Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/06/2020, 10:41 AM

Trên bước đường tu

“Trên bước đường tu” – cụm từ dễ dàng gắn phù hợp mở đầu các ý, nhấn mạnh mục đích pháp thoại chung quy phục vụ sự tu học, dù là bậc xuất gia hay Phật tử sơ cơ hay bất kỳ ai, nghe pháp để tu ít hay nhiều, theo cách riêng.

Tăng Ni, Phật tử hào hứng tham gia “Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo” 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tu sĩ, Phật tử, những người có thiện cảm với Phật giáo, những trí thức tiếp cận Phật giáo theo góc nhìn học thuật, đều ít hay nhiều “nghe” pháp từ các giảng sư, trực tiếp hay thông qua các công cụ điện tử, tin học, sách…

Đội ngũ giảng sư chuyên nghiệp ở Việt Nam khá đông đảo, gồm những bậc tôn túc, giáo phẩm trải nghiệm tu học sâu dày, đào tạo bài bản trong và ngoài nước, Phật học và thế học uyên thâm sâu rộng, có tài năng sở trường chuyên giao ánh sáng Phật pháp đến đại chúng tùy căn cơ trình độ.

Các giảng sư danh tiếng ở phía Nam: Thích Thiện Thuận, Thích Phước Tiến, Thích Nhật Từ, Thích Chân Quang...đã có một số lượng bài thuyết giảng Phật pháp rất lớn cả cho bà con ở hải ngoại, những vùng xa xôi hẻo lánh…

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN, một đời tu học chuyên cần, gánh vác những trách vụ lớn lao trong cơ cấu Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), ngài du học về phật học chuyên sâu ở Nhật Bản từ trước 1975, có một sở học uyên thâm, một kinh nghiệm thuyết giảng hàng đầu, và ngài đã gánh vác công việc lãnh đạo ngành hoằng pháp của GHPGVN ngay từ những ngày đầu Giáo hội của một Việt Nam thống nhất thành lập.

Kỹ thuật thuyết giảng chuyên nghiệp, từ tâm thành lời, ngôn phong đi vào lòng người, nhẹ nhàng từ tốn, trang nghiêm. Nếu nói rằng mỗi vị giảng sư có một có một phong cách riêng, Hòa thượng Thích Trí Quảng để lại đại chúng một đặc điểm trong từng bài pháp bằng sự lặp lại cố ý cụm từ “Trên bước đường tu” thành điểm nhấn nhá thú vị khiến thời pháp hấp dẫn, mang chất riêng cho dù xét cho cùng tất thảy giảng sư đều cùng nhất loạt nói về lời Phật.

Mười hai nhân duyên và đời sống đạo

Hòa thượng Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN.

Hòa thượng Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN.

“Trên bước đường tu” – cụm từ dễ dàng gắn phù hợp mở đàu các ý, nhấn mạnh mục đích pháp thoại chung quy phục vụ sự tu học, dù là bậc xuất gia hay Phật tử sơ cơ hay bất kỳ ai, nghe pháp để tu ít hay nhiều, theo cách riêng.

“Trên bước đường tu” còn thể triển khai kinh nghiệm một đời tu học gian nan của Hòa thượng giảng sư, chuyển giao cho đệ tử, đại chúng. Cụm từ ấy hay, nhẹ nhõm, sâu sắc, có nhiều ý nghĩa... Nếu bạn nghe pháp vọng ra từ đâu đó, trên ô tô đường dài hay nhà hàng xóm xa xa, chưa rõ ràng tác giả pháp thoại, nếu nghe được cụm từ “trên bước đường tu” ắt hẳn giảng sư Thích Trí Quảng đang thuyết.

Tác giả cụm từ đẹp kia, “trên bước đường tu”, tuy tuổi cao vẫn miệt mài gánh trọng trách của GHPGVN ngay ở thành phố lớn nhất nước, Sài Gòn, bao nhiêu công tác: Tổng Biên tập báo Giác Ngộ, lãnh đạo Học viện Phật giáo Việt Nam TP. HCM...bên cạnh vai trò Phó Pháp chủ, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, ngài kiên nhẫn đóng góp cho công tác đào tạo tăng tài, hoằng pháp lợi sinh cho quần chúng…

Ước hẹn với sự sống màu nhiệm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm