Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/04/2020, 08:04 AM

Trầm hương, thành phần quan trọng tạo nên hương đạo Nhật Bản

Trong đó hương đạo ít được biết đến mặc dù đây cũng là nét văn hoá rất đặc sắc của xứ Phù tang. Theo Nhật Bản thư kỷ - được soạn xong năm 720 sau Công nguyên - hương đạo ra đời từ năm 595.

 > Giảm stress bằng nhang trầm hương

Nói đến Nhật bản, chúng ta thường nghe nhắc đến những nét văn hoá đặc sắc đã được nâng lên thành "đạo". Chúng ta có thể kể đến: trà đạo, hoa đạo, hương đạo, kiếm đạo, thư đạo,.... Trong đó hương đạo ít được biết đến mặc dù đây cũng là nét văn hoá rất đặc sắc của xứ Phù tang.

Kết hợp thú thưởng thức hương thơm kết hợp với các yếu tố mỹ học khác, hương đạo có thể được xem là nét đặc sắc của văn hoá xứ Phù tang.

Kết hợp thú thưởng thức hương thơm kết hợp với các yếu tố mỹ học khác, hương đạo có thể được xem là nét đặc sắc của văn hoá xứ Phù tang.

Theo Nhật Bản thư kỷ - được soạn xong năm 720 sau Công nguyên -  hương đạo ra đời từ năm 595. Khởi thuỷ từ việc một khúc gỗ có đường kính 1.8 m được trôi dạt từ phương Nam đến vùng đất gần cảng Kobe ngày nay. Cư dân không biết gỗ gì nên  làm củi để đốt. Kỳ lạ thay, hương thơm từ khúc gỗ này toả hương ngào ngạt cả một vùng. Biết là gỗ quí họ đem dâng lên Thiên hoàng Suiko, ngài biết ngay đó là trầm hương, loại sản vật quí giá từ phương Nam mà nhiều người Nhật tin rằng xuất phát từ vùng đất thuộc nước Việt nam ngày nay.

Vào thời kỳ đầu, trầm hương thường được dùng trong các nghi lễ của Thần đạo và Phật giáo. Hương thơm thanh nhã của trầm dần dần cuốn hút sự say mê của giới quí tộc và lan ra dân thường.

Theo Nhật Bản thư kỷ - được soạn xong năm 720 sau Công nguyên - hương đạo ra đời từ năm 595.

Theo Nhật Bản thư kỷ - được soạn xong năm 720 sau Công nguyên - hương đạo ra đời từ năm 595.

Trong thời Nara đến thời Minh trị (1816), người Nhật yêu thích trầm hương đến độ có những cuộc thi thưởng thức và nhận biết hương trầm và hình thành nên hương đạo đặc sắc.

Trong những cuộc thi đấu trầm, người ta có thể đốt lên nhiều loại trầm khác nhau. Trong đó, ngoài việc thưởng thức hương trầm, người tham gia còn cần phải có kiến thức văn học, khả năng cảm thụ thẩm mỹ qua mùi hương để có thể đưa ra những câu có chứa tên của loại trầm được đốt. Bài thơ renga cuối cùng là bài thơ tổng hợp các câu thơ chứa tên các loại trầm hương đó.

Chính vì kết hợp thú thưởng thức hương thơm kết hợp với các yếu tố mỹ học khác, hương đạo có thể được xem là nét đặc sắc của văn hoá xứ Phù tang.

>Xem thêm video: Lợi ích của giới luật:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Không kính cha mẹ là một bệnh căn khiến không được thấy Phật

Kiến thức 15:25 16/04/2024

Trong Kinh Mục Liên Sám Pháp, Đức Phật có dạy về 12 loại bệnh căn khiến cho sinh ra không thấy được Phật. Khi Ngài A Nan bạch Phật cách chữa trị những bệnh căn này, Ngài đã từ bi chỉ dạy như sau:

“Mặc tẫn” là gì?

Kiến thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Vui trong Pháp lành, vui trong Pháp Phật

Kiến thức 13:30 16/04/2024

Ai sống theo lời dạy của đức Phật (sống trong pháp), cả lời nói, hành vi, thái độ việc làm, suy nghĩ theo hướng tích cực tử tế lương thiện thì cuộc sống sẽ mãi an vui hạnh phúc thăng hoa.

Kiếp súc sinh - dễ đọa, khó thoát

Kiến thức 09:24 16/04/2024

Sinh làm loài súc sinh phải chịu đựng năm loại khổ sau: nỗi khổ ăn thịt lẫn nhau, nỗi khổ do ngu si ám chướng, nỗi khổ chịu nóng lạnh, nỗi khổ chịu đói khát, nỗi khổ bị khai thác đọa đày hoặc sai làm việc nặng. Hãy tưởng tượng bạn tái sinh làm một loài thú trong tự nhiên.

Xem thêm