Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/07/2023, 17:27 PM

Trái đắng và quả cay 

Trái đắng. Quả cay. Khổ qua. Ớt hiểm. Đến rồi đó. Gặt đi. Chấp nhận đi. Đừng né tránh. Đừng trốn chạy. Vì lẽ Nhân của chính mình gieo mà, gieo thì phải gặt Quả chứ, sao lại tránh né? 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Nhân đến ngày đâm nẩy

Quả đắng tại hôm qua

Ngồi ngắm duyên đưa đẩy

Cắn ớt cười kha kha…

Chấp nhận rồi thì chuyện dễ ợt. Không sợ hãi. Chuyển hoá khổ đau, chuyển hoá cay đắng thành hoan hỷ, thành ngọt bùi. Thay vì khóc, thay vì mếu máo, nhăn nhó, ta mỉm cười. Cười nhẹ nhàng cũng được, mà cười nhe răng cũng được, miễn là cười thật sự chứ không miễn cưỡng gò ép. Quan trọng là thái độ khi đương đầu, tiếp nhận và chuyển hoá. Vượt qua!

Tôi đã từng "được" một vị đạo hữu phê phán công khai trên Phây (Facebook): "Anh kiêu căng ngạo mạn quá!"

Rồi cũng từng "được" một vị đạo hữu khác la toáng lên trên phần bình luận (comment): "Hôm nay mới biết rõ Vĩnh Hữu Tâm Không là một thằng Cộng sản!"

Đừng giẫy nẩy lên nghen. Đừng sùng gan sùng máu nghen. Đừng động tâm động ý để chuẩn bị một tràng ngữ ngôn đáp trả, để phản biện, để phân bua gì nghen. 

Vẫn thái độ tôn kính người khác, vẫn Dạ vẫn Thưa, nhẹ nhàng thả cái biểu tượng (icon) "gương mặt Cười", rồi thôi, xong.

Mình đã từng phê phán người khác là kiêu căng ngạo mạn trong quá khứ, đúng hay sai chưa biết, là mình đã gieo nhân bất thiện rồi, nay phải gặt cái quả đắng đó thôi. Oan ức chi?

Mình đã từng gán ép, chụp mũ ai đó là "thằng, con Cộng sản" trong quá khứ, sai hay đúng chưa biết, chỉ biết nay mình phải gặt cái quả cay từ nhân đã gieo, cắn mà ăn, mà nhâm nhi đi, chứ còn phân vân lưỡng lự, oan ức chi mô răng tê?!

Chưa hết. Sau khi chấp nhận gặt quả hái trái với lòng thư thái, cười được rồi, mình vẫn phải giữ yên vị trí đang đứng, đang ngồi, oai nghi không đổi, vẫn phải là khiêm cung vâng với dạ, chớ có nẩy ý khinh thường hay giận lẫy giận hờn người vừa phê phán, chỉ trích, chê bai, thậm chí chửi bới mình, mà vẫn sẵn sàng tiếp tục gặp gỡ đối thoại với những vị đó, sẵn lòng đón tiếp những vị đó, chớ có nổi sân, nổi tự ái lên mà chặn (block) tài khoản tên họ (nickname) của người ta đó nghen. 

Vậy là mọi chuyện, nhiều chuyện, mình đã vượt qua được, rồi tự chúng sẽ tan biến đi, đi đâu không cần biết, không quan tâm!

Bạn có áp dụng, thực hành Pháp Phật như vậy được không?

Dễ mà. Chưa hành thì đừng nói là khó. Hành được rồi thì thấy dễ ợt à. Dễ như ăn ớt xiêm, hay húp chén canh khổ qua vậy.

Nam mô Phật, bây giờ mới thật sự... hết chuyện!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm