Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/06/2024, 10:02 AM

Tự nhiên mới là hoàn hảo nhất

Ai cũng muốn mọi sự đều hoàn hảo, nhưng cái gì là hoàn hảo và cái gì là không hoàn hảo?

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thứ nhất, khi nghĩ đến sự hoàn hảo thì đó chỉ là đang tưởng tượng, đang tạo nên ý tưởng về hoàn hảo. Với một người muốn nấu canh mít, thì mít non là lựa chọn phù hợp, một người khác muốn ăn mít chín thì mít lúc chín mới là hoàn hảo. Như vậy sự hoàn hảo chỉ là lý tưởng của mỗi người, chứ không có trong thực tế đời sống. Dù mình có hoàn toàn đạt được mong muốn đúng như ý mình thì mình cũng không cảm thấy hoàn hảo chút nào. Hầu hết những người trúng số độc đắc đều vẫn cảm thấy chưa được như ý, họ đau khổ, lo lắng nhiều hơn.

Thứ hai, khi tưởng tượng ra một sự hoàn hảo lý tưởng, rồi cố gắng luyện tập để đạt được nó tức đang muốn tạo ra sự hoàn hảo. Tuy nhiên bất kỳ điều gì do mình tạo ra đều không hoàn hảo, vì chính mình sẽ tìm ra chỗ sơ hở, chỗ còn thiếu sót của nó. Như một kiến trúc sư vẽ ra bản vẽ ông ta rất hài lòng, nhưng khi ngôi nhà được xây xong, ông ta sẽ lại cảm thấy nếu mình điều chỉnh chút nữa thì sẽ hoàn hảo hơn.

Nếu có một định nghĩa nào đó về sự hoàn hảo thì chính định nghĩa ấy cũng không hoàn hảo, bởi vì đó chỉ là quan điểm, quan niệm của một hay một nhóm cá nhân nào đó.Nếu hoàn hảo phải là một-cái-gì-đó-nhất-định thì không có cái gì trên đời có thể hoàn hảo vì cái gì cũng đang diễn biến. Đêm không thể hoàn hảo vì đêm đang trong tiến trình chuyển sang ngày, ban ngày cũng không thể hoàn hảo, vì hết ngày lại đến đêm. Mọi sự mọi vật đều đang trong những tiến trình tự nhiên của chính nó, không có cái gì dừng lại được cả, và chính điều này mới là sự hoàn hảo thật sự. Đó là sự hoàn hảo tự nhiên ngay trong chính nó, vượt ra ngoài mọi ý niệm của con người. Chúng ta cứ tưởng cuộc đời vô thường-khổ-vô ngã là không hoàn hảo, nên cần nhanh chóng tu học để được giải thoát sang một nơi nào đó khác hoàn hảo hơn, không biết rằng chính sự vô thường-khổ-vô ngã đã hoàn hảo ngay trong chính nó.

Chúng ta cần thấy ra hai điều:

Chỉ có sự hoàn hảo tự nhiên sẵn có nơi mọi sự mọi vật, nhận ra điều này thì không còn đau khổ và phiền não.

Không thể có sự hoàn hảo nào đó theo ý mình, chính ý muốn được hoàn hảo đã là đau khổ, đã là bất toàn.

Cho nên ngay lúc này nếu tâm trở về trọn vẹn trong sáng một cách tự nhiên với thực tại như nó là thì hoàn toàn không có khổ đau. Nhưng nếu khởi lên ý niệm mong phải là sẽ là, tức chưa thấy được sự hoàn hảo tự nhiên như nó đang là thì sẽ rơi vào vô minh ái dục, sinh ra cầu toàn, mong đợi sự hoàn hảo nào đó trong tưởng tượng. Phiền não khổ đau liền xuất hiện...

Nguồn: trích khóa thiền số 14, chừa Bửu Long 2014

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đúng và sai

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 21:52 23/06/2024

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Kính thưa Thầy! Dạ có một vị Sư phụ dạy học trò mình như thế này, không biết có đúng với Chánh pháp không? Xin Thầy chỉ dạy ạ!

Cầu duyên có thực sự được kết duyên?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:10 23/06/2024

Hỏi: Con có đi xem tử vi thì chỗ nào người ta cũng nói tình duyên lận đận, con có làm lễ cầu duyên. Con xin hỏi cầu duyên có thực sự là được các thánh thần, ông tơ bà nguyệt se duyên được suôn sẻ không ạ?

Nếu sinh ra trong gia đình thiếu phước?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:30 21/06/2024

Hỏi: Thưa thầy con muốn hỏi nếu mình sinh ra trong một gia đình ít trí tuệ, không tu dưỡng và thiếu phước, dù bản thân con cố lan tỏa, sống tích cực hơn, hướng đạo cho người thân nhưng chưa thành thì có nên rời bỏ gia đình, tình thân ấy để mặc họ tự bơi giữa bể khổ không?

Con phải làm sao khi thương quá cũng làm mình khổ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:13 21/06/2024

Hỏi: Con kính mong Thầy cho con lời khuyên về các phương pháp cắt dây luyết ái với gia đình. Nhiều khi thương quá cũng làm mình khổ.

Xem thêm