Đạo đế và diệt đế vốn đã có sẵn ngay từ đầu
Trong Tứ diệu đế thì Đạo đế & Diệt đế có trước, nhiều người trong chúng ta hiểu lầm rằng Tập đế & Khổ đế có trước, rồi mình phải tu hành sao đó mới tới được Đạo đế & Diệt đế. Không phải như vậy đâu, hiểu như vậy là chưa đúng. Đạo đế & Diệt đế đã có sẵn ngay từ đầu.
Ảnh minh hoạ.
Như Đức Phật khi còn trẻ thơ, Ngài đi xem lễ Hạ Điền với cái tâm hoàn toàn thanh tịnh trong sáng, nhưng Ngài không biết giá trị của cái tâm ấy. Rồi sau này Ngài mới đi tìm, Ngài tu thiền định thì thấy chưa đúng vì còn phiền não & đau khổ, sau đó Ngài chuyển sang tu khổ hạnh cũng thấy không đúng vì vẫn còn phiền não & đau khổ. Cuối cùng Ngài buông xuống hết, nhớ lại hồi còn bé khi tâm rỗng lặng trong sáng thì ngay đó đâu có phiền não & khổ đau gì đâu.
Té ra cái tâm rỗng lặng trong sáng ấy đã có trước ngay từ đầu, vậy nên mới có câu “nhân chi sơ tính bổn thiện”. “Nhân chi sơ” không phải ý nói “khi ta mới sinh ra” mà ý nói “nguyên gốc bản tâm của mỗi người” vốn thanh tịnh trong sáng. Đức Phật cũng xác định bản tâm chói sáng Pabhassara citta đã có sắn ngay từ đầu.
Cái tâm ấy có thể gọi là “Phật tánh” cũng đúng, “tánh giác” hay “tánh biết” cũng đúng, nhưng mình ở trong nó nên mình không biết được giá trị của nó. Mình không biết rằng chính tánh biết ấy đã là Đạo Đế, và chính tánh biết ấy thấy được Niết-bàn. Ngay từ đầu mọi thứ đã quá rõ ràng rồi, nhưng chúng ta lại chưa thấy như vậy.
Thế rồi nơi mỗi người chúng ta xuất hiện bản ngã vô minh-ái dục, chúng ta lang thang tìm kiếm trong luân hồi sinh tử, ngụp lặn trong phiền não khổ đau để rồi hoàn toàn thất vọng mà buông bỏ. Đến khi xả ly-ly tham-đoạn diệt hết rồi mới phát hiện rằng, té ra Đạo Đế & Diệt Đế đã có sẵn rồi.
Vậy tu học chính là đi một vòng “luân hồi sinh tử” để đến cuối cùng mới nhận ra rằng “mình vốn không luân hồi sinh tử”…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














