Thực giải 30 bài tụng Duy thức (15)
Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày dưới đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (14)
Bài 15. Biểu hiện năm thức
Phiên âm Hán Việt:
Y chỉ căn bản Thức,
Ngũ Thức tùy duyên hiện,
Hoặc câu hoặc bất câu,
Như ba đào y thủy.
Việt dịch:
Nương gốc thức căn bản
Năm thức tuỳ duyên hiện
Hoạt động riêng hoặc chung
Như sóng sinh từ nước
Thực giải:
Đoạn này trình bày nguồn gốc và biểu hiện của năm thức giác quan (ngũ thức, tiền ngũ thức) Nương nơi thức Căn bản tức thức A lại da, năm thức trước (Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức ) tuỳ duyên mà biến hiện, hoặc biến hiện tương quan với các thức khác hoặc biến hiện riêng biệt giống như sóng nương nơi nước mà phát sanh, biểu hiện.
Thức căn bản tức là chỉ cho thức A lại da và năm thức đây là nói đến năm thức giác quan: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức và Thân thức.
Năm thức trước này đều phát sanh từ gốc thức A lại da, cũng giống như các đợt sóng đều phát sinh, biểu hiện từ nơi gốc là nước. Các thức này tùy theo duyên của ngoại cảnh mà biến hiện như gió càng lớn thì sóng càng dữ dội, gió nhỏ thì sóng yếu. Cảnh trần để cho năm thức duyên là sắc, thinh, hương, vị và xúc, mà ta hay gọi là năm trần. Năm thức trước này duyên theo năm trần cảnh có lúc biến hiện tương tác với các thức khác và có lúc biến hiện riêng biệt một mình.
Tức là có lúc một thức biến hiện để duyên cảnh, có lúc hai thức, năm thức cùng hoạt động chung một cảnh.
Như đọc sách thì mắt chú ý nhìn chữ trong sách, chỉ Nhãn thức hoạt động, nhưng khi dự tiệc có ca nhạc thì cả Nhãn thức, Thiệt thức, Tỷ thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng duyên cảnh hoạt động. Khi luyện võ tập quyền thì Nhãn thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng hoạt động...
Nắm rõ quy luật hoạt động riêng và chung của năm thức trước, từng bước kiểm soát và làm chủ các giác quan, điều chỉnh, chuyển hóa các trạng thái cảm xúc liên quan giúp ta sống hạnh phúc tích cực hơn, dễ thành tựu các sự nghiệp theo ý nguyện.
Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày trên đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.
Hằng ngày chúng ta sống, sinh hoạt, làm việc, học hành, tu tập đều có liên quan trực tiếp và mật thiết với năm giác quan (Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân) tiếp xúc với các đối tượng của chúng mà ta hay gọi là năm trần (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc) phát sinh năm thức như trên. Và đương nhiên là mọi ý nghĩa, giá trị, chất lượng cuộc sống của chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc chúng ta có hiểu biết về chúng đến mức nào.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Lịch sử tiếp nhận Kinh Địa Tạng ở Việt Nam
Nghiên cứuKinh Địa Tạng, bằng góc nhìn “thật giáo” (nói thẳng giáo lý cần trình bày) là hình ảnh đức Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát – Ngài xuất hiện như cánh cửa nhân đạo giúp chúng sinh lạc lối có thể tìm được ánh sáng quay về nẻo chính.
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứuCó thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứuPhật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứuThời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Xem thêm














