Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/04/2024, 08:00 AM

Tu học Phật là hành trình khai tâm, mở trí

Nếu ta đã có duyên với đạo thì đừng bỏ lỡ mất đại duyên, đại phúc này và phí hoài thời gian quí báu để chạy theo những hình sắc, âm thanh, ma mị, những bày vẻ, thêm thắt, bay nhảy mà mất đi cơ hội quí, mà đánh mất đi đường về với bản tâm thanh tịnh của chính mình.

Tu học Phật là hành trình khai tâm trí, mở rộng trái tim yêu thương của mình. Thấy rõ được khổ và con đường thoát khổ. Trong quá trình tu tập sự nhận thức đúng đắn (chánh tri kiến), sự buông bỏ cái tôi ích kỷ, cá nhân, sống thuận pháp tuỳ duyên, vô ngã vị tha chính là con đường lý tưởng của đạo Phật.

Nếu không thấy rõ con đường thì ta sẽ cứ mãi quẩn quanh bên những trò đùa hí lộng của thế gian mà thôi. Không những vậy ta sẽ chìm đắm vào những sắc màu đầy con trẻ và mãi không trưởng thành trên bước đường tâm linh của mình.

Học Phật là trở về học lại chính mình

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những bày vẻ xin xăm, giải hạn hô thần nhập tượng sẽ đưa những người tín mộ đạo Phật đến đâu? Và đôi khi làm cho nhiều người hiểu sai đi tinh thần cốt tủy của đạo, và gây bao hiểu lầm cản lối những người tri thức đang muốn tìm hiểu đến đạo Phật như là một phương pháp thực hành tâm linh đầy thực tế, khai mở tuệ giác và không nhuốm những sắc màu của mê tín dị đoan.

Lời thật thường mất lòng, nhưng chỉ có dám nhìn thẳng vào sự thật mới lớn lên được. Thuốc đắng mới hết bệnh, nhưng cũng tuỳ vào hoàn cảnh và sự can đảm của mỗi bệnh nhân có dám uống liều thuốc đắng ấy hay không, có muốn mình thật sự hết bệnh hay không?

Đôi khi ta tự xây cho mình những chiếc lồng của ảo giác, để tô điểm bản ngã mình trong đó và đầy thỏa mãn, nhưng hỡi ôi kiếp người quá mong manh. Chưa kịp tỉnh giấc thì đã hoá người thiên cổ. Nghiệp lực trăm mối kéo đi trong vòng tái sinh luân hồi (samsara) biết bao giờ có lại được thân người, biết bao giờ có duyên với thầy lành bạn tốt để tiếp tục trên đường tu Phật.

Vì vậy, nếu ta đã có duyên với đạo thì đừng bỏ lỡ mất đại duyên, đại phúc này và phí hoài thời gian quí báu để chạy theo những hình sắc, âm thanh, ma mị và đầy trò mê tín dị đoan, những bày vẻ, thêm thắt, bay nhảy mà mất đi cơ hội quí, mà đánh mất đi đường về với bản tâm thanh tịnh của chính mình.

Thầy lành, bạn tốt vẫn còn đó chỉ cần mình thật sự muốn trở về thì sẽ thấy ra!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Dù nắm tay thật chặt cũng chỉ giữ được hư không

Kiến thức 21:00 29/04/2024

Nếu “được tài vật mà che giấu, không biết chán đủ” thì mất phước. Mình và người thân không được hưởng thành quả lao động mà đáng ra tất cả phải được hưởng. Không chỉ có thế, sự cất chứa tài vật khiến tâm tham ái nặng nề thêm.

Ung nhọt của thân thể

Kiến thức 15:38 29/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika, Ngày dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, ví như một ung nhọt đã trải qua nhiều năm. Nó có chín miệng vết thương, có chín miệng rạn nứt. Từ đấy có cái gì chảy ra?

Khéo nghĩ đời sẽ nhẹ nhàng hơn

Kiến thức 11:00 29/04/2024

Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.

Sự có mặt của tình thương

Kiến thức 09:12 29/04/2024

Sự có mặt của tình thương là sự có mặt của đức Phật, sự có mặt của đức Phật là sự có mặt của tình thương, của an vui và hạnh phúc.

Xem thêm