Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Trước thềm Vesak thăm Kinh đô Phật giáo Việt Nam

Phật Giáo

Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, trong só bốn nhà truyền giáo đầu tiên đặt chân lên Việt Nam, thì ba nhà sư là người Ấn Ðộ, đi qua Trung Hoa và tới Việt Nam. Một trong những Kinh đô Phật giáo xưa phải kể đến Luy Lâu (hiện thuộc tỉnh Bắc Ninh), trung tâm Luy Lâu được hình thành sau quá trình du hóa của những tăng sĩ Ấn Ðộ.

Các vị tăng sĩ này tới viếng Việt Nam bằng đường biển, theo các thuyền buôn người Ấn. Nhưng trước khi các vị tăng sĩ Ấn Ðộ tới Việt Nam, các thương gia Ấn Ðộ cũng đã tới Việt Nam rồi và cũng đã mang theo sinh hoạt Phật giáo tới xứ ta.

Chùa Dâu (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) một trong những danh lam cổ tự bậc nhất của Việt Nam và lễ hội Dâu một sinh hoạt Phật giáo và hoạt động văn hóa dân gian tiêu biểu và đặc sắc của vùng quê Kinh Bắc, đã và đang trở thành điểm hẹn linh thiêng và hấp dẫn đối với đông đảo tín đồ phật tử và quý khách thập phương trên con đường hành hương về Kinh đô Phật giáo Việt Nam.

Trước thềm Vesak 2014, chúng tôi dẫn mấy người bạn từ đất phương Nam đi thăm chùa Dâu. Ngôi  chùa đã được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là Ngôi chùa phát xuất dòng thiền đầu tiên của Việt Nam.
 Chùa Dâu, phía sau là tháp Hòa Phong
Ngôi chùa nổi tiếng, vì thế mà có câu thơ lưu truyền dân gian:

Dù ai đi đâu về đâu
Hễ trông thấy tháp Chùa Dâu thì về
Dù ai buôn bán trăm bề
Nhớ ngày mùng tám thì về Chùa Dâu

Dạo quanh khuôn viên chùa Dâu, chúng tôi gặp một vị sư ni, đang ngồi bên chiếc bàn dài đọc quyển “Kinh chú thường tụng”. Chúng tôi quan sát thì chỉ có một tấm biển ghi lời giới thiệu về chùa Dâu, một tấm biển vẽ sơ đồ chùa Dâu và hệ thống các chùa thờ Tứ Pháp.

Muốn biết thêm thông tin về các cổ vật cũng như giá trị văn hóa tín ngưỡng từ các pho tượng trong chùa, bởi trước khi đi, chúng tôi cũng đã có đọc qua trên mạng về các cổ vật, lịch sử của ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nhưng chúng tôi chỉ nhớ được một ít thông tin. Bởi nếu được nghe, được nhìn tận mắt, chắc chắn dữ liệu sẽ lưu lại trong trí nhớ của chúng tôi sẽ lâu hơn, ý nghĩa hơn rất nhiều. Chúng tôi tiến đến hỏi thăm vị sư ni. Được biết Thầy ở tại chùa này cũng đã lâu. Chúng tôi hỏi về lịch sử ngôi chùa, về bản Kinh khắc còn để trong tủ kính, về tháp Hòa Phong. Xong, câu trả lời cũng chỉ chung chung, không được như chúng tôi mong muốn,...

Nhận thấy điều đó, nên chúng tôi cũng không tiện hỏi thêm, mà chỉ cảm ơn Thầy và đi vãn cảnh tiếp. Cũng trên cung đường, cách chùa Dâu khoảng chừng 4km đó là chùa Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành nơi lưu giữ pho tượng Quan Thế Âm Bồ tát nghìn mắt nghìn tay mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa. Chúng tôi vào mà không thấy vị sư thầy nào cả, chỉ có mấy cụ già ngồi nói chuyện với nhau ngoài cổng. Có thể do chùa đang trùng tu, nên công việc cũng bận hơn, vì thế các Thầy phải lo làm tròn việc của mình. Trên đường ra cổng, chúng tôi gặp nhiều tốp học sinh, khách du lịch vào viếng thăm mặc dù trời cũng đã về chiều.

Sau khi chụp vài bức ảnh làm tư liệu, chúng tôi trở về Hà Nội  khi mặt trời đang xuống dần thấp hơn những ngôi nhà tầng cao nơi chốn quê bình yên. Một ngày đi “thu thập” thông tin, nhưng chẳng được là bao. Chúng tôi nghĩ cũng có thể mình chưa hỏi đúng người, đúng việc. Nhưng, qua đây, chúng tôi thiết nghĩ các chùa nên có bàn hướng dẫn thông tin, người hướng dẫn viên của chùa đó. Trên đây là hai ngôi chùa nổi tiếng, có nhiều giá trị lịch sử, văn hóa của đạo Phật tại Việt Nam, bởi vậy sẽ có rất nhiều phái đoàn viếng thăm, tìm hiểu về chùa.

Ít nhất là vị trụ trì phải nắm rõ được lịch sử, giá trị của các cổ vật nơi ngôi chùa mình ở. Hoặc có thể vị tăng, ni hay ban hộ tự nên tìm hiểu sâu về lịch sử ngôi chùa, về giá trị các cổ vật trong chùa. Như vậy mới có thể gây ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương khi về chiêm bái chùa. Qua đó cũng để du khách hiểu hơn về lịch sử ngôi chùa nói riêng và lịch sử Phật giáo Việt Nam nói chung. Đó cũng là một cách hoằng pháp thiết thực, bổ ích, hiệu quả.

Mong rằng cú hích của Vesak 2014 thì không khí Vesak không chỉ ở Hội trường, không chỉ trung tâm Hội nghị, và không chỉ có dịp khởi sắc ở những ngôi chùa lớn, gần trung tâm thành phố... mà Vesak phải lan tỏa vào từng ngôi chùa ở mọi miền Tổ quốc, trước hết nó phải có không khí và sức sống tại nơi đã từng là Kinh đô của Phật giáo Việt Nam.

Hoàng Anh
Tạp chí Nghiên cứu Phật giáo số 3 năm 2014

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nguyên nhân luân hồi sinh tử?

Phật pháp và cuộc sống 16:44 03/07/2020

Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta, do đó ta muốn chiếm hữu, cho nên từ đó ái dục bắt đầu phát sinh.

Lễ nhập kim quan Ni trưởng Thích Đàm Nhâm

Phật pháp và cuộc sống 16:08 03/07/2020

Sáng nay, 3-7-2020 (13-5-Canh Tý), lễ nhập kim quan NT.Thích Đàm Nhâm, Chứng minh Phân ban Ni giới Trung ương, nguyên Phó Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Hà Nội, Trưởng BTS Phật giáo H.Thanh Trì đã trang nghiêm diễn ra tại chùa Linh Đường (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, TP.Hà Nội).

Làm thế nào để hiểu kinh Phật?

Phật pháp và cuộc sống 15:45 03/07/2020

Vấn đề Phật học, học là hiểu, hằng ngày những lúc rỗi rảnh cũng cần phải đọc học kinh Phật để tu, học giáo lý Phật để mở mang trí tuệ. Học là học nhưng cũng không nên quá cố chấp câu nệ vào kinh mà sinh các bệnh chúng sinh khó chữa trị.

Đọc Kinh hay nghe Pháp có ý nghĩa và lợi ích gì?

Phật pháp và cuộc sống 15:22 03/07/2020

Tụng kinh là cơ hội tốt nhất để ta học hỏi, tư duy, quán chiếu, soi xét lại chính mình. Nhờ tư duy, quán chiếu mà thấy được rõ ràng chỗ si mê chấp ngã. Do ta thấy bản ngã là trên hết, không thấy được lẽ thật, nên hành động, nói năng không đúng chánh pháp, gây đau khổ cho người.