lành
Bỗng sinh ý giúp người phiền não
Hữu Tướng Tác Cầu khởi quá nhanh!
Thưa Thầy, con thấy “trụ” cũng có hai mặt như mọi pháp, như bàn tay, tùy thái độ tâm. Có đúng sai, con kính xin Thầy khai thị.
Hai lần đi thư giãn mấy hôm nay, trước khi đi con đã thận trọng chú tâm hơn khi chuẩn bị đi, và đã có kết quả là đóng cửa sổ nếu không có thể bị mưa nhẹ lùa vào phòng. Con cảm ơn Thầy.
Con kính chúc Thầy ngủ ngon.

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con muốn gọi tên gì cũng được, là "thiện trụ", là "vô sở trụ", là "an trú tánh không", là "tâm bất sanh" v.v... dù là "tâm thỉ hiện" hay "tâm tuỳ không" gì cũng cứ để nó đến đi tự nhiên, chủ yếu vẫn chỉ là "thấy" thôi. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm