Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/04/2023, 11:13 AM

Trong con đã mang được hạt giống của Phật thì phải gìn giữ nó

Hiểu rõ về Thế Tôn ta mới thấy thương một con người nhưng không phải là một con người như định nghĩa thế tục. Con người ấy đến khi nào mới trở lại lần hai.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sống trong môi trường tốt

Được tạo tác nhân lành

Được đi trên đường chánh

Là phước đức lớn nhất.”

(Kinh Phước Đức)

Thế Tôn Ngài đến cái thế giới tối tăm này chính là để khai sáng, chia chẻ những tia sáng, những kinh nghiệm, những hạnh lành trải qua bao nhiêu Đại A Tăng Kỳ đã trau dồi.

Ngài đến với cái thế gian này giúp con bào mòn đi cái tánh ích kỷ, nhỏ nhen, tật đố, xan tham, cái tánh hay giận hờn, oán trách, phá đi cái ý niệm sở hữu, ý niệm phân biệt, ý niệm chấp trước, cái tiểu tâm thô và tế ẩn tàng từ vô lượng kiếp, Ngài dạy cho con cách kham nhẫn, cách buông bỏ không được khư khư nắm giữ, dạy cho con cách tự yêu lấy bản thân tự cứu lấy mình....

Kể từ đó mỗi ngày, khi con tiếp thu được những bài giảng của quý thầy cô, con đọc được những câu chuyện hay về đạo mang tính chất giáo dục, con cảm thấy như được rưới một dòng nước rất mát và dễ chịu nơi tâm hồn.

Con biết, mặc dù con chưa phải là một người giác ngộ thực thụ, hiểu sâu vào giáo lý của Đức Phật để áp dụng hết vào cuộc sống của mình. Nhưng giờ đây con có thể khẳng định rằng, tài sản lớn nhất của con chính là kiến thức Phật giáo. Con không hiểu tất tần tật kinh điển của Đức Phật, nhưng cái biết cái hiểu của hiện tại đủ để con cảm nhận rằng: Con thật thoải mái và tự tại giữa cuộc sống này.

Ít ra con có thể biết làm chủ được bản thân mình, tự nó phần nào hóa giải những ưu phiền từ những tác động bên ngoài và bên trong của mình chỉ vì con hiểu được sự vô thường của vũ trụ này.

Và con còn đủ khả năng tự bảo vệ chính kiến của mình về đạo Phật để không cho một tư tưởng ngoại đạo khác chen vào và làm lay chuyển tinh thần. Vì đạo Phật quá tuyệt vời bằng sự thiết thực.

Và con chẳng sợ bị ban phước giáng tội gì cả, bởi con hiểu tội phước của con là do con tự quyết định, chẳng ai mang đến và lấy đi cả. Như thế thật tuyệt vời làm sao! Khi trong con có một sự an lành như thế dưới bóng mát trí tuệ của Đức Phật.

Bởi vậy con hiểu phần nào những người giác ngộ, họ rất vui một niềm vui khó tả mà kinh điển ghi lại. Hiểu được vì sao kinh Pháp Hoa có đoạn: Dù lấy thân mạng này đáp trả với công ơn của Đức Phật cũng không hết được. 

Chặng đường học Phật của con còn dài rất dài, rồi con sẽ tự hóa giải được những tâm lý ràng buộc mà trước đó con đã từng bị khi mới tiếp cận đạo Phật. 

Nhớ mãi lời một vị thầy nói với con: Dù con làm gì thì làm, trong con đã mang được hạt giống của Phật thì phải gìn giữ nó. Con đã có hạt giống của Phật thì con đã là người có ý nghĩa trong cuộc đời này rồi.

Đúng rồi, con tự thấy những gì con làm suốt 28 năm qua đã mang đến ý nghĩa cho cuộc đời. Dù rất rất nhỏ thôi nhưng ít ra cũng tạo được nụ cười cho người và mang đến cơ hội cho những con vật đáng thương. Nhất là giúp ba mẹ hướng được đến đạo Phật một cách đúng nghĩa. Nên đôi khi nghĩ lại, lỡ biết đâu sự vô thường đến với tính mạng của mình, con sẽ không bao giờ hối tiếc vì ước mơ làm những gì cho đời, cho đạo dù rất nhỏ con đã làm được rồi và nó đủ để con mỉm cười tạm biệt kiếp sống này. Chỉ mong rằng dù đi đâu, con mãi sống trong ánh từ quang của đạo Phật, chỉ thế thôi!

Cuối cùng con nhận ra rằng chúng ta chỉ có thể gieo nhân chứ không thể tạo quả. Chúng ta không thể đạt được điều mình muốn chỉ bằng cách suốt ngày nghĩ đến nó.

Khi hiểu được mối quan hệ nhân quả, chúng ta sẽ biết cách ứng phó với bất cứ hoàn cảnh nào.

Hãy luôn luôn tự hỏi xem mình đã hiểu được nhân duyên nào là cần thiết để đạt được kết quả mong muốn hay chưa.

Rồi sau đó hãy bồi đắp cho các nhân duyên ấy trở nên đầy đủ.

Xin hồi hướng phần phước này đến tất cả chúng sanh, nguyện cho tất cả chúng sanh được thọ hưởng tuỳ ý, sau khi đã thọ hưởng rồi, được thoát khỏi những điều thống khổ, được kết quả làm người, quả trời cùng quả Niết bàn.

Nguyện cầu Tam bảo từ hằng độ

Nguyện thoát ba tai Nước, Lửa, Binh

Nguyện thể chúng sanh khỏi oan kết

Nguyện cho nhân loại sớm tu hành

Nguyện gìn tam học Giới, Định, Tuệ

Nguyện đoạn Tham, Sân, Si, Độc sanh

Nguyện giải căn nhân sanh tử khổ

Nguyện diệt tâm Tham háo lợi danh

Nguyện tu tinh tấn không giải đãi

Nguyện sau Đạo quả sớm viên thành.

Namo Buddhaya 

Namo Dharmaya 

Namo Sanghaya.

*Bài viết được gửi từ tác giả Văn Khôi Nguyên; địa chỉ: Bến Phú Định P16. Q8 – TP.HCM.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm