Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/12/2021, 16:40 PM

Thực phẩm cho Tâm - Hoa trái của những ngày tu tập

“Thực phẩm cho Tâm” là tên gọi của chương trình hỗ trợ tâm lý trị liệu dành cho những nạn nhân của đại dịch Covid-19. Chương trình nhằm chung tay cùng xã hội góp phần xoa dịu những tổn thương, những mất mát to lớn của bao người, bao gia đình ở khắp nơi trong suốt mấy tháng qua.

Đối tượng chính mà chương trình hướng đến là những FO, những bệnh nhân Covid đang phải oằn mình gánh chịu nỗi đau bệnh tật. Bằng định lực tu tập, bằng tâm từ bi và tuệ giác, chư Tôn đức, những bậc Thầy tâm linh khả kính sẽ dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ những phương thức nâng đỡ, vực dậy tinh thần, truyền trao nguồn năng lượng an lành, vững chãi, giúp người bệnh sớm lấy lại tâm bình an, một trong những yếu tố quan trọng trong liệu trình điều trị bệnh Covid.

“Thực phẩm cho Tâm” là thành quả, là hoa trái thu hoạch được từ các khóa tu được tổ chức trong thời gian diễn ra đại dịch Covid. Hành giả đã trải qua hai khóa tu Thiền Tứ Niệm Xứ với chủ đề: An yên giữa đại dịch, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, từ 5 giờ sáng mỗi ngày.

Đúng như chủ đề của khóa tu, hơn một trăm thiền sinh tham dự, hầu hết là Phật tử ở các miền tịnh xá, đã thực sự cảm nhận được sự an yên, dù đang sống ở các địa phương hiện là tâm điểm của dịch bệnh. Các buổi học và hành Pháp dưới sự dẫn dắt, chăm sóc tận tình của chư Tôn đức đã đem đến cho đại chúng một trường năng lượng tâm linh an lành, quý báu, nhất là trong thời khắc hết sức khó khăn này, khi dịch bệnh đang hoành hành khốc liệt.

Trong đại dịch, rất nhiều người cần sự hỗ trợ về tâm: bệnh nhân Covid cần một sự yểm trợ tinh thần như là cách để nâng cao sức đề kháng vượt qua bệnh tật

Trong đại dịch, rất nhiều người cần sự hỗ trợ về tâm: bệnh nhân Covid cần một sự yểm trợ tinh thần như là cách để nâng cao sức đề kháng vượt qua bệnh tật

Nỗi bất an, lo lắng, căng thẳng, đã ngày từng ngày vơi đi qua từng thời Pháp thoại, từng buổi hành thiền dưới sự hướng dẫn của chư Tôn đức trong Ban Giảng sư. Trong hai khóa tu, thiền sinh được thân cận, được lắng nghe Diệu pháp từ quý Ngài.

Mỗi vị có những sở trường khác nhau, nhưng điểm chung là tâm huyết, hết lòng chỉ dạy những sở học, sở hành của mình cho đại chúng. Từng ý Pháp, từng lời giảng trong Pháp thoại, trong mỗi giờ hành thiền là những trải nghiệm quý báu trong hành trình tu tập của các bậc Thầy tâm linh khả kính. Nội dung từng bài Pháp thoại là một điểm nhấn quan trọng trong toàn bộ cấu trúc của khóa tu, giúp hành giả trang bị đầy đủ những kiến thức nền tảng và vững chắc của pháp thiền. Không chỉ được truyền trao Pháp học, Pháp hành, hội chúng còn cảm nhận được năng lượng an lành từ công phu tu tập của quý Ngài. Thật là một phước duyên cho những ai tham dự!

Hàng trăm trẻ mồ côi vì đại dịch

Bên cạnh đó, được học và hành trì thiền tâm từ, hành giả dần gột rửa tâm mình, làm tăng trưởng những thiện pháp, đặc biệt là lòng yêu thương con người, xót xa trước những tang thương do dịch bệnh gây ra. Thực tập tâm từ không chỉ giúp hành giả quán sát, làm mới mình, tìm sự an yên cho tự thân, mà còn hướng đến việc lan tỏa sự an yên đó cho mọi người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Không thể chỉ tu tập, mà cần phải sử dụng nguồn năng lượng có được từ sự tu tập đó để đem lại lợi lạc cho tha nhân, theo đúng tinh thần lời Phật dạy: Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật! Chương trình “Thực phẩm cho Tâm” ra đời xuất phát từ những duyên khởi ấy.

Trong đại dịch, rất nhiều người cần sự hỗ trợ về tâm: bệnh nhân Covid cần một sự yểm trợ tinh thần như là cách để nâng cao sức đề kháng vượt qua bệnh tật. Nhiều người bị sang chấn tâm lý vì người thân ra đi, vì thất nghiệp, vì những gánh nặng tài chính do dịch bệnh kéo dài. Số trẻ em mồ côi, số người cơ nhỡ cũng sẽ gia tăng… Cần lắm những chỗ dựa tinh thần, những điểm tựa tâm linh vững chãi. Y học giành giật với tử thần từng mạng sống của con người, chữa trị những nỗi đau về thân, là điều kiện cần cho tâm bình an. Tuy nhiên, có những nỗi đau về tâm không thể dùng thuốc, mà cần đến những phương cách điều trị khác. Pháp Phật chính là liều thuốc điều trị rốt ráo, giải quyết đến tận gốc rễ những nỗi khổ, niềm đau của con người trong biển khổ trầm luân, có giá trị vượt không gian, vượt cả thời gian. Chính vì lẽ đó, sự có mặt và truyền trao những lời dạy của đức Phật từ chư Tôn đức, vận dụng cụ thể cho từng đối tượng, từng hoàn cảnh, sẽ là liều thuốc hữu hiệu, giúp hóa giải những bất an, phiền muộn, lo âu. Nói cách khác, Pháp Phật chính là thực phẩm cho tâm, là liều thuốc đặc trị cho tâm.

Chương trình vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị, với sự phát tâm và nỗ lực cao của tất cả các thành viên trong ban tổ chức. Các ý tưởng, các kế hoạch chi tiết được hình thành từng ngày, từng giờ, xuất phát từ tâm thương yêu và phụng sự, từ những trạng thái tâm thiện lành được vun bồi qua các khóa tu đúng như tên của chủ đề: An yên giữa đại dịch.

Nguyện mong chương trình đủ duyên để thực hiện và làm vơi bớt những khổ đau, bất hạnh của con người, giúp chúng sinh tỉnh thức, tăng trưởng những thiện pháp, hướng đến đời sống an vui trong hiện tại, và tìm về giải thoát ở tương lai.

Nguyện mong chương trình đủ duyên để thực hiện và làm vơi bớt những khổ đau, bất hạnh của con người, giúp chúng sinh tỉnh thức, tăng trưởng những thiện pháp, hướng đến đời sống an vui trong hiện tại, và tìm về giải thoát ở tương lai.

Ứng dụng lời Phật dạy trong đại dịch Covid-19

Xin thành kính niệm ân chư Tôn đức Tăng Ni trong ban Giảng sư của lớp học, đã sắp xếp thời gian để giảng dạy và thường xuyên sách tấn cho đại chúng trong tu tập. Các thiền sinh tham gia khóa tu được quý Ngài chăm sóc mảnh vườn tâm, từng ngày. Vẫn khắc sâu lời dạy của Thượng tọa Giác Hoàng từ những ngày đầu chương trình: Mỗi buổi học là một buổi điểm tâm bằng Pháp hỷ, là thời tập thể dục cho Tâm, là cơ hội để nuôi lớn tuệ giác trong lộ trình tu tập của những người con Phật !

Tri ân quý Ngài, xin được đem tâm bình an, tâm thương yêu và phụng sự nhân sinh đi vào cuộc đời, góp phần lan tỏa sự bình an và tâm từ ấy cho tha nhân, xoa dịu những nỗi đau, những tang thương, mất mát to lớn từ bão giông mùa dịch.

Nguyện mong chương trình đủ duyên để thực hiện và làm vơi bớt những khổ đau, bất hạnh của con người, giúp chúng sinh tỉnh thức, tăng trưởng những thiện pháp, hướng đến đời sống an vui trong hiện tại, và tìm về giải thoát ở tương lai.

Nguyện mong đại dịch đi qua, an bình trở lại cho chúng sinh vạn loài !

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Nhành sen trên chiếc áo lam

Góc nhìn Phật tử 15:30 08/05/2024

Lễ Phật trở về, tôi xếp ngay ngắn chiếc áo lam rồi vuốt phẳng phiu để cất vào ngăn kéo. Tay tôi chạm khẽ chi tiết thêu tay, nhành hoa sen trắng lấp lánh như có ánh hào quang chiếu rọi.

Hội luận: Đề kháng (5)

Góc nhìn Phật tử 07:30 08/05/2024

Đề kháng với chướng ngại, với nghịch duyên để có đời sống nhẹ nhàng thảnh thơi đó là việc khó khăn cực kỳ vì cái chướng duyên bao giờ cũng vây bọc quanh ta không rời.

Xem thêm