Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/12/2022, 10:48 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (15)

Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày dưới đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.

Audio
99

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (14)

Bài 15. Biểu hiện năm thức

Phiên âm Hán Việt:

Y chỉ căn bản Thức,

Ngũ Thức tùy duyên hiện,

Hoặc câu hoặc bất câu,

Như ba đào y thủy.

Việt dịch: 

Nương gốc thức căn bản

Năm thức tuỳ duyên hiện

Hoạt động riêng hoặc chung

Như sóng sinh từ nước

Thực giải:

Đoạn này trình bày nguồn gốc và biểu hiện của năm thức giác quan (ngũ thức, tiền ngũ thức) Nương nơi thức Căn bản tức thức A lại da, năm thức trước (Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức ) tuỳ duyên mà biến hiện, hoặc biến hiện tương quan với các thức khác hoặc biến hiện riêng biệt giống như sóng nương nơi nước mà phát sanh, biểu hiện.

Thức căn bản tức là chỉ cho thức A lại da và năm thức đây là nói đến năm thức giác quan: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức và Thân thức.

Năm thức trước này đều phát sanh từ gốc thức A lại da, cũng giống như các đợt sóng đều phát sinh, biểu hiện từ nơi gốc là nước. Các thức này tùy theo duyên của ngoại cảnh mà biến hiện như gió càng lớn thì sóng càng dữ dội, gió nhỏ thì sóng yếu. Cảnh trần để cho năm thức duyên là sắc, thinh, hương, vị và xúc, mà ta hay gọi là năm trần. Năm thức trước này duyên theo năm trần cảnh có lúc biến hiện tương tác với các thức khác và có lúc biến hiện riêng biệt một mình. 

Tức là có lúc một thức biến hiện để duyên cảnh, có lúc hai thức, năm thức cùng hoạt động chung một cảnh.

Như đọc sách thì mắt chú ý nhìn chữ trong sách, chỉ Nhãn thức hoạt động, nhưng khi dự tiệc có ca nhạc thì cả Nhãn thức, Thiệt thức, Tỷ thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng duyên cảnh hoạt động. Khi luyện võ tập quyền thì Nhãn thức, Thân thức, Nhĩ thức cùng hoạt động...

Nắm rõ quy luật hoạt động riêng và chung của năm thức trước, từng bước kiểm soát và làm chủ các giác quan, điều chỉnh, chuyển hóa các trạng thái cảm xúc liên quan giúp ta sống hạnh phúc tích cực hơn, dễ thành tựu các sự nghiệp theo ý nguyện.

Hiện nay ta hay nghe nói đến vai trò, sức ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đối với đời sống con người. Những mô tả trình bày trên đây giúp ta hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc.

Hằng ngày chúng ta sống, sinh hoạt, làm việc, học hành, tu tập đều có liên quan trực tiếp và mật thiết với năm giác quan (Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân) tiếp xúc với các đối tượng của chúng mà ta hay gọi là năm trần (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc) phát sinh năm thức như trên. Và đương nhiên là mọi ý nghĩa, giá trị, chất lượng cuộc sống của chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc chúng ta có hiểu biết về chúng đến mức nào.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm