Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/09/2013, 11:46 AM

Từ việc Đặng Ngọc Viết nổ súng nghĩ đến nghiệp của hành động "tự sát"

Dư luận đang boàng hoàng về vụ việc nổ súng xảy ra tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình vào chiều ngày 11/9/2013. Hung thủ được xác định là Đặng Ngọc Viết sinh ngày 15/7/1971, trú tại tổ 48, phường Kỳ Bá, Tp.Thái Bình.

Theo thông tin đăng trên báo điện tử vnexpress.net, sau khi nổ súng tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, Đặng Ngọc Viết đã tự sát ngay dưới tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát của chùa Đông Sơn cách trụ sở UBND Tp.Thái Bình khoảng 20km.

Đây chính là quê của Viết. Cho đến giờ phút này chưa biết lý do chính xác là tại sao Đặng Ngọc Viết lại nổ súng, tuy nhiên chính hành động này của Đặng Ngọc Viết đã gây ra tổn hại rất lớn tới nhiều người, trong đó có gia đình người bị hại, ngay cả gia đình và bản thân Viết.
 Hai người con của Đặng Ngọc Viết bên ban thờ của người cha đã tự sát

Dưới góc nhìn của Phật giáo, theo Ðại sư Kirti Tsenshab Rinpoche, đối với những người là phật tử thì về vấn đề tự sát là một tội rất lớn. Bởi vì có được thân người là một trong những điều khó và làm bị thương hoặc hủy diệt thân ấy là một điều sai lầm rất lớn. Tự tử thường bắt nguồn từ kết quả của những cơn nóng giận. Chỉ có giận dữ người khác mà không làm gì được nên trở lại giết chết mình. Còn đối với một người không theo đạo Phật cũng thế, tự tử là một hành vi đáng trách và tội lỗi. Sau khi chết, thần thức của họ không có một nơi nào khác là phải lao theo nghiệp ác của mình.

Đây là một hành động khiến cho thần thức của kẻ tự sát gặp khó khăn trong việc tái sinh. Theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng thì có hàng trăm vị nam và nữ thần ở trong thân của chúng ta, nếu phạm vào tội tự sát, đồng thời ta cũng giết cả họ. Còn theo Phật giáo Ðại Thừa thì dưới chân của mỗi sợi tóc thì có hàng ngàn tế bào sống khác, khi ta giết ta thì đồng thời ta cũng hủy diệt chúng.

Theo đó, tự sát là một hành vi tiêu cực và là nguyên nhân khiến cho thần thức của người ấy rơi rớt vào cõi xấu. Khi một người tự sát, thần thức của họ thường phải đi theo nghiệp xấu của mình, rất có thể họ sẽ bị một ác ma bắt lấy và chiếm đoạt sinh lực. Ðể giúp cho những người này, các vị thầy có năng lực phải làm nhiều lễ cầu siêu đặc biệt như năm cuộc lễ và những nghi thức khác để siêu độ thần thức cho người chết.

Tự sát vốn có nguyên nhân của nó, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trong thức thứ tám (A lại da thức) của đối tượng tự sát đã huân giữ chủng tử tự sát. Đây có thể là tập quán của những kiếp trước của đối tượng tự sát không ngừng tích tập lại, đến kiếp này,  lúc gặp áp lực tinh thần hoặc gặp chuyện không như ý trong đời sống sinh hoạt thì ý niệm tự sát bổng nhiên hiện hành.

Theo Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng, xét từ góc độ khách quan thì người thân của đối tượng tự sát không đủ mẫn cảm để nhìn thấy được đối tượng tự sát trước lúc hành động có mầm mống biểu hiện tự sát. Đối tượng tự sát trước đó dù hữu ý hay vô ý đều thường biểu hiện dấu hiệu muốn quyên sinh. Đáng tiếc người thân hữu xung quanh đã xem nhẹ bỏ qua, không để tâm tìm hiểu, không có sự giúp đỡ kịp thời, quan tâm, từ bi dẫn dắt, vì vậy mà bi kịch diễn ra. Do đó thân hữu của đối tượng tự sát đều phải chịu trách nhiệm này, không được vô cớ chỉ tay sang người khác.
 Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng

"Với người có dấu hiệu tự sát thì sự trợ giúp của người khác có ý nghĩa vô cùng to lớn. Lúc đó tinh thần của đối tượng tự sát rất buồn nản cô độc, tuy họ cũng biết tự sát là điều không tốt, sẽ mang lại khổ đau và phiền toái cho người thân, nhưng họ không hiểu được rằng con người và sự vật tự tạo ra áp lực cho chính mình, hoàn toàn do sự suy nghĩ của mình tạo ra, đúng là “suy nghĩ thúc đẩy hành vi của một cá nhân, hành vi quyết định thế giới của cá nhân ấy, tạo thành vận mệnh của một cá nhân”. Hết thảy tốt xấu đều do mình suy nghĩ mà ra" - Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng nhấn mạnh.

Nếu sự việc tự sát đã xảy ra thì người thân hữu của đối tượng tự sát phải làm thế nào? Theo Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng, tốt nhất người thân nên giúp họ bằng con đường tâm linh đó là trợ niệm. Mỗi niệm mỗi niệm đều hộ niệm hồi hướng giúp người tự sát vãng sinh. Sự giúp đỡ bằng con đường tâm linh nghĩa là giúp người tự sát tụng kinh, niệm Phật, khai thị, hồi hướng, giúp thần thức người tự sát nghe kinh, hiểu được ý nghĩa Phật pháp.

Đối tượng tự sát lúc ở giai đoạn thân Trung ấm thì cũng vậy, vẫn còn giận hờn, bất bình, không an ổn, vẫn chấp chặt sự tình thế gian, đồng thời cũng thấy có lỗi với người thân, đau đớn, tâm tự trách rất nặng nề. Vì vậy giai đoạn thọ thân Trung ấm của đối tượng tự sát sẽ kéo rất dài, do chướng ngại đó mà rất khó chuyển kiếp.

Chắc chắn quả báo của việc tự sát đều không thể tốt đẹp được, do tâm lý của đối tượng tự sát bị đè nén, tâm oán hận nặng nề và không muốn đi chuyển kiếp. Vì thế dễ đọa lạc vào ba ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh). Cho dù có được làm người lại thì tập khí tự sát vẫn theo đuổi hoài.

Chỗ xảy ra tự sát cũng khiến người sống cảm giác rờn rợn, đây là nguyên nhân do thân Trung ấm của đối tượng tự sát không chịu đi chuyển kiếp, làm nhiễu loạn từ trường khu vực quanh đó. Nếu gặp người thân tâm mỏi mệt suy nhược, mẫn cảm, định lực không mạnh, bị bệnh trầm uất, trong hoàn cảnh như vậy rất dễ bị ảnh hưởng, đây cũng là một hiện tượng tự nhiên.

Cũng giống như chúng ta có cảm giác nhẹ nhàng thư thái khi vào điện Phật, còn khi chúng ta đi đến nghĩa địa hay chỗ quàn người chết thì chúng ta sẽ có cảm giác ớn lạnh. Đây chính là do từ trường xung quanh đó bị nhiễu loạn. Nếu thân Trung ấm của người tự sát bất hạnh không được siêu thoát hay chuyển thân thì họ vẫn còn luyến tiếc chấp chước khiến từ trường xung quanh bị nhiễu loạn.

"Hiểu được Phật pháp thì chúng ta biết được con người và sự vật trên thế gian này vốn không khổ cũng không vui, tất cả khổ vui đều do tâm biến hiện. Với người làm điều xấu thì mới sinh ra tâm lý khổ đau. Nếu có thể nhìn thấu triệt và vắng lặng mọi trần lao trên thế gian này thì sẽ tránh được mê muội nhất thời dẫn đến bi kịch tự sát"- Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng khẳng định.

Từ Hậu

TIN, BÀI LIÊN QUAN


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm