Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/11/2023, 16:46 PM

Tu học ở mọi người

Đó là những chuyện bình thường mà còn phải nỗ lực như vậy. Huống gì là chuyện tu hành? Cho nên, sự rèn luyện là không ngừng...

“Chung quanh ta có rất nhiều

Những điều để học, những điều ngẫm suy”

Quạt quay thì mát mà chẳng biết bên trong có dòng điện. Cũng vậy, ta thấy kết quả thành công của một ai đó, rồi đốt cháy giai đoạn đầu và giai đoạn giữa của vấn đề. Chẳng hạn những người làm bác sĩ, kỹ sư, hay nhà dịch thuật,... đều phải trải qua biết bao khó khăn, chông gai, thử thách. Họ là những người có lập trường vững chắc, ý chí phi thường nên mới thành tựu được ý nguyện như vậy.

“Há chẳng một phen sương lạnh buốt

Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.”

Do đó đã quyết định thì nhất định chúng ta phải cố gắng, dù có phải tổn hao sức lực cũng phải hy sinh chịu đựng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đó là những chuyện bình thường mà còn phải nỗ lực như vậy. Huống gì là chuyện tu hành? Cho nên, sự rèn luyện là không ngừng. Và chúng ta cần phải trường kỳ huân tu, học tập để sửa đổi, hướng đến hoàn thiện cả lý thuyết lẫn thực hành. Cao hơn hết là sống trong giáo pháp của đức Phật, gương mặt luôn tươi vui, sống cao thượng với mọi người. Điều đó có lợi cho mình lẫn người, đưa đến an lạc đời này và giải thoát mai sau.

Người vĩ đại là người sống có ý nghĩa trong từng ngày. Thấy rõ sự thấp kém nơi mình, để từ đó nỗ lực phấn đấu, luôn có tâm học hỏi, dồi trau kiến thức và đức hạnh, không bỏ qua những phước thiện nhỏ, không làm một mảy may ác.

Hoa nở rồi tàn. Thân người theo quy luật rồi cũng già bệnh chết, chỉ có hoa tâm vẫn nở và thơm mãi. Thân về lại cát bụi nhưng lòng từ vẫn bay khắp muôn phương. Có vô thường nhưng cám ơn vô thường đã cho ta một lần có mặt, rồi cũng vui khi phải chia xa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm