Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/01/2023, 10:24 AM

Trưởng thành là biết vượt qua nghịch cảnh

Cuộc sống có muôn vàn lý do khiến cho ta mệt mỏi, dù bạn không muốn thì khó khăn vẫn đến, nỗi buồn vẫn mãi đeo bám. Tất cả những khó khăn và nỗi đau kia là nghịch cảnh mà bạn phải trải qua, cho dù chúng làm bạn khó chịu và chán nản vô cùng.

Audio

Nghịch cảnh là một phần của cuộc sống

Nghịch cảnh là thứ luôn hiển hiện trong cuộc sống và cũng là một phần tất yếu của cuộc sống, dù chúng ta có muốn hay không. Điều trớ trêu của nghịch cảnh là ta không thể sắp xếp, chọn lựa hay quyết định được những gì sẽ xảy đến với mình, dường như ta luôn rơi vào thế bị động. Đó có thể là sự phản bội, lừa đảo, khiếm khuyết, tai nạn, đau đớn, hụt hẫng, đắng cay, chua xót.

Nghịch cảnh không chỉ là một thất bại hay khó khăn, mà nó chính là một loạt những biến cố nhấn chìm bạn xuống hố sâu để bạn không đạt được mục tiêu của bản thân và tìm thấy hạnh phúc. Nó có thể là sự mất mát người thân yêu của bạn, có thể là bạn ốm đau bệnh tật, dị tật bẩm sinh, có thể là những thất bại triền miên hết lần này đến lần khác.

Cuộc sống này là vậy, mười phần thì có đến tám, chín phần không như ý. Khó khăn, nghịch cảnh là không thể tránh được tɾong đời, tuy nhiên trong nghịch cảnh ấy bạn mᴜốn tɾở thành một người như thế nào, đó mới chính là điều quyết định. Bạn sẽ mỉm cười đón nhận và khảng khái vươn lên như mầm xanh tươi tốt tɾên kẽ đá, hay sẽ ủ rũ cúi mình thừa nhận thất bại?

Hãy cảm ơn nghịch cảnh trong đời

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đường đi dễ là bởi khi đang xuống dốc, nhưng đường đi khó chính là con đường tiến về phía trước. Chúng ta vẫn thường khao khát cuộc sống bình lặng, an yên, không mệt mỏi, không khó khăn. Thế nhưng khổ mới là cuộc sống, mệt mỏi mới là công việc, còn dễ chịu thì có lẽ bạn đã trở về với cát bụi rồi. Thay đổi vận mệnh đòi hỏi sự tôi luyện nhất định. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình vất vả, thì hãy nhớ đây mới là con đường cần phải đi lên.

Hãy mạnh mẽ đối mặt và chiến thắng nghịch cảnh

Làm người cũng chẳng ai thuận cả cuộc đời, khó khăn có thể đến bất cứ lúc nào, bạn có thể chịu đựng rồi vượt qua được nó hay không, đó chính là nghị lực và quyết tâm của bạn. Bạn dũng mãnh bao nhiêu, khó khăn sẽ yếu đuối bấy nhiêu, chỉ cần nghiêm khắc với bản thân mình một chút, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Khi đối mặt với nghịch cảnh, có bao nhiêu trong số những người bạn, người đồng hành, những người thân yêu thực sự đứng về phía chúng ta? Điều chúng ta học được lúc này chính là biết ai thật lòng với mình nhất. Những người yêu thương chúng ta thực sự sẽ vẫn ở đó và sẵn sàng hỗ trợ chúng ta trong những ngày tệ nhất. Đây là một bài học khó nhưng thực sự quan trọng và ý nghĩa.

Trưởng thành chính là sự lớn lên trong cả suy nghĩ và hành động chứ không chỉ là sự lớn lên về thể xác, đó mới chính là trưởng thành thật sự. Suy nghĩ và hành động của một người trưởng thành phải hướng đến những cái tốt đẹp, những điều tích cực trong cuộc sống.

Con người khi được tôi luyện giữa phong ba bão tố hay môi trường khắc nghiệt thì sẽ như viên ngọc lấp lánh, nhờ được mài dũa chăm chút mà tỏa sáng. Cổ ngữ có câᴜ: “Qua cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”. Cái ‘thái lai’ khi trải qᴜa cơn ‘bĩ cực’ mới thật sự quý giá, bởi lăng kính nhìn đời của người đó đã trở nên sâu sắc hơn, chín chắn hơn và tĩnh lặng hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Xem thêm