Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/03/2013, 09:04 AM

Treo đèn lồng đỏ ở chùa: Nên hay không nên?

Nghĩ thấy tủi buồn cho nền văn hóa của một dân tộc, nhưng hàng danh con, hậu học thì biết làm gì được đây? Giữ gìn tinh hoa bản sắc dân tộc; đời sống văn hóa giáo dục phong phú, sáng tạo mà cứ giữ theo lối này, sáng tạo theo lối kia thì quả rất có thể sẽ "giết chết cả một thế hệ".

Những ngày Tết nguyên đán vừa qua có rất nhiều nhiều những đường phố ở Hải Phòng, Hải Dương và nhiều địa phương khác được trang hoàng bằng đèn lồng đỏ. Trong số nhiều những chiếc đèn lồng đỏ đó có những chiếc in hình rồng phượng, có những chiếc in 4 chữ " cung hỉ phát tài", và cũng có không ít chiếc được in 4 chữ "Tam Sa Trung Quốc".

 Hiện nay, nhiều chùa trang trí đèn lồng đỏ

Người dân chạy theo tâm lý đám đông, thấy nhà kia treo nhà mình cũng mua về treo đã đành nhưng một số lại được treo dưới sự chỉ đạo của cán bộ địa phương thì thật khó hiểu. Treo mà không có sự kiểm duyệt, treo mà không có sự xét suy, làm về văn hóa mà không có sự hiểu biết về văn hóa dân tộc mình cũng như văn hóa dân tộc người thì thật là điều đáng buồn.

Ngày xuân những con phố ở Hải Phòng, Hải Dương... bỗng dưng đồng loạt trở thành "phố đèn đỏ". "Phố đèn đỏ", "phố đèn mờ" là phố gì? Đèn đỏ không chỉ được treo ở đường phố, nhà dân mà đến cổng chùa, hành lang chùa.

Hiện nay, ở một số chùa tại miền Bắc cũng được treo nhiều loại đèn đỏ khác nhau. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Tết đến xuân về hoặc trong các Phật sự của nhiều chùa. Những chiếc đèn lồng đỏ được trang trí hầu khắp khuôn viên của nhiều chùa như từ ngoài cổng, trong vườn, hành lang...

Treo đèn lồng là một tập tục có từ lâu ở nước ta và treo trong chùa không có gì là sai. Tuy nhiên, trước khi treo có lẽ mỗi chùa cần phải cân nhắc và xem xét xem đèn lồng xuất xứ từ đâu? trên đèn lồng có họa tiết gì? Có như vậy mới tránh được những phương hại có thể xảy ra. Nếu nhiều chùa muốn treo đèn lồng đẹp thì có thể đặt in chữ, tên chùa hoặc là các từ như từ bi trí tuệ, cúng dường Tam Bảo, cầu an tích phước,  tiêu tai diên thọ...lên trên mỗi chiếc đèn lồng.

Cổ nhân nói: "Một người thầy thuốc sai lầm có thể giết chết một bệnh nhân, một nhà chính trị sai lầm có thể giết hại một dân tộc, một nhà làm văn hoá tư tưởng sai lầm có thể giết hại cả một thế hệ".


Thái Minh - Tịnh Phương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm