Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/08/2014, 10:05 AM

Từ thiện mùa Vu Lan

Từ thiện là truyền thống của dân tộc ta từ xa xưa, trong Phật giáo, việc từ thiện dưới nhiều hình thức, hoặc ủy lạo, cứu trợ, bếp ăn tình thương, quán cơm xã hội, cấp phát học bổng, xây cầu làm đường, làm nhà tình thương, phóng sinh...

Những công việc từ thiện như thế, hoặc do chùa tổ chức, do nhóm phật tử phát tâm, do cá nhân chủ xướng, do hệ phái điều hành. Có những đòan từ thiện chuyên nghiệp thường tổ chức, cũng có những chùa mỗi năm làm một lần, hoặc cá nhân phật tử thực hiện đột xuất khi có điều kiện.
 
Trong chiều hướng đó, chùa Phật Đà, P.13, Tân Bình do HT.Thích Minh Dũng, kết hợp với Hội Hồng thập tự quận và các mạnh thường quân, phật tử của chùa, đã có chuyến ủy lạo về Tân An, Tiền giang, xã Tân Hương và ấp Tân Phú, huyện Châu Thành; hướng đến người cao tuổi và đồng bào khó khăn tại quê nhà. Đây là lần thứ ba, mỗi năm một lần, Hòa thượng đã chia sẻ với sự khó khăn trong cuộc sống mà đồng bào Tiền Giang, ngoài số ít có ruộng rẫy, đa phần làm thuê và công nhân cho một số công ty xí nghiệp trong địa bàn. Riêng ấp Tân Phú đã có 3.750 nhân khẩu của 914 hộ trải đều một diện quá rộng, riêng ấp Tân Phú chỉ có một trường mẫu giáo, một tiểu học cấp 1 và một ngôi chùa được công nhận cơ sở văn hóa. Học sinh nơi đây chưa qua khỏi cấp 2, vì phải qua ấp Tân Thạnh cách đó khá xa mà người dân không thể cho con em tự tuc đi lại băng qua một quốc lộ phức tạp. Đa phần tuổi trẻ là công nhân, người lớn tuổi đan chiếu, nón lát cói thu nhập chưa đến 20 ngàn đồng một ngày.

Tuy xí nghiệp giải quyết trước mắt cuộc sống của địa phương, nhưng hậu quả để lại không nhỏ cho môi trường về chất thải độc hại mà các nơi cũng đã báo động. Đây là cái vòng luẩn quẩn của cuộc sống chưa có lối thoát trong một xã hội còn nghèo đói.

200 phần quà gồm tiền mặt muối gạo đường mì tổng cộng 70 triệu chỉ là muối bỏ biển, nhưng nói lên sự quan tâm của chùa và người thành phố hướng đến đồng bào miền quê, góp phần an ủi và cảm thông với cuộc sống trên mảnh đất phèn chua nước mặn. Đặc bệt nhà chùa chỉ thông báo, tùy hỷ đóng góp của nhà hảo tâm mà không vận động như một số nơi.
 
Tiền Giang là cửa ngõ vào thành phố mà cuộc sống cư dân còn như vậy thì các vùng xa vùng sâu hẳn nhiên khó thoát khỏi nhiều thiếu thốn. Truyền thống từ thiện vốn có sẵn trong miền Nam khi các tôn giáo ảnh hưởng sâu đậm vào máu thịt của người dân, họ sẵn sàng chia sớt, đồng cam cộng khổ, chẳng những với đồng bào minh mà còn hướng đến các tộc trên quê hương và quốc gia lân cận mà chùa Hoằng Pháp đã từng cứu tợ tại Campuchia.

Vu Lan năm nay, ngoài việc tưởng nhớ công sinh thành dưỡng dục, ghi ân tiền hiền liệt tổ, ân quốc gia thủy thổ bá tánh vạn dân, các chùa và một số hội đoàn còn đem tinh thần Vu Lan vào các hội diễn văn nghệ, qua nhiều tiết mục nghệ thuật, văn học để phục vụ quần chúng. Đó cũng là hình thái Từ thện cúng dường mùa Vu Lan.

Minh Mẫn
01/8/2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm