Trà, ấm và vô ngã
1. Giữa chốn ồn ào, người ta thường tìm cách trốn chạy. Nhưng có khi, chỉ cần một chén trà nhỏ, ta đã có thể tìm lại mình mà không cần rời đi đâu cả.
Không gian tĩnh lặng không nhất thiết phải nằm trong rừng sâu hay bên suối vắng. Nó hiện hữu khi tâm trí biết dừng lại, khi nhịp thở thôi đuổi theo dòng xoáy ngoài kia. Trà giúp ta làm điều đó một cách tự nhiên. Nhấp một ngụm, lòng bỗng chậm lại. Âm thanh xung quanh vẫn còn đó, người qua kẻ lại vẫn không ngừng, nhưng bên trong, ta đã khác.
Thưởng trà là một hành trình quay vào nội tâm. Ở đó, ta không còn là ai giữa đám đông, không còn vai trò, chức danh hay những bận tâm phải thể hiện điều gì. Chỉ là mình với trà, đủ đơn sơ để cảm nhận, đủ tĩnh để lắng nghe.
Trà không cần sự tôn nghiêm của nơi chốn. Chỉ cần lòng người biết trân quý khoảnh khắc. Và khi điều đó xảy ra, thì giữa phố xá huyên náo, ta vẫn có thể an trú trong chính cõi lặng của mình.

2. Sống cùng ấm tử sa là sống cùng với vẻ đẹp mộc mạc, khiêm nhường. Ấm không khoe sắc, không bóng bẩy, nhưng càng dùng lâu càng thấm đẫm hồn người. Mỗi vết xước, mỗi đường nét trên thân ấm đều như lời thì thầm của thời gian, như ký ức in hằn qua bao lần chạm nước, chạm trà.
Thưởng ngoạn ấm tử sa là thưởng thức một vẻ đẹp không ồn ào. Đó là quá trình lặng lẽ quan sát sự thay đổi của ấm theo năm tháng. Màu đất sáng bóng dần, hương trà ngày một sâu và rõ. Người yêu ấm hiểu rằng, mỗi lần pha là một lần ấm và trà cùng nhau kể chuyện, một câu chuyện không lời mà đầy rung cảm.
Khi đôi tay ủ ấm trong tay, cảm giác không chỉ là hơi nóng. Đó là sự kết nối. Là chút bình yên trong tâm hồn. Là khoảng lặng giúp người ta chậm lại để nhận ra rằng những điều giản dị, chân thành mới thực sự bền lâu.
Sống cùng ấm tử sa là sống chậm, sống sâu và sống thật...
3. "Ấm của tôi, trà của tôi, nước tôi đun, trà tôi pha"... Khi cái tôi còn chiếm trọn không gian của bàn trà, thì dù kỹ thuật có hoàn hảo đến đâu, hương trà vẫn cứ cạn. Người ta ngỡ mình làm chủ, nhưng thực chất chỉ đang bị cái tôi chi phối từng động tác, từng ngụm hương, từng lời mời khách.
Trà vốn không sinh ra để phục vụ riêng ai. Ấm cũng chẳng thuộc về người nắm giữ nó lâu hơn. Mọi sự tụ hội quanh bàn trà đều là duyên. Ta có mặt ở đó không phải để thể hiện, mà để lắng nghe. Không phải để sở hữu, mà để cùng nhau gìn giữ sự thanh tịnh.
Chỉ khi nào buông được ý niệm về “tôi”, mới thấy được vẻ đẹp của “chúng ta”. Trà đã trở thành nhịp cầu. Người pha trà lúc ấy không còn là chủ thể, mà là người trung chuyển giữa đất trời và lòng người.
Vô ngã không phải là xoá mình, mà là nhận ra: một chén trà không chỉ do một người làm nên. Có nắng, có gió, có bàn tay chăm hái, có mây bay ngang đồi, có người ngồi lặng bên cạnh,...
Khi ấy, chén trà không còn là của riêng một ai, mà là dành cho tất cả...
____
Tác giả là Phật tử, trà sư, kỷ lục gia thế giới Ngô Thị Thanh Tâm, người sáng lập Học viện Trà sư Quốc tế - MTG
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bất ngờ với 5 thực phẩm hỗ trợ chữa lành thận tự nhiên
Sống an vuiBắp cải, nho đỏ, tỏi, việt quất và súp lơ trắng hỗ trợ chữa lành thận tự nhiên và giúp ngăn ngừa tổn thương.
Đêm qua, nếu bạn có một giấc ngủ ngon…
Sống an vuiĐêm qua, nếu bạn có một giấc ngủ ngon, chắc bạn là người rất hạnh phúc, bởi vì:
Lợi ích sức khỏe không ngờ khi uống đậu đen lá dứa thường xuyên
Sống an vuiUống đậu đen lá dứa thường xuyên có thể hỗ trợ giảm cân, ổn định đường huyết và thải độc gan…
Cách nhận biết dầu ăn kém chất lượng cực đơn giản
Sống an vuiDầu ăn giả, kém chất lượng trên thị trường có thể gây ra nhiều nguy hại sức khỏe, vậy làm thế nào để phân biệt dầu ăn kém chất lượng và dầu ăn nguyên chất?
Xem thêm














