Thương ghét giữa đời…
Phúc thay cho kẻ nào sống ở đời này có người mình không thấy hợp nhưng mà mình không vì cái chuyện không hơp đó mà mình đâm ra ghét.Tu là không để cho cái ghét, cái ác cảm, cái thành kiến đó nó trở thành cái gánh nặng tâm lý của mình.
Để sống an lại giữa đời này thì cái người trí, người tu hành, người cầu giải thoát tuyệt đối không để mình phải ở vào thái cực nào trong tình cảm, thương người, yêu người, thích người, cũng là một cái cực đoan tâm lý, một cái cực đoan tình cảm, ghét người, thù người, hận người nó cũng là một cực đoan tình cảm.
Phúc thay cho kẻ nào sống giữa đời này chỉ có thể thương người khác nhưng không nặng lòng vì người khác
Phúc thay cho kẻ nào sống ở đời này có người mình không thấy hợp nhưng mà mình không vì cái chuyện không hơp đó mà mình đâm ra ghét.
Tu là không để cho cái ghét, cái ác cảm, cái thành kiến đó nó trở thành cái gánh nặng tâm lý của mình.
Thương yêu với hiểu biết là một
Như vậy thì để sống lìa bỏ hai cực đoan tình cảm ghét và thương thì tất cả chúng ta bắt buộc phải tu tập bốn Vô-lượng-tâm,
Từ là mong cho người ta có được cái nhân lành, quả lành,
Bi là mong cho người ta đừng có sống trong cái nhân xấu, quả xấu,
Hỷ là vui với cái nhân lành, quả lành của người,
Xả là luôn luôn sống trong cái nhận thức rõ ràng đầy đủ rằng tất cả những người chúng ta thương, tất cả những người chúng ta ghét, kể cả những người mà chúng ta không có tình cảm đặc biệt nổi trội, thì tất thảy đều có cái vốn liếng nghiệp riêng.
- Thí dụ như bây giờ cái người đó mình khinh ghét họ cách mấy đi nữa thì họ cũng có cáí nghiệp riêng của họ, mai chiều họ lăn đùng ra họ chết rồi, cái người đó mình kính phục họ, mình thần tượng họ thì cũng có thể mai chiều ra họ lăn đùng họ chết, chư Phật ba đời mười phương là đỉnh cao của danh vọng vũ trụ, không có ai trong đời này kể cả vua Chuyển-luân-vương, Ác-ma Thiên-tử, Đế-thích, Phạm-thiên mà có được cái sự thương quý kính nễ của vô lượng chúng sinh như là chư Phật, ấy vậy mà cái gì rồi cũng phải qua đi, tình cảm nào trên đời này thì cũng có lúc qua đi;
Nó qua đi bằng nhiều cách lắm, nó qua đi bằng cách là mình là cái người thương, người ghét, mình chết, hai là cái kẻ, cái đối tượng mà mình thương, mình ghét nó cũng chết, ba là cả hai đều lăn đùng ra mà chết, bốn là vì một cái chướng duyên nào đó mà cái thương đó nó phai, hoặc là cái hận đó nó giảm.
Như vậy thì có nghĩa là thương ghét ở đời này nó không có quan trọng, là bởi vì cái kẻ được thương, hay là kẻ bị ghét sớm muộn gì nó cũng chết, rồi bản thân cái người thương, người ghét người ta sớm muộn gì cũng lăn ra mà chết, rồi bản thân cái tình cảm đó sớm muộn gì theo ngày dài tháng rộng nó cũng sẽ bị thử thách bởi vô vàn những trở ngại, trở lực, nó bị tác động bởi vô vàn những cái điều kiện này nọ, để rồi nó không có tiếp tục còn nữa.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Những cảnh giới cao nhất
Sống an vui 13:15 22/11/2024Cảnh giới cao nhất của sự nghiệp, của kỷ luật, của tình bạn, tình yêu và cảnh giới cao nhất trong sinh mạng con người là gì, bạn có biết không?
Buông xả những nỗi lo âu
Sống an vui 11:00 22/11/2024Ta hay nhân danh sự bận rộn, bổn phận, trách nhiệm để cho phép mình rời bỏ chính mình bất cứ lúc nào. Khi thức dậy là ta đã bắt đầu phóng tâm đi lang thang bên ngoài, tìm kiếm cái này, nắm bắt cái kia.
Học chim làm tổ
Sống an vui 07:30 22/11/2024Nhìn những chú chim cần mẫn siêng năng tước từng cọng cây, ngọn lá về đan tổ, chúng ta học được rất nhiều đạo lý.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Sống an vui 15:00 21/11/2024Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Xem thêm