Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/12/2022, 20:58 PM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (16)

Ai hiểu sâu nắm rõ bản chất, quy luật hoạt động của ý thức người ấy có cơ hội thiết lập khả năng làm chủ cuộc sống cao hơn, tốt hơn, an lạc hơn.

Audio
20

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (15)

Bài 16. Ý thức con người

Phiên âm Hán Việt:

Ý Thức thường hiện khởi,

Trừ sanh Vô Tưởng Thiên,

Cập Vô tâm nhị định,

Thùy miên dữ Muộn tuyệt

Việt dịch: 

Ý thức thường hoạt động

Trừ sanh trời Vô Tưởng

Nhập hai định Vô tâm

Ngủ say và chết giấc

Thực giải:

Ý thức có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống con người. Ý thức càng quan trọng trong đời sống tu tập. Có thể nói mọi công phu, phương pháp tu tập đều bắt đầu từ ý thức.

Bài này trình bày phạm vi hoạt động, biểu hiện của thức thứ 6, tức Ý thức.

Trong mọi sinh hoạt của con người, ý thức thường phát khởi tác dụng, hoạt động, tương tác với các thức khác ngoại trừ một số trường hợp sau đây không có hoạt động của ý thức như: khi sanh lên cõi trời Vô Tưởng, khi nhập vào định Vô Tưởng, định Diệt Tận, khi ngủ say không mơ mộng và chết giấc bất tỉnh nhân sự. Đây là năm trường hợp, Ý thức không hiện khởi tác dụng, hoạt động

Ý thức tức thức thứ 6 thường có mặt, thường hiện khởi tác dụng để hiểu biết trong mọi sinh hoạt của con người, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, ý thức hoàn toàn vắng bóng mà không phải con người đã chết. Điều này là minh chứng xác thực nhất giúp những người học và nghiên cứu tâm lý học hiện đại biết chắc rằng ngoài ý thức còn có thức thứ 8 A lại da và thức thứ 7 Mạt na.

1 là được sanh lên cõi trời Vô Tưởng,

2 là toạ thiền nhập vào định Vô Tưởng

3 là nhập vào định Diệt Tận,

4 là khi ngủ thật say, không có mộng mi. Vì ngủ say mà có mơ, nằm mộng thì ý thức vẫn còn có mặt

5 là bị chết giấc, bất tỉnh nhân sự.

Năm trường hợp kể trên, Ý thức không hiện khởi, không có mặt, không hoạt động tác dụng để hiểu biết.

Chúng sanh ở cõi trời Vô Tưởng không có tâm sở tưởng, một trong năm tâm sở Biến Hành. khi họ cần gì thì thứ đó xuất hiện ngay trước mặt. Định Vô Tưởng, là cảnh giới thiền định không có trạng thái tưởng hoạt động, mà người trong đó trực diện hiện cảnh, không cần phải qua suy tưởng hay hồi tưởng.

Định Diệt Tận còn gọi là Định Diệt Thọ Tưởng, là cảnh giới thiền định, mà trong đó không có thọ và tưởng, dứt bặt tất cả mọi suy nghĩ và mọi cảm thọ nơi thân tâm. Người tu hành đạt đến định Diệt tận sẽ nhanh chứng quả A la hán , không còn khổ đau trong sanh tử luân hồi. Người ngủ say như chết không nằm mơ thấy mộng và người bị chết giấc, nằm bất tỉnh nhân sự thì Ý thức cũng không có mặt, không hoạt động.

Điều này cho ta thấy rõ, con người không chỉ có Ý thức là hết như quan điểm một số trường phái tâm lý triết học hiện đại, mà còn có những thức khác như Mạt na và A lại da hoạt động khi ý thức tạm ngưng hoạt động.

Ai hiểu sâu nắm rõ bản chất, quy luật hoạt động của ý thức người ấy có cơ hội thiết lập khả năng làm chủ cuộc sống cao hơn, tốt hơn, an lạc hơn. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm