Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/07/2019, 10:09 AM

Từ vụ sập giảng đường chùa Linh Ứng nghĩ về khâu thiết kế xây dựng ở chùa chiền qua góc độ địa lý

Mới đây, giảng đường chùa Linh Ứng, Đông Hải, Bạc Liêu sập do tác động thiên nhiên, thiệt hại ước độ 500 triệu VNĐ, tôi có đôi dòng ngẫm nghĩ về khâu thiết kế xây dựng ở chùa chiền từ góc độ địa lý. 

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bài liên quan

Chỗ tôi sống cách chùa Linh Ứng không xa, vốn cùng huyện và bản thân từng đến viếng chùa viết bài, chụp ảnh. Không phải chuyện xảy ra rồi mới nói, ngay từ chuyến viếng chùa mấy năm trước, nhìn kết cấu tạm bợ chông chênh bằng gỗ xoàng trên sàn như công trình dã chiến của các đơn vị xây dựng cho chính họ theo các công trường lớn, đã áy ngại. Chùa cách biển gành hào không bao xa, gió biến ngày đêm ùa về cận kề, không gian trống vắng không được che chắn, một dãy nhà chơi vơi như thế thật khó hiểu.

Gần nhà, trường cũ tôi từng dạy, Tiểu Học Giá Rai A cũng sập nhà tiền chế chưa lâu - một kết cấu dã chiến dễ dàng sụp đổ dẫn đến thương tích cho mấy học trò tội nghiệp.

Cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy mạnh đã làm giảng đường rộng khoảng 1.000 m2 của chùa Linh Ứng, tại Bạc Liêu hư hại nặng, ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Ảnh: TRẦN THANH PHONG

Cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy mạnh đã làm giảng đường rộng khoảng 1.000 m2 của chùa Linh Ứng, tại Bạc Liêu hư hại nặng, ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Ảnh: TRẦN THANH PHONG

Nhu cầu xây dựng cơ bản của các cơ sở Phật giáo rất lớn, từ xây dựng mới đến trùng tư sửa chữa, đặc điểm có khác: nguồn tài chính cúng dường tùy tâm của bá tánh và có khi xây dựng theo yêu cầu chủ quan của phật tử cúng dường, cũng có khi trái các nguyên tắc xây dựng cơ bản, không xét đến yếu tố địa chất địa lý cụ thể nơi công trình được thiết kế. "Cho gì làm nấy, cho đến đâu công trình đến đó" là chuyện thường thấy. Có chùa xây rất nhanh song có khi rất chậm, hàng năm trời; lại có cấu trúc lạ lẫm xuất hiện... cũng từ đó, cho gì làm nấy!

Bài liên quan

Không dám bàn yếu tố tâm linh, chữ tâm của người cúng dường, nhưng nói đến xây dựng thì... phải nhất thiết tuân theo các nguyên tắc chuyên môn của nghề xây dựng, yếu tố địa chất địa lý cụ thể của công trình. Vùng đồi núi, cận biển, vùng thường xuyên có thiên tai... có những yêu cầu riêng, có khi rất đặc thù, khác biệt.

Từ đó, tôi cho rằng bài học giảng đường chùa Linh Ứng bị sập do gió lốc xứng đáng "ngâm cứu", 500 triệu là một con số, song nhân mạng Tăng Ni, thiệt hại về người, là con số hoàn toàn khác. Khi có sự cúng dường thành tâm mà yêu cầu về chuyên môn xây dựng - các yếu tố kỹ thuật không thuận, nhà chùa từ chối là bình thường, hay chuyển sự phát tâm ấy sang hạng mục, công việc từ thiện phù hợp, nên chăng? Sự cố ở chùa Linh Ứng là đáng tiếc và lẽ ra không xảy ra, ai từng đến viếng chùa có thể chia sẻ ý tứ này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Xem thêm