Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/07/2024, 12:00 PM

Trọn vẹn với thực tại, con sẽ “thấy” ra hoặc “vỡ” ra sự thật của cuộc sống

Cái thấy ra, vỡ ra đó mới thực, còn kiến thức vay mượn trong kinh điển chỉ là ngôn từ rỗng tuếch nếu chưa thực chứng.

Hỏi: 

Con xin phép được trình Pháp.

Chiều nay, tại sở làm có một chuyện làm con phát hiện ra một trong các nguyên nhân gây tâm sân ở con. Từ trước tới nay, con "thấy" sao mình cứ phải làm việc với ai đó mà vai trò của con là "đi dọn rác". Con dọn cũng "sạch sẽ" lắm nhưng "xả rác" đầy tâm mình. Đó là kiêu mạn, phê phán, không bao dung, định kiến, cố chấp, sợ hãi (sợ những chuyện như thế lại xảy ra vì lắm khi con ở vào những tình huống hiểm nghèo (con là bác sĩ).

Chiều nay, khi nghĩ về "sự cố", con lại thấy sự sợ hãi này. Con thấy nó ở trong con lâu lắm rối. Từ bé, con vốn dễ nhạy cảm, sợ hãi đủ thứ. Con nhớ lại Thầy hay nói trong pháp thoại hay trong các câu trả lời cho mọi người là "chính yếu là ta học được gì qua những bài học cuộc sống này".

Con đặt lại cho mình câu hỏi này. Và đột nhiên con thấy tất cả những điều con vừa trình bày ở trên. Con thấy rằng con không biết xả mà trái lại mỗi lần lại mỗi dính mắc. "Uẩn chồng uẩn" chính là đây, phải không Thầy? Con thực hành Pháp cũng 2 năm rồi, đọc nhiều nghe nhiều mà đột nhiên hôm nay mới "thấy" được một chút. 

448577689_961420415776915_3728850047854735023_n

Khi bạn sống tỉnh giác và trọn vẹn với chính mình

Đáp: 

Tốt lắm con! Cứ thường trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại mà con đang trải nghiệm thì con sẽ "thấy" ra hoặc "vỡ" ra bản chất sự thật nơi chính mình và cuộc sống. Cái thấy ra, vỡ ra đó mới thực, còn kiến thức vay mượn trong kinh điển chỉ là ngôn từ rỗng tuếch nếu chưa thực chứng.

Chữ chứng (sacchikarana) có nghĩa là thấy ra từ trải nghiệm Sự Thật, và chữ Vipassanā cũng có nghĩa là thấy ra minh bạch sự thật (bản chất thực tại). Khi đã vỡ ra được một vài điều thì nó cũng sẽ vỡ ra tất cả. Như gà con làm rạn vỡ được một mảnh vỏ trứng thì rồi nó sẽ thoát ra khỏi cái vỏ tối tăm của nó. Chúc mừng con đang đi đúng hướng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Như thế nào là người thanh tịnh?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:55 05/10/2024

Kính thưa Thầy cho con hỏi: Như thế nào là người thanh tịnh? Một người còn ăn thịt chúng sanh dù mình không giết, cũng không thấy, không nghe, không nghi người ta giết cho mình... thì có là người thanh tịnh được không ạ?

Vì sao các chùa theo Phật giáo Nam Tông có thờ những vị thần linh, vị thần linh đó là ai?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 03/10/2024

Hỏi: Thưa Thầy, tại sao các nước theo Phật giáo Nam Tông như Thái Lan, Campuchia ngoài thờ Phật lại thờ các vị Thần linh (hình ảnh giống như Hindu giáo). Các vị Thần linh đó là ai?

Tâm phân biệt thương - ghét - lấy - bỏ chính là nguyên nhân sinh khổ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:38 03/10/2024

Kính bạch Thầy! Thầy cho con hỏi tại sao có những khoảng khắc con thấy mình như chạm đến sự thật như nó đang là, cảm được cái nhẹ như thinh không ở thân tâm cảnh. Vậy mà rồi con vẫn nhiều khi quay lại tình trạng như chưa tu học gì, vẫn đầy kì vọng đau khổ bất toại nguyện. 

Pháp gửi con một thông điệp "Thôi đi con, đừng tính nữa"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 02/10/2024

Cái trung đạo giữa vô tâm và tình cảm dính mắc (gia đình) thật khó mà làm cho đúng, nhưng con luôn làm sao để không khổ mình khổ người và tròn trách nhiệm nghĩa vụ của mình, có lẽ con xuất hiện trong đời này ý nghĩa chỉ bấy nhiêu thôi.

Xem thêm