Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/12/2020, 07:51 AM

Trở về chính mình – một con người đích thực

Mỗi lời nói, hành động, suy nghĩ đều mang “chữ ký” của mình. Chúng ta phải có trách nhiệm với nó, phải có trách nhiệm với chính tự thân mình. Cho dù ở đâu, đứng hay ngồi thì ta cũng là một con người tự do. Ta trở về với chính mình, ta vẫn là ta, vẫn là người thầy cho chính mình.

Thông thường trong đời sống gia đình, người ta phải thương lượng thỏa hiệp để có bình an. Người ta “mua” một ít bình an để có thể cầm cự qua ngày. Nếu chúng ta cũng sống như vậy, thì chúng ta chẳng khác gì một cái bát nứt, không thể chứa đầy một bát cháo.

Thiền sư Lâm Tế đã khuyên chúng ta nhiều lần là phải làm chủ hoàn cảnh của mình. Điều đó không có nghĩa là ta phải đấu tranh hay đàn áp người kia. Giả sử ta có một người bạn rất dễ nổi giận, ta nghĩ người đó đang có vấn đề nên ta tìm cách đè cơn giận của người đó xuống.

Ta có thể nghĩ rằng vì người kia lên giọng nên ta phải lên giọng. Hoặc ta có thể làm chủ chính mình trong tình huống này. Hoặc ta có thể làm chủ chính mình trong tình huống này, thương những khó khăn của người kia.

Mỗi lời nói, hành động, suy nghĩ đều mang “chữ ký” của mình.

Mỗi lời nói, hành động, suy nghĩ đều mang “chữ ký” của mình.

Bạn là người quyết định hạnh phúc hay khổ đau cho chính mình

Đôi khi người đó không phải là con người trong hiện tại, mà là con người trong quá khứ, nhưng ta nghĩ đó là nguyên nhân chính của vấn đề. Chúng ta nói rằng ta hành xử như vậy là vì ba mẹ, hay ai đó đã hành xử với mình như thế khi mình còn nhỏ.

Nhưng mỗi người đều có một nghiệp lực riêng, và mỗi người đều là người thầy trong chính hoàn cảnh hiện tại của mình, mà không phải là nô lệ của quá khứ hay hiện tại của người khác. Con người đích thực không đi tìm thầy bên ngoài.

Ta phải có trách nhiệm cho vận mệnh, cho lời nói, suy nghĩ và hành động của chính mình. Chánh niệm sẽ giúp chúng ta làm được điều này. Ta sẽ nhận ra: Tôi đang suy nghĩ như vậy. Tôi có trách nhiệm cho những suy nghĩ ấy của mình. Tôi đã nói như vậy. Tôi có trách nhiệm cho lời nói của mình. Tôi đã làm như vậy. Tôi có trách nhiệm cho hành động của mình.

Chúng ta chỉ cần sống với tám chữ: “Dù ở đâu cũng làm con người đích thực”.

Chúng ta chỉ cần sống với tám chữ: “Dù ở đâu cũng làm con người đích thực”.

Luôn nghĩ về người khác nhiều hơn là chính mình

Chúng ta phải ý thức được rằng, mỗi lời nói, hành động, suy nghĩ đều mang “chữ ký” của mình. Chúng ta phải có trách nhiệm với nó, phải có trách nhiệm với chính tự thân mình. Cho dù ở đâu, đứng hay ngồi thì ta cũng là một con người tự do. Ta trở về với chính mình, ta vẫn là ta, vẫn là người thầy cho chính mình.

Chúng ta chỉ cần sống với tám chữ: “Dù ở đâu cũng làm con người đích thực” là đủ để làm học trò của thiền sư Lâm Tế, xứng đáng với sự tếp nối của Ngài. Hãy viết tám chữ này ra giấy, và treo ở đâu đó để tự nhắc nhở mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Sống an vui 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Vượt bờ sân hận

Sống an vui 15:50 25/04/2024

Bạn vẫn còn đứng bên bờ này của khổ đau, sân hận. Thì tại sao bạn lại không vượt qua bờ bên kia, bờ của tâm không sân hận, của bình an và giải thoát? Ở đó an vui hơn. Tại sao bạn lại có thể chịu đau khổ cả giờ, cả đêm hay cả ngày?

Xem thêm