Thực giải 30 bài tụng Duy thức (15)
Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày dưới đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (14)
Bài 15. Biểu hiện năm thức
Phiên âm Hán Việt:
Y chỉ căn bản Thức,
Ngũ Thức tùy duyên hiện,
Hoặc câu hoặc bất câu,
Như ba đào y thủy.
Việt dịch:
Nương gốc thức căn bản
Năm thức tuỳ duyên hiện
Hoạt động riêng hoặc chung
Như sóng sinh từ nước
Thực giải:
Đoạn này trình bày nguồn gốc và biểu hiện của năm thức giác quan (ngũ thức, tiền ngũ thức) Nương nơi thức Căn bản tức thức A lại da, năm thức trước (Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức ) tuỳ duyên mà biến hiện, hoặc biến hiện tương quan với các thức khác hoặc biến hiện riêng biệt giống như sóng nương nơi nước mà phát sanh, biểu hiện.
Thức căn bản tức là chỉ cho thức A lại da và năm thức đây là nói đến năm thức giác quan: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức và Thân thức.
Năm thức trước này đều phát sanh từ gốc thức A lại da, cũng giống như các đợt sóng đều phát sinh, biểu hiện từ nơi gốc là nước. Các thức này tùy theo duyên của ngoại cảnh mà biến hiện như gió càng lớn thì sóng càng dữ dội, gió nhỏ thì sóng yếu. Cảnh trần để cho năm thức duyên là sắc, thinh, hương, vị và xúc, mà ta hay gọi là năm trần. Năm thức trước này duyên theo năm trần cảnh có lúc biến hiện tương tác với các thức khác và có lúc biến hiện riêng biệt một mình.
Tức là có lúc một thức biến hiện để duyên cảnh, có lúc hai thức, năm thức cùng hoạt động chung một cảnh.
Như đọc sách thì mắt chú ý nhìn chữ trong sách, chỉ Nhãn thức hoạt động, nhưng khi dự tiệc có ca nhạc thì cả Nhãn thức, Thiệt thức, Tỷ thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng duyên cảnh hoạt động. Khi luyện võ tập quyền thì Nhãn thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng hoạt động...
Nắm rõ quy luật hoạt động riêng và chung của năm thức trước, từng bước kiểm soát và làm chủ các giác quan, điều chỉnh, chuyển hóa các trạng thái cảm xúc liên quan giúp ta sống hạnh phúc tích cực hơn, dễ thành tựu các sự nghiệp theo ý nguyện.
Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày trên đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.
Hằng ngày chúng ta sống, sinh hoạt, làm việc, học hành, tu tập đều có liên quan trực tiếp và mật thiết với năm giác quan (Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân) tiếp xúc với các đối tượng của chúng mà ta hay gọi là năm trần (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc) phát sinh năm thức như trên. Và đương nhiên là mọi ý nghĩa, giá trị, chất lượng cuộc sống của chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc chúng ta có hiểu biết về chúng đến mức nào.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo
Nghiên cứu 09:45 19/10/2024Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.
Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội
Nghiên cứu 09:30 06/10/2024Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.
Vài suy nghĩ về quyền động vật trong kinh, luật Phật giáo
Nghiên cứu 19:05 21/09/2024Cảnh giới trí tuệ của chư Phật đã thấy và biết như thật rằng “tất cả mọi loài chúng sanh đều có tính Phật”, do đó, họ cần phải được tôn trọng, bảo tồn và thương yêu bình đẳng. Nói cách khác, từ tuệ giác của Đức Phật, Ngài đã thừa nhận “quyền động vật” nói riêng và muôn loài chúng sanh nói chung.
Xem thêm