“Tu tập đi, minh sát thân tâm mình đi”
Sau khi một bậc tu hành đã giác ngộ giải thoát rồi. Thì sau khi giác ngộ giải thoát ấy họ có còn trở lại luân hồi để cứu độ chúng sanh hay không?
Hỏi:
Hay là sự tồn tại của họ hoàn toàn tan biến vào hư vô. Hay là bất động ở một nơi thường hằng nào đó? Nếu đã ngộ vô sanh vậy thì có phải họ tan biến và hòa mình vào sự vô tận vô lượng của vũ trụ này hay chăng?

Đáp:
Bạn biết không: Những câu hỏi tương tự như thế này, thời Phật, ngài gọi là hí luận. Và ngài thường im lặng. Nếu có trả lời thì ngài hỏi lại: Như ông cầm ngọn đèn trên tay, khi thổi tắt, lửa nơi ngọn đèn ấy đi về đâu? Người giải thoát, niết-bàn như ngọn đèn tắt, hỏi đi đâu, về đâu, tồn tại ở đâu đều là hí luận.
Thưa bạn, ví như Diệt đế, không phải là diệt mất tất cả. Diệt đế là sự thật diệt tắt tất cả tham sân, phiền não... Ví như ta đang ngồi đây, đang chánh niệm, tỉnh giác trong thực tại hiện tiền này thì không có tham sân, phiền não... Đó cũng chính là khoảnh khắc của Diệt đế, của Niết-bàn đấy! Chúng ta giác ngộ sự thật để giải thoát phiền não. Giác ngộ, giải thoát rồi, ta vẫn sống đây, sống mà không có tham sân, phiền não; và dù có tham sân, phiền não nào, ta đều thấy rõ, biết rõ như thực tánh.
Tôi khuyên bạn nên tu tập đi, minh sát thân tâm mình đi, phiền não ở đó mà Diệt đế cũng ở đó. Sinh tử ở đây mà Niết-bàn cũng ở đây. Đừng chạy theo lý trí mà tra hỏi, thắc mắc, hoài nghi... hay tầm cầu... vì chẳng đi đến đâu cả. Vì ngay chính lý trí đã là xung đột, là nhị nguyên, là bản ngã... không bao giờ có được sự an ổn, anh bình đích thực! Có khi nào bạn thử nhìn ngắm mọi sự, mọi vật bằng "sự im lặng của lý trí" hay chưa?
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Làm thế nào để thường được sanh vào đời có Phật?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Thưa Hòa thượng, làm thế nào để thường được sanh vào đời có Phật?

Lấy vợ, trọng nhất sự hiền đức
Phật giáo thường thức
Con người phải biết vẻ đẹp thật sự nằm ở đâu. Các bạn ngay cả điểm này cũng không biết thưởng thức, thì sẽ phán đoán sai lầm. Người nam bây giờ có biết phán đoán không? Người bây giờ đối với sự đẹp xấu có biết phân biệt không? Cái gì là đẹp?

Tất cả chúng sinh đều có Phật tính và tất cả đều có thể trở về nhà
Phật giáo thường thức
Trong mỗi con người, mỗi con vật, mỗi cành cây, ngọn cỏ đều có Phật tính. Khi ta đủ lặng, đủ sâu, đủ mở lòng, ta sẽ thấy Phật ở khắp mọi nơi. Không trên trời, không ở một cõi xa xôi nào, mà ngay trong từng hơi thở, từng bước chân, từng ánh mắt chạm nhau giữa cuộc đời.

Quán tưởng để chuẩn bị cho cái chết
Phật giáo thường thức
Quán kỹ thân xác này không phải mình, những cảm thọ này không phải mình, cho đến những tư tưởng này cũng không phải mình. Nhờ quán kỹ như vậy nên bỏ nhẹ nhàng, đi cũng nhẹ nhàng. Đó là có chuẩn bị, gọi là chết trong đạo lý.
Xem thêm