Tu là để giác ngộ
Ai đi tu cũng muốn giác ngộ. Câu hỏi đặt ra là giác ngộ điều gì?

Giác ngộ rằng mọi sự vật trên đời đều thay đổi theo thời gian, nhà Phật gọi đó là vô thường.
Đó là một sự thật mà tất cả những ai nhìn thấy được sự thật như nó đang là đều thấy như nhau.
Bông hoa từ một hạt mầm, gieo vào lòng đất, dưới các điều kiện thích hợp đất, nước, không khí, ánh sáng… sẽ nảy mầm, lớn lên, ra hoa, rồi đến ngày nào đó sẽ héo tàn. Rồi lại nảy sinh ra những cây hoa mới.
Người không tu sẽ ham muốn bông hoa sẽ không héo tàn, và họ nghĩ rằng hoa nở là tốt, hoa tàn là xấu, sống là tốt, chết là xấu. Phân biệt tốt, xấu, đúng, sai là suy nghĩ nhị nguyên của những người còn sống trong vô minh.
Vì vô minh nên họ luôn sống trong ham muốn và đau khổ khi mọi việc diễn ra không đúng như ham muốn của họ. Họ ham muốn trẻ mãi không già nhưng sự thật rồi họ sẽ già, họ ham muốn sống lâu trăm tuổi nhưng sự thật họ sẽ chết, họ ham muốn tiền vào như nước sông Đà nhưng sự thật nước sông Đà cũng có ngày cạn trơ đáy, họ ham muốn sức khoẻ dồi dào nhưng sự thật sẽ có lúc họ bị bệnh.
Người tu là người được dạy đạo (TAO), họ biết rằng vạn vật đều có tính chu kỳ, ngôn ngữ nhà Phật gọi đó là vô thường, tất cả mọi thứ đều thay đổi theo thời gian. Sinh ra thì sẽ lớn lên, lên đến đỉnh cao của cuộc đời rồi sẽ đi xuống, già và chết đi. Sau đó lại tiếp tục tái sinh. Vòng lặp đó sẽ lặp đi lặp lại hết lần này đến lần khác.
Người hiểu Đạo sẽ không còn ham muốn mọi thứ như ý mình muốn mà nhìn sự việc diễn ra như nó vốn như thế. Mưa rồi sẽ tạnh, hoa nở rồi sẽ tàn, chiến tranh rồi sẽ hoà bình, thành công rồi sẽ thất bại, sinh rồi sẽ tử, đau khổ rồi sẽ hạnh phúc…
Người hiểu Đạo sẽ thoát ra khỏi tư duy Nhị nguyên phân biệt tốt, xấu, đúng, sai. Vì nhìn thấy chu kỳ của vạn vật nên họ sẽ sống cuộc đời trung đạo: ung dung, tự tại. Đói thì ăn, khát thì uống, mệt thì nghỉ, già bệnh rồi sẽ chết. Họ không còn lo lắng muộn phiền gì với cái chết vì chết là một quy luật, một sự thật ai cũng sẽ trải qua.
Nếu hạt giống không thối rửa, chết đi thì làm sao nảy sinh hạt giống mới - Chúa Giê-su, một người hiểu Đạo đã nói như thế.
Ngọn lửa trại bùng lên, sau buổi văn nghệ sẽ lụi tàn. Ngọn lửa có mất đi không, ngọn lửa không mất đi mà vẫn còn đó, khi hội tụ đủ điều kiện, đủ nhân duyên thì ngọn lửa sẽ biểu hiện, ngọn lửa sẽ bập bùng, bập bùng, reo vui tí tách, tí tách để giúp ích cho đời, cho các trại sinh. Mọi người biết ơn ngọn lửa.
Ngọn lửa không sinh, không diệt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Quan Thế Âm Bồ tát, liều thuốc mầu nhiệm trị bệnh vọng tưởng
Phật giáo thường thức
Trong lúc niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, mắt nhìn Quán Thế Âm Bồ-tát, tâm tưởng hướng về Quán Thế Âm Bồ Tát, nhận ra Quán Thế Âm Bồ Tát trước mắt mình, ngàn mắt chiếu soi mình, ngàn tay nâng đỡ mình. Âm thanh do chính mình niệm cũng do tai của mình nghe một cách rõ ràng.

Thiền sư nói về bài học từ thùng rác
Phật giáo thường thức
Trong cuộc sống, chúng ta thường xem thùng rác là một vật dụng tầm thường, chỉ dùng để chứa những thứ bỏ đi. Nhưng nếu nhìn bằng con mắt Thiền tập, ngay cả một chiếc thùng rác cũng có thể dạy cho chúng ta những bài học sâu sắc về chánh niệm và xả ly - hai yếu tố quan trọng trong sự thực hành Phật pháp để đi đến giải thoát.

Thánh hiệu và công đức bản nguyện của Bồ Tát Địa Tạng
Phật giáo thường thức
Trải qua muôn ngàn số kiếp, đã có không biết bao nhiêu chúng sinh chứng quả thành Phật. Riêng chỉ có Bồ Tát Địa Tạng, vì lòng đại từ đại bi tha thiết vô tận cứu độ chúng sinh, vẫn chưa thành Phật. Do lời đại nguyện ấy, đức Thế Tôn đã phong ngài làm U Minh Giáo Chủ, cứu độ các linh hồn tội lỗi đang bị đọa ở U Minh Địa Giới hay nhiều người vẫn thường gọi là cõi Diêm Vương Phù Đề.

Vì sao ngục tốt cố ý hành hạ chúng sinh khổ sở thêm?
Phật giáo thường thức
Trong kinh Phật dạy rằng: “Một niệm ác của vua Diêm Vương sinh ra đủ các việc trong địa ngục. Tự thân Diêm Vương chịu khổ cũng không thể kể xiết”.
Xem thêm