Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/02/2015, 14:19 PM

Thư họa xuân Ất Mùi 2015

Cứ đến cuối năm là anh bạn phóng viên Đài PTTH tỉnh đặt hàng cho tôi thư họa một con giáp, để anh ấy đến quay con giáp tôi vẽ vài phút cho chương trình Tết, như những tác phẩm lần trước tôi đã từng vẽ: “Xuân Tân Mão 2011; Xuân Nhâm Thìn 2012; Xuân Quý Tỵ 2013; Xuân Giáp Ngọ 2014.”

Năm nay, đề bài cho bức thư họa con dê: “Xuân Ất Mùi - 2015”, thiệt là khó! Tôi định từ chối, vì với tôi vẽ con dê đã khó, huống hồ vẽ con dê với những chữ  đã mặc định: “Xuân Ất Mùi - 2015”; nhưng vì muốn thử thách mình trong lĩnh vực nghệ thuật thư họa chân dung mà tôi rất đam mê, tự mày mò viết vẽ thực tập hơn mười năm nay, cho nên tôi đã nhận lời anh bạn phóng viên ấy.               
 
Thư họa chân dung con người, loài vật, hoặc cảnh vật bằng con chữ,  là một loại hình nghệ thuật thư họa khó hơn nghệ thuật thư pháp viết chữ bình thường, đòi hỏi tác giả phải tư duy rất nhiều, giống như người thợ xây nhà, nhưng với xây nhà có phần dễ hơn vì trong tay họ là những viên gạch đồng đều, còn nhà thư họa thì trong tay họ là những cái tên người, tên vật…đã mặc định, gồm những con chữ không đồng đều a, b, c,…thiệt không dễ chút nào! 

Sau nhiều ngày vùi đầu “lao tam khổ tứ”, cuối cùng, tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã hòan thành bức thư họa, không những  một mà là  hai tác phẩm thư họa con dê ra đời, khá thành công.  
 
 
Anh bạn phóng viên truyền hình khá hài lòng khi quay lại cảnh tôi ngồi vẽ 2 tác phẩm này và phỏng vấn năm điều ba chuyện về con dê. Vậy là tôi đã giữ được lời hứa. 

Nghệ thuật thư họa chân dung rất là độc đáo! Tuy khó, nhưng rất hấp dẫn, một số nhà thư pháp và họa sĩ đã có hướng tiếp cận để sáng tác. Hy vong trong lai sẽ có thêm nhiều nhà thư họa chân dung tài hoa Đất Việt như họa sĩ Lê Vũ, một nhà thư họa chân dung nổi tiếng với tập ảnh thư họa 200 danh nhân. Riêng tôi thích nhất tác phẩm thư họa “Phật Di Lặc” của Lê Vũ. 
 
Mùa xuân gần kề, tôi ngắm nghía mãi hoài hai con dê của tôi mới hoàn thành xong, và nhìn sang bức “Phật Di Lặc” của Lê Vũ với cái bụng bự đang mỉm cười với tôi nụ cười hỷ lạc. 

Xông một lò trầm thơm ngát, lòng tôi rộn lên một nỗi vui và một câu đối xuân chợt hiện ra:

- Mừng xuân Ất Mùi/ Xóm thôn an vui/ Phúc lành tăng tiến/Tai biến thoái lui.

- Đón Tết Nguyên Đán/ Già trẻ tươi tắn/ May mắn tới liền/ Muộn phiền tiêu tán.

Lê Đàn
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 1 năm 2015
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm